svasdssvasds

เนชั่นทีวีเดินหน้าสู่ทศวรรษที่ 3 ฉาย ลั่นสร้างองค์กรสื่อเพื่อชาติต่อไป

เนชั่นทีวีเดินหน้าสู่ทศวรรษที่ 3 ฉาย ลั่นสร้างองค์กรสื่อเพื่อชาติต่อไป

"เนชั่นทีวี" เดินหน้าสู่ทศวรรษที่ 3 อย่างยิ่งใหญ่ "ฉาย" ลั่นยืนหยัดอุดมการณ์สร้างองค์กรสื่อเพื่อชาติบ้านเมือง พร้อมย้ำว่าองค์กรแข่งแกร่งมั่นคง เตรียมยกระดับสู่สถานีข่าวระดับอาเซียน ระดมกองทัพผู้ประกาศใหม่ 8 คนข่าวมากประสบการณ์ ดีเดย์เฟสแรก 16 ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.63 ฉาย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่นมัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวถึงการก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 ของเนชั่นกรุ๊ปว่า "เนชั่นทีวี" เราพร้อมเดินหน้าสู่ปีที่ 21 ด้วยความแข็งแกร่ง ทั้งด้านสถานะการเงิน และผลประกอบการทางธุรกิจ ส่วนการเปลี่ยนแปลงที่ผ่านมา หากเปรียบเป็นต้นไม้ ต้นไม้นี้ก็ผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านแดด ผ่านฝนมาหลายต่อหลายครั้ง แต่เราก็ยืนหยัดอยู่ได้ และพร้อมผลิใบรวมถึงออกดอกผลใหม่เสมอ

ฉาย ยังกล่าวต่ออีกว่า “การเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนผ่าน ถือเป็นกฏแห่งธรรมชาติ แต่สิ่งหนึ่งที่ถือเป็นดีเอ็นเอ ขององค์กรคืออุดมการณ์และการทำหน้าที่สื่อสารมวลชนที่ดี มีคุณธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคมไทยสืบไป หรือจะเปรียบก็คงเปรียบเราได้ดั่ง หมาเฝ้าบ้านและยามเฝ้าแผ่นดินที่พร้อมเสียสละเพื่อชาติบ้านเมือง และคอยดูแลปกป้อง 3 สถาบันสำคัญมาโดยตลอดและไม่มีเปลี่ยนแปลง นั่นคือสถาบันชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์”

ทางด้าน อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวถึง เนชั่นทีวีในยุคใหม่ว่า  “ในปี 2021เนชั่นกรุ๊ปจะมีอายุครบ 50 ปี และเนชั่นทีวีจะก้าวสู่ปีที่ 21 พวกเรากำลังมุ่งมั่นบนเส้นทางการกลับสู่ความเป็นสถาบันสื่อมืออาชีพ และมีความตั้งใจในการสร้างสรรค์งานใหญ่ในระดับนานาชาติ เพื่อประกาศความเป็น "สถาบันสื่อมืออาชีพ" ในระดับภูมิภาค  และเรายังเปิดกว้างในการให้ผู้บริโภคข่าวสาร สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นได้อย่างใกล้ชิด  โดยเนชั่นจะเป็นผู้ส่งผ่านข่าวสารและความรู้ไปในทุกแพลตฟอร์มของโลกดิจิทัล เพื่อให้เข้าถึงทุกภาคส่วนของสังคมไทย”

อดิศักดิ์ กล่าวว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา กองบรรณาธิการเนชั่นทีวี และสื่อในเครือเนชั่นได้ปรับโครงสร้างฝ่ายข่าวครั้งใหญ่ สร้างระบบโต๊ะข่าวเพื่อบริหารจัดการข่าวและภาพอย่างเป็นระบบ เพื่อกลั่นกรองทุกๆคอนเทนท์ให้มั่นใจได้ว่าจะมีคุณภาพ และความน่าเชื่อถือสูงสุดก่อนนำเสนอออกไปในทุกช่องทาง เปรียบเสมือนการทำให้กองบรรณาธิการเป็นแกนกลางหรือกระดูกสันหลังของสถานีข่าวเนชั่นทีวี เพื่อสร้างความแข็งแกร่งด้วยเนื้อหามากกว่าการยึดติดตัวบุคคล

วางกลุ่มเป้าหมายของการรายงานข่าวแต่ละประเภทข่าวให้ชัดเจนขึ้น โดยทีมเนชั่นทีวีจะเน้นการรายงานข่าวการเมือง การตรวจสอบนโยบายสาธารณะ เช่น การศึกษา สาธารณสุข สิ่งแวดล้อมกระบวนการยุติธรรมและคุณภาพชีวิต ข่าวประเทศอาเซียนและการเมืองโลก

ทั้งนี้ สำหรับข่าวอาชญกรรม บันเทิง ศิลปวัฒนธรรม และกีฬาจะอยู่ในทีมข่าวคมชัดลึก ที่ปัจจุบันเน้นหนักผ่านออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย

สำหรับการปรับสัดส่วนเนื้อหาข่าว และรายการของเนชั่นทีวีในปีหน้านั้น อดิศักดิ์ เปิดเผยว่า เนชั่นทีวีจะปรับสัดส่วนเนื้อหาข่าว และรายการให้มีความหลากหลายและทันสมัยมากยิ่งขึ้น เพื่อขยายฐานผู้ชมไปยังทุกกลุ่มอายุ

ผังรายการใหม่ในปีหน้าจะมีข่าว และรายการเชิงสาระอย่างน้อยวันละ 14 ชั่วโมง โดยมีสัดส่วนของข่าวการเมือง และการตรวจสอบนโยบายสาธารณะ 50% ซึ่งถือเป็นเนื้อหาหลักที่เข้มข้นของสถานี ที่เหลือจะเป็นการเปิดพื้นที่ให้รายการประเภทอื่นอีก 40% อาทิ รายการด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจ เทคโนโลยี วิถีชีวิตคนอาเซียน การเมืองโลก ชุมชนคุณภาพชีวิต ศิลปวัฒนธรรม บันเทิง และการเปิดเวทีสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างเข้มข้น เพื่อหาคำตอบให้ทุกประเด็นของสังคม

ความพิเศษของผังใหม่ 2021 ถูกออกแบบจากฐานคิด Big Data บนรหัส 4 - 4 - 6 เพื่อตรึงคนดูให้เต็มอิ่มกับทุกข่าวสาร โดยแบ่งเป็นช่วงต่างๆ คือ

4 ชั่วโมง ช่วงที่หนึ่ง เปิดรับวันใหม่ตั้งแต่ 06.00 น.-10.00น. ด้วยรายการ Good Morning Nation เวลา 06.00-08.30 น. รูปแบบ News Variety Show เพื่อให้ทุกครอบครัวรับชมได้อย่างสบายใจ รายการนี้จะมีผู้ดำเนินรายการ 5 คน ประกอบด้วย พิภู พุ่มแก้วกล้า(ต๊ะ), อรกานต์ จิวะเกียรติ(กวาง), นันทขว้าง สิรสุนทร(เกี๊ยง), สลิตา พรรณลึก(เฟรม) และขจรชัย เพชรรัตน์(ฟลุ๊ค) มาร่วมสร้างสีสันข่าวใหญ่ๆทุกประเด็นที่พูดคุยในสังคมให้เต็มอิ่มกับช่วงเช้า ตามมาด้วยรายการเนชั่นทันข่าวเช้า ประเด็นข่าวร้อนข่าวเข้ม เวลา 08.30-10.00 น.

4 ชั่วโมง ช่วงที่สอง เริ่มเวลา 11.00 น.-15.00น. พาทุกท่านเข้าสู่ "ห้องข่าวเศรษฐกิจ" เพื่อให้ก้าวทันความเคลื่อนไหวทางธุรกิจโดยทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจ และฐานเศรษฐกิจ สื่อด้านธุรกิจอันดับหนึ่งของประเทศ ตามด้วยรายการเนชั่นทันข่าวเที่ยงอัพเดทข่าวรอบด้านทันทุกสถานการณ์​ จากนั้นจะนำเสนอข่าวชุมชน และการเตือนภัยต่างๆจากผู้สื่อข่าวของเนชั่นทั่วประเทศ ด้วยรายการชุมชนระวังภัย

6 ชั่วโมงข่าว Golden Hours News  ข่าวภาคเย็นและค่ำ เริ่มเวลา 17.00 น.-23.30น. เริ่มต้น17.00 -20.00 น. กับรายการเนชั่นทันข่าวเย็นและค่ำ ที่จะเป็นรายการข่าวหลักภาคค่ำของสถานี ระดมผู้ประกาศและรูปแบบการนำเสนอผ่านรูปแบบ Immersive รายงานข่าวสดๆจากกองทัพนักข่าวภาคสนาม

รายการข่าวข้นคนข่าว เวลา 20.20 -22.20 น. รายการคุยข่าวในตำนานของทีมเนชั่นมายาวนานที่มีรูปแบบคุยข่าวผสมผสานอารมณ์ขันของผู้ดำเนินรายการ 3 คนข่าว เปิดตัวผู้ดำเนินรายการชุดใหม่ 3 คนข่าว คือ นลิน  สิงหพุทธางกูร  กิตติดิษฐ์ ธนดิษฐ์สุวรรณ 2 คนข่าวเนชั่นทีวีที่ผ่านงานภาคสนามและผู้ดำเนินรายการมาอย่างโชกโชน เติมผู้ดำเนินรายการคนที่ 3 อรรินทร์ ยมกกุล ผู้ประกาศคนใหม่ แต่มากประสบการณ์ข่าวทุกระดับ ตั้งแต่ต่างประเทศจนระดับรากหญ้า ปิดท้ายด้วยรายการทอล์คใหม่เอี่ยม  “คิดต่าง/ฟัง/รอบด้าน” เวลา 22.20-23.20 น. โดย เกม-ชวัลน์ จันทร์ทรัพย์ ผู้ดำเนินรายการทอล์คคนใหม่ของเนชั่นทีวีที่มีความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์รายการสนทนาข่าวแบบเปิดทุกมุมมอง   รายการในช่วง 6 ชั่วโมงข่าว จะเริ่มวันแรกคือ พรุ่งนี้ (16 ธันวาคม) เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป

3 โครงการใหญ่เป็นมากกว่าสถานีข่าว

นอกจากนี้แล้วในปี 2564 ฉลองการก้าวสู่ทศวรรษที่ 3 จะมีโครงการใหญ่อีก 3 โครงการที่จะทำให้เนชั่นทีวี ก้าวใหญ่ๆเป็นมากกว่าสถานีข่าวโดยทั่วไป

Nation Sitcom ละครซีรี่ส์รูปแบบซิทคอมในชื่อ “ประชาธิปไตยตั้งไข่” ซิทคอมอารมณ์ดีที่เปิดให้ความคิดเห็นๆของเยาวชนได้นำเสนอผ่านตาเปิดใจผู้ใหญ่ใจดี ผ่านรูปแบบใหม่เพื่อสร้างความเข้าใจในสังคมและเข้าถึงคนรุ่นใหม่

Nation The debate การแข่งขันโต้วาทีระดับมัธยมปลาย การต่อสู้ทางความคิดด้วยสติปัญญาและวาทศิลป์ โครงการนี้จะเปิดโอกาสให้น้องๆนักเรียนในระดับมัธยมปลายจัดทีมเข้าแข่งขันเพื่อชิงทุนการศึกษาก้อนใหญ่ ดำเนินการโต้วาทีโดยอาจารย์พิษณุ สกุลโรมวิลาส

Nation Documentary งานสารคดีจากทีมงานเนชั่นที่เคยสร้างปรากฏการณ์ภาพยนตร์สารคดีมาหลายชุด เป้าหมายของเนชั่นทีวีจะนำเสนอเรื่องราวประวัติศาสตร์ไทย ความเป็นไปด้านวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตของผู้คนในอาเซียน เพื่อเปิดประตูสู่ผู้ชมในแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น ผู้ให้บริการ Online Streaming, สถานีโทรทัศน์ในต่างประเทศ

เพื่อความหลากหลายของการรับชม เนชั่นทีวีจึงได้เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมผลิตได้ นำเสนอรายการดีมีคุณภาพมากมาย อาทิ รายการเก็บตกแบไต๋ โดยหนุ่ย-พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ และยังมีพิธีกรชั้นนำในรายการอีกหลายท่าน อาทิ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ นารากร ติยายน(ต๊ะ) ดารณีนุช ปสุตนาวิน(ท็อป) รวมไปถึงพิธีกรเดิม ธัญญาเรศ เองตระกูล (ธัญญ่า) พรหมพร  ยูวะเวส(เอิ๊ก) และดร.เสรี วงศ์มณฑา ที่ยังผนึกกำลังครบทีม

เสริมทัพ 8 ผู้ประกาศคนข่าวตัวจริง

สิ่งสำคัญอีกอย่าง ในการปรับโฉมให้เป็น All New Nation TV นั่นคือทีมผู้ประกาศและผู้ดำเนินรายการ ซึ่งเนชั่นได้เปิดรับคนรุ่นใหม่แต่มากฝีมือเข้ามาเสริมทัพกับผู้ประกาศเดิมที่มีประสบการณ์สูง โดยในครั้งนี้ มีผู้ประกาศตอบรับเข้าร่วมงานมากมาย อาทิ

พิภู พุ่มแก้วกล้า(ต๊ะ) คนข่าวรุ่นใหม่แถวหน้าของประเทศไทยที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์รูปแบบรายการข่าวและกิจกรรมเชิงข่าวใหม่ๆ

อรการ จิวะเกียรติ (กวาง) ผู้ประกาศข่าวไฟแรงที่มากความสามารถในหลายๆด้าน ทั้งเศรษฐกิจ เทคโลโลยีและสังคม

อรรินทร์ ยมกกุล(อร) ผู้ประกาศข่าวมากประสบการณ์ที่ผ่านงานภาคสนามมาอย่างโชกโชน เชี่ยวชาญการนำเสนอข่าวที่มีผลกระทบกับชีวิตผู้คนในระดับรากหญ้า

ชวัลน์ จันทร์ทรัพย์ (เกมส์) ผู้ประกาศข่าวดีกรีดอกเตอร์ที่เคยผ่านงานแสดงละครโทรทัศน์ แต่กลับขอเลือกเส้นทางคนข่าว มุ่งมั่นจะพัฒนารายการทอล์คในรูปแบบใหม่

กรองบุญ ศรีสรรพกิจ(กิฟท์) ผู้ประกาศข่าวอีกคนที่ไม่เลือกเส้นทางแสดงละครที่เคยผ่านมา แต่อยากใช้ความรู้ความสามารถด้านภาษาเป็นคนข่าว เพื่อนำเสนอเรื่องราวจากทั่วโลก 

ลลิตา มั่งสูงเนิน (ปรินซ์) ผู้ประกาศข่าวคนรุ่นใหม่ที่เริ่มต้นวิชาชีพนี้ ตั้งแต่ยังเรียนในมหาวิทยาลัย พกความมุ่งมั่นมาเต็มที่ในการทำงานสายข่าวกับสถานีข่าวเนชั่นทีวี 

ชาญชัย ประทีปวัฒนะวงศ์ (ดาว) ผู้ประกาศข่าวที่เคยเป็นนักกีฬายิงธนูระดับเหรียญเงิน ซีเกมส์ แต่กลับหลงใหลงานข่าวมากกว่า

ชิบ จิตนิยม คนข่าวระดับกูรูด้านข่าวต่างประเทศ ผ่านประสบการณ์เดินทางไปลุยข่าวในประเทศต่างๆมาอย่างโชกโชนจะมาเสริมทัพข่าวต่างประเทศของเนชั่นทีวีให้กลับมายืนหนึ่งอีกครั้ง

​​ถึงวันนี้ เนชั่นทีวีช่อง 22 พร้อมแล้วที่จะเดินหน้าสู่สถานีข่าว 24 ชั่วโมงอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยเป้าหมายของการเป็นสถาบันสื่อมืออาชีพ และยึดมั่นในหลักจรรยาบรรณ สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ชม เพื่อทำหน้าที่สื่อมวลชนของชาวไทยอย่างเต็มภาคภูมิ

related