svasdssvasds

ในหลวง-พระราชินี ทรงรับผู้ว่าสมุทรสาครพร้อมภริยาเข้ารักษาโควิด-19

ในหลวง-พระราชินี ทรงรับผู้ว่าสมุทรสาครพร้อมภริยาเข้ารักษาโควิด-19

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เผยในหลวง-พระราชีนี รับ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมภรรยา เป็นผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์ ย้ำข่าวดีคนไทยได้วัคซีนเร็วขึ้น ก.พ. นี้

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าได้มีการประชุม ศบค.ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ได้รับฟังรายงานต่างๆ และขอความร่วมมือให้แต่ละจังหวัดโดยให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขประสานผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขแต่ละจังหวัด ไปเร่งสอบสวนโรคเพิ่มเป็น 3 เท่า ตอนนี้เราทำงานกันหนักเต็มที่ วันหยุดก็ไม่ได้หยุด สาธารณสุขขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันก็จะสามารถควบคุมโรคได้เร็ว เพราะที่ผ่านมาเมื่อพบว่าตัวเองติดเชื้อก็ไม่อยากจะเปิดเผยไทม์ไลน์ ต้องขอความร่วมมือประชาชนไว้วางใจซึ่งกันและกัน เพื่อให้การวินิจฉัยโรคเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ไม่ใช้เวลานาน 

นอกจากนี้ ขอให้ใช้มาตรการเข้มงวดในพื้นที่ กทม.และอีก 8 จังหวัด ได้แก่ จ.สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สมุทรปราการ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี ชลบุรี และระยอง ขอให้มีการปิดสถานบันเทิง ร้านอาหาร ให้เพียงซื้อกลับบ้านได้เท่านั้น เนื่องจากสถานที่ร้านอาหารพบว่าเป็นสถานที่พบปะทำให้เกิดละอองฝอยน้ำลาย ทำให้เกิดการติดเชื้อที่เกิดจากการพบปะมากที่สุด โดยขอให้ทุกจังหวัดที่พบว่ามีผู้ติดเชื้อให้เฝ้าระวังเชิงรุก รวมถึงจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากไปท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลจะต้องดูแลการเคลื่อนย้ายให้มากที่สุด เพื่อไม่ประมาท ต้องระมัดระวังตัวเองไม่ให้เป็นผู้นำเชื้อ ส่วนที่มีการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน และพบว่ามีแรงงานต่างด้าวติดเชื้อ 6 ราย ขอความร่วมมือให้นายจ้างลดการเคลื่อนย้ายแรงงาน และให้อยู่กับที่ให้ได้มากที่สุด

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เรายังมีข่าวดีเรื่องวัคซีนล็อตแรกจะเข้ามาโดยเร็วที่สุดจะเป็นช่วง ก.พ. หลังจากก่อนหน้านี้มีการประเมินว่าจะเข้ามาในช่วง มี.ค.-ส.ค. นอกจากนี้ยังเป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร และภรรยาเป็นผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์

สำหรับอาการป่วยของ นายวีระศักดิ์ ซึ่งถูกส่งตัวเข้ารักษาที่ โรงพยาบาลศิริราช ล่าสุด ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้ ยังคงต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และได้รับยานอนหลับ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการรักษาและปรับท่านอนที่มีผลต่อระดับออกซิเจนในเลือด เนื่องจากเมื่อวานมีการปรับท่านอนของ ให้ใกล้เคียงปกติ แต่พบว่า ระดับออกซิเจนในลดลง จึงต้องให้นอนท่าคว่ำเหมือนเดิม

ส่วนขณะนี้ให้ความสำคัญเรื่องของการดูแลและติดตามปัญหาภาวะปอดอักเสบ ที่ยังเป็นอยู่และยังต้องใช้เวลาประเมินอีก 48 ชม. เพราะโควิดเข้าไปทำลายเนื้อปอด อาจมีผลต่อการทำงานของปอดไม่ได้ดีเหมือนเดิม ภาพรวมอาการคงที่ ส่วน เรื่องการทำงาน อวัยวะอื่น ยังคงทำงานตามปกติ ทั้งชีพจร ความดันโลหิต ปัสสาวะออก ไม่มีภาวะแทรกซ้อน ห่วงแค่เรื่องปอดเท่านั้น

เมื่อถามว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น ประชาชนรู้สึกกังวลใจ และตกใจหลังปีใหม่กลับมา มีการประเมินตัวเลขหากพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น จะมีวิธีการสอบสวนโรคให้เร็วขึ้นได้อย่างไร นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า เราระดมสรรพกำลังควบคุมกันเต็มที่ วันนี้ตัวเลขลดลง พรุ่งนี้อาจจะเพิ่มขึ้นก็ได้ อย่าเพิ่งคิดว่าดีขึ้น หรือลดลงเร็ว เพราะคาดการณ์ว่า 1-2 สัปดาห์กลางเดือนมกราคม จะมีผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นมาก หรือเอียงลาด หรือต่ำเตี้ย ก็อยู่ที่ประชาชน ที่จะควบคุมให้ได้ตามมาตรการสาธารณสุข และตัวเลขที่พุ่งสูงขึ้นวันนี้เกิดจากเมื่อ 14 วันก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา หากเรารู้โดยเร็ว ก็จะส่งผลดีในช่วงกลางเดือน

เมื่อถามว่า ประชาชนที่ไปดูคอนเสิร์ต และพบว่ามีผู้ติดเชื้อใน กทม.จะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร รวมถึงสถานประกอบการที่ลูกจ้างติดเชื้อ การปิดร้าน 3 วันเพียงพอหรือไม่ และคนในร้านต้องถูกสอบสวนโรคมากแค่ไหน นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ในส่วนนี้จังหวัดจะเป็นผู้ควบคุมสั่งการ ดังนั้น หากมาถาม ศบค.เราก็จะให้ได้แค่หลักการเหมือนเดิม ฉะนั้นต้องสอบถามผู้ว่าฯ เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพราะมีทีมสอบสวนโรคในพื้นที่ เป็นผู้ประเมินว่าจะมีความเสี่ยงเท่าไหร่

related