svasdssvasds

ปรากฏการณ์ข่าวกีฬา 2017 "ขบวนการล้มบอล" มะเร็งร้ายวงการลูกหนังไทย!

ปรากฏการณ์ข่าวกีฬา 2017 "ขบวนการล้มบอล" มะเร็งร้ายวงการลูกหนังไทย!

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ถือเป็นปีแห่งเรื่องราวที่ร้อนแรงและเป็นประเด็น ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ อย่างแท้จริง ทั้งในเรื่องที่น่ายินดีและน่าตกใจ ในวงการฟุตบอลไทย  โดยเฉพาะการที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวจับกุมขบวนการล้มบอล ครั้งที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

 

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลปห่งประเทศไทย ร่วมกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวจับกุมขบวนการล้มบอลหรือล็อกผลการแข่งขันในลีกอาชีพของไทย

 

โดยการแถลงข่าวได้ระบุจำนวนผู้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ถึง 12 รายที่ถูกออกหมายจับประกอบด้วย นักฟุตบอล 5 ราย จาก 2 สโมสรในลีกสูงสุดอย่าง  สโมสรราชนาวี และ นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี, ผู้บริหารสโมสร 1 รายซึ่งมีตำแหน่งเป็นถึงผู้อำนวยการสโมสรศรีสะเกษเอฟซี  ,  ผู้ตัดสิน 2 รายและกลุ่มนายทุน 4 ราย

 

พล.ต.อ.จักรทิพย์ เปิดเผยว่า ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้ประสานเรื่องนี้มาและเราได้มีการสืบสวนสอบสวนมากว่า 1 ปีแล้ว จนได้พยานหลักฐานที่แน่นหนาชัดเจน ก่อนจะขออนุมัติหมายศาลเพื่อออกหมายจับทั้ง 12 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

 

ซึ่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ย้ำว่าขบวนการนี้ยังมีผู้เกี่ยวข้องมากกว่านี้ แต่ยังรอหลักฐานที่แน่ชัดอีกครั้ง และถ้าสาวไปถึงใครได้ก็จะจับทั้งหมด"

 

 

ส่วน พล.ต.อ.สมยศ เองก็พูดไปในแนวทางเดียวกัน โดยย้ำว่า ขบวนการนี้จัดตั้งกันครบวงจร มีกลุ่มทุนทั้งไทยและต่างประเทศจากมาเลเซียและสิงคโปร์ รูปแบบคือติดต่อผู้ตัดสินและนักฟุตบอลให้ร่วมกันกำหนดผลการแข่งขันล่วงหน้าให้ได้ตามอัตราต่อรองที่โต๊ะพนันระบุ โดยให้เงินค่าว่าจ้างคนละ1-3.5 แสนบาทซึ่งจากการตรวจสอบเราพบว่าตอนนี้มีการแข่งขัน 5 แมตช์ที่เกี่ยวข้องกับการล็อกผล

 

และที่น่าตกใจกว่านั้น นายใหญ่ลูกหนังไทย ยังเผยต่อว่า มีผู้บริหารในสมาคมกีฬาฟุตบอลชุดเก่าที่มีส่วนเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน โดยในอดีต ผู้มีอิทธิพลในวงการกีฬาได้มีการขอร้อง บังคับ และเสนอข้อแลกเปลี่ยนในด้านต่างๆ เพื่อที่จะกำหนดผลการแข่งขัน ถึงขนาดที่ว่า ถ้าไม่ทำก็จะถูกลงโทษ หรือถูกแบนอย่างไม่มีเหตุผล

 

แน่นอนว่าหลังจากนั้น บรรดาต้นสังกัดของผู้เกี่ยวข้องทั้งหลาย ต่างก็ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวแสดงความบริสุทธิ์ทันที ไม่ว่าจะเป็น นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี ,ศรีสะเกษ เอฟซี ,และราชนาวี ซึ่งทุกทีมก็ยืนยันไปแนวทางเดียวกันว่า สโมสรไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการให้ข้อมูลกับสมาคมกีฬาฟุตบอลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะหนักสุดก็เห็นจะมีในส่วนของ ราชนาวี ที่ระบุว่าหากคดีสิ้นสุดและนักเตะในสังกัดผิดจริง จะต้องถูกให้ออกจากราชการเลยทีเดียว

 

ส่วนความเห็นของคนในวงการฟุตบอลเองก็มีหลากหลาย ทั้งเห็นด้วยและสนับสนุนให้ตามหาตัวผู้เกี่ยวข้องในขบวนการนี้มาลงโทษให้หมด ขณะที่อีกส่วนนึงกลับเห็นว่าการออกมาเปิดโปงขบวนการล้มบอลครั้งนี้จะกลายเป็นดาบ 2 คมที่จะทำลายภาพลักษณ์ของวงการฟุตบอล

 

อันนี้ก็ต้องแล้วแต่มุมมองครับว่าจะมองกันอย่างไร แต่ในส่วนของทีมข่าวกีฬาสปริงนิวส์เอง มองว่า การเฉือนเนื้อร้ายที่เกาะกินร่างกายนั้น แม้จะเจ็บมากก็จริง แต่อย่างน้อยก็เป็นการป้องกันไม่ให้สิ่งนี้มันลุกลาม และเป็นการรักษาร่างกายส่วนใหญ่เอาไว้ได้นั่นเอง

 

related