svasdssvasds

เผยอาการล่าสุด ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจ

เผยอาการล่าสุด ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร  ติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจ

ศิริราชเผยอาการ "วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี" ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เดิมเตรียมเอาท่อช่วยหายใจออก แต่พบมีไข้จากการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจ

วันที่ 15 มกราคม 2564ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยอาการล่าสุดของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ว่า มีเหตุการณ์ไม่คาดหมายเกิดขึ้นที่จากเดิมที่เตรียมเอาท่อช่วยหายใจออกแล้ว

แต่เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา ผู้ว่าฯ มีไข้ขึ้น ตรวจหาสาเหตุพบว่าเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจ แต่ไม่เกี่ยวกับ COVID-19 ตรงนี้มีโอกาสเกิดขึ้นเพราะอายุมากการติดเชื้อลักษณะนี้อยู่แล้ว จึงให้ยาปฏิชีวนะและยังต้องให้เครื่องช่วยหายใจต่อ แต่ยังคงเป็นลักษณะที่ให้คนไข้เป็นผู้กระตุ้นการหายใจ ทั้งนี้ต้องรอให้การติดเชื้อดีขึ้นก่อนจึงจะถอดเครื่องช่วยหายใจออก

"คนไข้รู้สึกตัว สามารถสื่อสารกับลูกได้แล้ว แม้โต้ตอบไม่ได้เพราะยังคงท่อช่วยหายใจ ท่านกำลังใจดี หลังได้ยินเสียงลูกผ่านโทรศัพท์"อ่านข่าว-ศบค. เผยไทยติด"โควิด-19" เพิ่ม 188 ราย ทั่วโลกทะลุ 93 ล้านคน

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า เวลารักษาปอดติดเชื้อไม่ใช่ยาปฏิชีวนะอย่างเดียว เพราะจะมีเสมหะคั่งอยู่ในระบบทางเดินหายใจ และเสมหะเหล่านี้จะต้องดูดออกไม่อย่างนั้นจะไปอุดหลอดลมทำให้การติดเชื้อดูแลได้ยากขึ้น จึงยังไม่เอาท่อช่วยหายใจออกเพื่อให้สามารถนำสายดูดเข้าไปดูดเอาเสมหะออกได้ง่ายขึ้น หลังให้ยาปฏิชีวนะโดยทั่วไปประมาณ 48-72 ชั่วโมง ก็จะประเมินอีกครั้ง

"สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ถือว่าน่าเป็นห่วงหรือไม่ ผมเป็นห่วงเสมอ จนกว่าคนไข้จะเดินกลับบ้าน แต่ที่ผ่านมา คนไข้ปอดอักเสบแบบนี้เราเอายู่มากกว่าเอาไม่อยู่ และจากการดูแลที่ผ่านมาปอดท่านผู้ว่าฯ ไม่ได้ถูกทำลายจากโควิด-19 เท่าไหร่ เพราะดูจากท่านอนหงายก็บอกอะไรเราได้พอสมควร" ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

related