svasdssvasds

จับตา ! 2สัปดาห์จากนี้ระยะฟักตัวโควิดหลังฉลองปีใหม่ติดเชื้อทยอยโผล่

จับตา ! 2สัปดาห์จากนี้ระยะฟักตัวโควิดหลังฉลองปีใหม่ติดเชื้อทยอยโผล่

โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.กองโรคติดทั่วไป กระทรวงสาธารรสุข ชี้ว่าให้จับตาดูอีก 2 สัปดาห์จากนี้ไปไทยอาจจะพบยอดผู้ติดเชื้อจาก บ่อน-ชนไก่-สถานบันเทิง เพิ่มมากขึ้นถึงวันละหลักร้อย เพราะตอนนี้ยังอยู่ในระยะพักตัวและเริ่มเผยมาทีละนิด เตือนกลุ่มเสี่ยงสังเกตตัวเอง

จากกรณีที่นายแพทย์ โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ปฏิบัติหน้าที่รองอธิบดีกรมควบคุมโรค  กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกมาเปิดเผยว่า อีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าจะยังมีการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น และจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น ปัจจัยหลัก ๆ มาจาก'บ่อน-ชนไก่-สถานบันเทิง'

โดยทีมข่าว “สปริงนิวส์” ได้โทรศัพท์สัมภาษณ์ นายแพทย์ โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ให้ข้อมูลว่า จากช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ปี 2564 ที่ผ่านมา มีคนจำนวนมากเดินทางไปท่องเที่ยวตามต่างจังหวัด และกลับภูมิลำเนา ประกอบกับช่วงนั้นเป็นช่วงที่พบการติดเชื้อโควิด -19 จากบ่อนการพนัน และบ่อนชนไก่ อีกทั้งช่วงปีใหม่ประชาชนก็ได้ไปฉลองกันตามสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะสถานบันเทิงจึงมีโอกาสจะแพร่เชื้อสูงมาก

จับตา ! 2สัปดาห์จากนี้ระยะฟักตัวโควิดหลังฉลองปีใหม่ติดเชื้อทยอยโผล่

จนมาถึงวันนี้ (7 มกราคม 2564 ) เริ่มมียอดผู้ติดเชื้อเริ่มทยอย ๆ โผล่ออกมาแล้วเห็นได้จากการติดเชื้อในผลับดังในจังหวัดเชียงใหม่เป็นต้น และเชื่อว่าจากนี้เป็นผู้ติดเชื้อจะเริ่มทยอยๆ ออกอาการมาเรื่อย ๆ เพราะตอนนี้ยังอยู่ในช่วงพักตัวของโรค คาดว่าจากนี้ไปอีก 7-8 วันจะมีผู้ติดเชื้อต่อวันยอดยังคงเป็นหลักร้อย และจากนั้นถ้าไม่มีเหตุการณ์อะไรอีกยอดจะทรงๆ ตัว

ดังนั้นอยากให้คนที่ไปในพื้นที่เสี่ยง และไปเที่ยวสถาบันเทิงให้สังเกตตัวเองอย่างใกล้ชิด และไม่ควรเข้าใกล้คนสูงอายุ หรือผู้ที่ไม่โรคประจำตัว  ที่สำคัญจะต้องไม่ปิดบังข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ส่วนรัฐเองก็ต้องเพิ่มความเข้มข้นในการคัดกรองกว่านี้

related