svasdssvasds

ซูเปอร์โพล เผยประชาชนค้าน ล็อกดาวน์ เลือก วิถีนิวนอร์มอล แทน

ซูเปอร์โพล เผยประชาชนค้าน ล็อกดาวน์ เลือก วิถีนิวนอร์มอล แทน

ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล ชี้ ประชาชนยืนยันที่ใช้ชีวิตตามแบบวิถีนิวนอร์มอล พร้อมให้ความร่วมมือกับมาตรการที่เข้มงวดกับไวรัสโควิด ซึ่งดีกว่าที่จะให้มีการล็อกดาวน์หรือปิดเมือง จนทำให้เศรษฐกิจตายสนิท ขณะที่ จุดยืนทางการเมืองมีความเปลี่ยนแปลง ทั้งจำนวนผู้ที่สนับสนุนรัฐบาลมีเพิ่มขึ้น ส่วนกลุ่มที่ไม่สนับสนุนรัฐบาลกลับลดลง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์ นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจจากประชาชนในหัวข้อ "เที่ยวปลอดภัย อยู่พ้นโควิด" พบว่า ประชาชนยังมีความเชื่อมั่นต่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งใช้มาตรการท่องเที่ยวปลอดภัย รอดพ้นโควิด แก้วิกฤตเศรษฐกิจ ร้อยละ 87.0 เชื่อมั่น 

ขณะที่ ประชาชนร้อยละ 97.4 เห็นด้วยกับการใช้ชีวิตแบบนิว นอร์มอล เช่น การเดินทาง ทำมาหากินได้ ค้าขาย ท่องเที่ยว โดยให้ความเข้มงวดกับไวรัสโควิด ดีกว่าที่จะล็อกดาวน์ หรือปิดเมือง จนเศรษฐกิจตายสนิท

ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล บอกอีกว่า สิ่งที่น่าพิจารณา ก็คือ ความคิดเห็นต่อมาตรการโครงการของรัฐบาล พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 97.2 เห็นด้วยกับการส่งเสริม ท่องเที่ยวปลอดภัยตามวิถีนิวนอร์มอล รองลงมาคือ ร้อยละ 92.7 ต้องการให้เชื่อมโยงโครงการคนละครึ่งกับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ให้ครอบคลุมทั้งประเทศ

ขณะที่เรื่องของจุดยืนการเมืองของประชาชน พบว่า ฐานสนับสนุนรัฐบาลเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 35.7 ในช่วงปลายปี 2563 มาอยู่ที่ร้อยละ 53.6 และในช่วงต้นเดือนมกราคม 2564 กลุ่มพลังเงียบมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน จากร้อยละ 32.9 มาอยู่ที่ร้อยละ 39.0 แต่ฐานไม่สนับสนุนรัฐบาลลดต่ำลงจากร้อยละ 31.4 เหลือร้อยละ 7.4 ในการสำรวจครั้งล่าสุด

ดูผลโพลฉบับเต็มที่นี่

related