svasdssvasds

ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ เผย PM2.5 อยู่กับคนกรุงอีกหลายวัน

ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ เผย PM2.5 อยู่กับคนกรุงอีกหลายวัน

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยข้อมูล PM2.5 พุ่งสูงหลังมวลอากาศในกรุงเทพไม่หมุนเวียนเกิดลักษณะเป็นหมอกฝุ่นฝาชีครอบอยู่ ในช่วง 2-3 วันนี้ซึ่งหากผ่านพ้นไปแล้วสภาพอากาศจะดีขึ้นตามลำดับ

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการสื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เปิดเผยข้อมูลฝุ่นพิษ PM2.5 ภายหลังการประชุม ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ว่าฝุ่นพิษดังกล่าวที่กำลังพบมากในปัจจุบันนั้น โดยห้วงเวลา 14-17 ธันวาคม จะยังคงปกคลุมกรุงเทพต่อไป

ทั้งนี้จากสภาพทางอุตุนิยมวิทยา กลับมีข้อจำกัดในการหมุนเวียนอากาศ โดยเฉพาะความกดอากาศ ลม ทำให้อากาศในกรุงเทพมหานครมีความนิ่ง มลพิษที่เกิดจากการเผาไหม้โดยเฉพาะจากรถยนต์จึงมีลักษณะเหมือนฝาชีครอบอยู่ และบางจุดมีมลพิษสูงมาก

นอกจากนี้ ด้วยการประสานกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาผลพิษดังกล่าว ทำให้ กรมควบคุมมลพิษ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบควันดำโดยเฉพาะรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่พบว่า มีจำนวนมากถึงร้อยละ 46 ที่ไม่มีการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ สร้างควันดำก่อมลพิษสูงเกินเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ โดยมาตรการดังกล่าวในการตรวจจับ และเฝ้าระวังจะยังคงดำเนินการต่อเนื่องไปอีก 6 เดือนข้างหน้า

ฟากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการขอความร่วมมือ และลงทำความเข้าใจกับเกษตรกรถึงการเผาเศษวัชพืชในที่โล่ง ซึ่งเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดหมอกควันลอยขึ้นปกคลุมท้องฟ้าด้วย โดยเฉพาะในพื้นที่การเกษตรที่ใกล้เคียงกับกรุงเทพมหานครนั้น ทั้งกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงมหาดไทย ต่างขอความร่วมมือจากเกษตรกรให้งดการเผาดังกล่าวในหห้วงเวลานี้ ถึงวันที่ 17 ธันวาคม

 

ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งทำสาธารณสุขเร่งตรวจผลกระทบประชาชนด่วน

ส่วนสถานการณ์ปัจจุบันนั้น นอกเสียจากหมอกควันที่ปกคลุมอยู่เดิมแล้ว ยังมีเรื่องของความชื้นในอากาศที่มีสูงขึ้นทำให้เกิดหมอกครึ้ม เห็นชัด จึงอยากขอความร่วมมือจากประชาชนที่อยู่ในพื้นที่หมอกควันสูง เมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้งนอกอาคารอยากให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาในช่วงเวลานี้ ซึ่งหากผ่านพ้นเวลา 2-3 วันนี้ไปแล้วจะเริ่มมีลมเข้ามาช่วยพัดถ่ายเทอากาศออกไปบ้าง ซึ่งก็ไม่ได้หายไปเลยแต่จะกลับมามีหมอกฝุ่นปกคลุมอีกครั้งในวันหน้าตามสภาพอากาศฤดูหนาวโดยปกติ

related