svasdssvasds

ในหลวง-พระราชินี พระราชทานรถเอกซเรย์ระบบดิจิทัลทันสมัยที่สุดให้แก่ สธ.

ในหลวง-พระราชินี พระราชทานรถเอกซเรย์ระบบดิจิทัลทันสมัยที่สุดให้แก่ สธ.

ในหลวงและพระราชินี โปรดเกล้าฯ พระราชทานรถเอกซเรย์ระบบดิจิทัล ทันสมัยที่สุดในโลก ให้กระทรวงสาธารณสุข รับมือโควิด-19

วันนี้(25 มี.ค 64) เฟซบุ๊ก ศูนย์ปฏิบัตินายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความว่า เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2564 เวลา 08.00 น. ที่พระลานพระราชวังดุสิต สำนักพระราชวังได้ตรวจรับรถเอกซเรย์ระบบดิจิทัล คันแรกในประเทศไทย ที่มี “ระบบเอไอ” หรือ “ปัญญาประดิษฐ์” ที่ทันสมัยที่สุด

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดสร้างขึ้น เพื่อพระราชทานแก่กระทรวงสาธารณสุข สำหรับนำไปสนับสนุนการปฎิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ อันเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพทางการแพทย์ในการป้องกันดูแลสุขภาพอนามัยประชาชนอย่างครบวงจร อีกทั้งยังรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี ทรงห่วงใยบุคลากรทางการแพทย์ และพสกนิกรที่ได้รับผลกระทบและตกอยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด19 อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2563 เป็นต้นมา

รถพระราชทาน

 

รถเอกซเรย์ระบบดิจิทัลพระราชทาน เป็นรถเอกซ์เรย์ระบบดิจิทัลเครื่องแรกในประเทศไทย ที่มีระบบ “AI Technology” (ปัญญาประดิษฐ์) ได้ถูกออกแบบให้มีความปลอดภัยตามมาตรฐานระดับสากล ซื่งเป็น “เครื่องเอกซ์เรย์ระบบดิจิทัล FDR Smart X on Van” ที่ใช้เทคโนโลยีการประมวลผลแบบ AI Technology หรือ ปัญญาประดิษฐ์ สามารถส่งข้อมูลการวินิจฉัยของผู้ป่วย ไปยัง Platform ต่างๆ ได้

พร้อมรองรับผ่านสัญญานระบบ 5G มาช่วยแพทย์ทำการวิเคราะห์ ประเมินคัดกรองผู้ป่วย เพื่อต้องการตรวจหาร่องรอยของโรค โดยเฉพาะโรคโควิด-19 อันเป็นโรคระบาดที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ที่ส่งผลต่อปอด

เครื่องจะทำการตรวจจับแสดงตำแหน่งที่พบความผิดปกติด้วยจุด Detection แสดงผลผ่านหน้าจอทันที แพทย์สามารถมองเห็นภาพเอกซเรย์ของปอดของผู้ป่วยผ่านจอมอนิเตอร์ หาร่องรอยโรค หรือความผิดปกติของโรคได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วยิ่งขึ้น ถือว่ช่วยแบ่งเบาการทำงานและลดความเสี่ยงของแพทย์ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ในรถเอกซเรย์ระบบดิจิทัล ยังมี “เครื่องเอกซเรย์ X Air” ซึ่งเป็น “เครื่องเอกซ์เรย์แบบพกพา” สามารถนำเครื่องเอกซ์เรย์ ไปตรวจในภาคสนามได้ จะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานในพื้นที่ภาคสนาม หรือโรงพยาบาลภาคสนาม เพื่อตรวจการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนมีสุขอนามัยที่ดี 

รถพระราชทาน

เป็นพระมหากรุณาธิคุณ นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงมีความห่วงใยเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่มาโดยตลอด

ดังจะเห็นได้จากการที่พระองค์ได้พระราชทานอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ป้องกันการติดเชื้อจากการตรวจรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ต่อบุคลากรทางการแพทย์ทุกคน

“ขอทั้งสองพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน”

รถพระราชทาน

รถพระราชทาน

 

related