svasdssvasds

ป่าไม้เชียงใหม่ยัน ดูแลต้นไม้อย่างดี ส่วนงบ 23 ล้านไม่เกี่ยวปลูกต้นไม้

ป่าไม้เชียงใหม่ยัน ดูแลต้นไม้อย่างดี ส่วนงบ 23 ล้านไม่เกี่ยวปลูกต้นไม้

เปิดภาพกล้าไม้จากโครงการรวมใจไทยปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูป่า และเพิ่มพื้นที่สีเขียว สภาพดีขึ้นอย่างเห็นได่้ชัด ต้นไม้เริ่มมีการผลิใบใหม่ พร้อมแจงกรณีเงิน 23 ล้านไม่เกี่ยวโครงการนี้

จากรณีที่มีการแชร์โพสต์กรณีต้นไม้ที่ปลูกในโครงการ รวมใจไทยปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูป่า และเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่มีสภาพเหี่ยวแห้ง มีเพียงฟางแห้งปกคลุมไว้ที่โคนต้นเท่านั้น พร้อมมีข้อความระบุ "ฌอนนายจำได้ไหม??ป่าที่นายเคยมาปลูกต้นไม้ที่นายเคยปลูกก็ยังไม่มีใบงอกมาสักใบเลย ผ่านไปเป็นปี นายกลับมาดูแลบ้าง???" ซึ่งมีคนแชรโพสต์ดังกล่าวและแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมากส่วนใหญ่ตำหนิ

ล่าสุด วันที่ 17 มกราคม 2564  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปสำรวจพื้นที่ โครงการรวมใจไทยปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูป่า และเพิ่มพื้นที่สีเขียว พบมีการปรับพื้นที่เก็บเศษวัชพืช และนำไม้มาปักเสริมพยุงลำต้นทุกหลุม โดยมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ 1นำรถน้ำเข้าไปรดน้ำต้นไม้ทั่วบริเวณโครงการ ทำให้ต้นไม้ที่แห้งเหี่ยวเริ่มมีความสดชื่นขึ้น หลายต้นเริ่มแตกใบอ่อนให้เห็น

นายศิริชัย ทองประเสริฐผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่าหลังจากที่มีการแชร์โพสต์กรณีต้นไม้ในโครงการรวมใจไทยปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียวแห้งตาย จึงได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าต้นไม้ที่บุคคลสำคัญที่มาร่วมปลูกป่าในวันนี้จำนวน 47 ต้น รวมทั้งต้นไม้ที่ประชาชนร่วมปลูก รวมทั้งหมด 60 ต้น ไม่ได้ตายทั้งหมดเป็นเพียงการผลัดใบเมื่อเข้าสู่ฤดูแล้งอัตราการรอดตายมีมากกว่า ร้อยละ 80

หลังจากที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงไปเมื่อวันที่15 มกราคม 2564 จึงได้มีการวางมาตรการเร่งด่วนให้เจ้าหน้าที่นำรถบรรทุกน้ำมารดต้นไม้ทุกวันจนกว่าจะถึงฤดูฝน  รวมทั้งให้มีการนำสแลนมาบังแดดเพื่อช่วยลดการคายน้ำให้น้อยลง นอกจากนั้นยังกำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลต้นไม้เป็นอย่างดี เพราะเป็นเรื่องที่สังคมกำลังให้ความสนใจและจับตามองอย่างใกล้ชิดส่วนต้นที่แห้งตายจะนำมาปลูกทดแทนให้ครบ โดยคาดว่าภายในปลายสัปดาห์หน้าจะเห็นต้นไม้ผลิใบเพิ่มขึ้น

ส่วนประเด็นการใช้งบประมาณ 23 ล้านบาทในโครงการนี้ที่เริ่มมีสื่อบางสำนักพูดถึง  จึงอยากชี้แจงว่างบประมาณ 23 ล้านบาท ที่มีการพูดถึงกันเป็นงบของกิจกรรม Climate Festival@North ไม่เกี่ยวข้องกับโครงการรวมใจไทยปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียวซึ่งทางภาครัฐจัดทำขึ้น ทำให้หลายคนเกิดการเข้าใจผิด ยืนยันว่า โครงการรวมใจไทยปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียวเป็นกิจกรรมปลูกต้นไม้แบบประชาอาสา มีการเชิญหน่วยงานภาครัฐ เอกชน จิตอาสาประชาชนมาช่วยกันปลูกต้นไม้ตามกำลังที่มีอยู่ไม่มีการว่างจ้างและไม่มีการใช้งบประมาณจากเอกชนใดๆ ทั้งสิ้น

related