svasdssvasds

ปรากฏการณ์กีฬา 2017 : ปีทอง ของนักกอล์ฟหญิงไทย

ปรากฏการณ์กีฬา 2017 : ปีทอง ของนักกอล์ฟหญิงไทย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ถือว่าเป็นอีก 1 ปี ที่มีทั้ง ขาขึ้นและขาลง ของ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล โปรสาวขวัญใจชาวไทย หลังจากปีที่ผ่านมา คว้าแชมป์มาได้ 2 รายการ และสร้างประวัติศาสตร์ก้าวขึ้นไปเป็นมือ 1 ของโลก ได้เป็นคนแรกของไทย

ปรากฏการณ์กีฬา 2017 : ปีทอง ของนักกอล์ฟหญิงไทย

โปรเม เริ่มต้นฤดูกาลด้วยการเป็นมือ 2 ของโลก ก็ยังคงรักษามาตรฐานของตัวเองเอาไว้ได้ดี แม้จะยังไม่ได้แชมป์ แต่ยังสามารถจบอันดับท็อป 10 ได้ถึง 8 รายการ กระทั่งเดือน มิถุนายน ในรายการ มานูไลฟ์ แอลพีจีเอ คลาสสิค โปรเม สามารถคว้าแชมป์แรกของปีมาครองได้สำเร็จ พร้อมกับการก้าวขึ้นไปเป็นมือ 1 ของโลก แต่ถ้ายังจำกันได้ก่อนหน้านั้น 1 สัปดาห์ ทางแอลพีจีเอ ได้ประกาศผลการจัดอันดับผิดพลาด โดยประกาศว่า โปรเม ได้ขึ้นเป็นมือ 1 ของโลก แทนที่ของ ลิเดีย โค โปรชาวนิวซีแลนด์ ที่ครองบัลลังก์มานานถึง 85 สัปดาห์ แต่สุดท้ายเมื่อการประกาศอย่างเป็นทางการออกมา กลับกลายเป็นว่า โปรเม ยังคงรั้งมือ 2 ของโลก โดยมีแต้มตามหลัง โค แค่ 0.01 คะแนนเท่านั้น จนแอลพีจีเอต้องมีแถลงการณ์ออกมาขอโทษกันยกใหญ่ เพราะความผิดพลาดครั้งนี้เป็นเหตุมาจากเครื่องมือที่ใช้คำนวณทำงานพลาด

ปรากฏการณ์กีฬา 2017 : ปีทอง ของนักกอล์ฟหญิงไทย

แต่หลังจากการคว้าแชมป์ กราฟชีวิตนักกอล์ฟของ “โปรเม” ก็เหมือนจะดิ่งลง เมื่อต้องเจอกับปัญหาฟอร์มตก ต้องหลุดจากบัลลังก์มือ 1 ที่เพิ่งจะครองได้เพียง 2 สัปดาห์ ไม่ผ่านการตัดตัวถึง 5 รายการ และไม่สามารถกลับมาจบการแข่งขันในตำแหน่งท็อปเทนได้อีกเลย ถึง 5 เดือนด้วยกัน นั่นคือสถานการณ์ที่ทำให้ โปรเม ต้องถอยหลังกลับมาคิดใหม่ ตั้งเป้าหมายถึงการพยายามสนุกกับการเล่นในสนาม

ปรากฏการณ์กีฬา 2017 : ปีทอง ของนักกอล์ฟหญิงไทย

แต่แล้วในเดือนพฤศจิกายน โปรเม สามารถปลดล็อกตัวเอง กลับมาคว้าแชมป์ส่งท้ายปี ในรายการ ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ซึ่งถือเป็นการคว้าแชมป์แรกในรอบ 5 เดือนเลยทีเดียว ซึ่งหลังจากการคว้าแชมป์รายการที่ 2 ของปี เธอก็เปิดใจถึงอาการฟอร์มตกของตัวเอง ว่า ทำให้เธอได้เรียนรู้อะไรมากขึ้น และเติบโตขึ้นเป็นนักกอล์ฟที่ดีได้ เธอคิดว่าการเป็นมือ 1 ของโลก ไม่ได้ช่วยพัฒนาการเล่นของตัวเองเลย จึงเปลี่ยนวิธีคิด โฟกัสที่ตัวเอง และเล่นให้มีความสุข สนุกกับสิ่งที่ทำ ทำให้เธอกลับมาคว้าแชมป์ส่งท้ายปีได้อีกครั้ง ก่อนที่จะปิดฉากฤดูกาลนี้ด้วยการเป็นมือ 6 ของโลก

ปรากฏการณ์กีฬา 2017 : ปีทอง ของนักกอล์ฟหญิงไทย

นอกจากการคว้าแชมป์กอล์ฟแอลพีจีเอ ทัวร์ ที่ โปรเม คว้าไปแล้ว 7 รายการตลอดการเล่นอาชีพแล้ว ตลอดปีที่ผ่านมา เธอยังโกยรายได้ไปถึง 1,549,858 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 50,405,947 บาท สูงสุดอันดับที่ 5 ของอันดับทำเงินสูงสุดประจำปี จากการเข้าร่วมการแข่งขัน 28 รายการ

ปรากฏการณ์กีฬา 2017 : ปีทอง ของนักกอล์ฟหญิงไทย

ขณะที่พี่สาวอย่าง “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล ในปีนี้ถือว่าฟอร์มของเธอดีขึ้นมาก แม้จะยังไม่สามารถคว้าแชมป์มาครองได้ก็ตาม แต่ก็ทำผลงานยอดเยี่ยม จบท็อปอันดับท็อป 10 ได้ถึง 11 รายการ จากการแข่งขัน 28 รายการ พร้อมกับคว้าเงินรางวัล 1,320,900 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 43,272,727 บาท รั้งอันดับ 9 ของอันดับการทำเงินสูงสุดซึ่งเป็นนักกอล์ฟพี่น้องคู่แรกของแอลพีจีเอ ทัวร์ ที่ทำเงินรางวัลสะสมเกิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐได้ทั้งคู่อีกด้วย

ปรากฏการณ์กีฬา 2017 : ปีทอง ของนักกอล์ฟหญิงไทย นอกจากผลงานของโปรเมและโปรโม ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องแล้ว ดาวรุ่งอย่าง “น้องจีน” อาฒยา ฐิติกุล ก็สามารถโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมไม่แพ้กันในปีที่ผ่านมา เมื่อ “น้องจีน” สามารถสร้างประวัติศาสตร์ คว้าแชมป์กอล์ฟ เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ ไปครอง และทำสถิติเป็นนักกอล์ฟหญิงที่อายุน้อยที่สุดด้วยวัยเพียง 14 ปี 4 เดือน 19 วัน เท่านั้น และหลังจากคว้าชัยชนะที่บ้านเกิดได้ไม่นาน “น้องจีน” ก็โชว์ฟอร์มทุบสถิติสนาม 9 อันเดอร์พาร์ในการแข่งขันวันสุดท้าย คว้าแชมป์ประเภทหญิงรายการ ดัตช์ จูเนียร์ โอเพน ที่ประเนเธอร์แลนด์ มาครองอีก

ปรากฏการณ์กีฬา 2017 : ปีทอง ของนักกอล์ฟหญิงไทย

ซึ่งผลพวงจากชัยชนะในศึกใหญ่ระดับ เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ทำให้ “น้องจีน” ได้สิทธิ์ลงทำศึกเมเจอร์ ริโคห์ วีเมนส์ บริติช โอเพ่น ที่สกอตแลนด์ แม้จะไม่สามารถผ่านการตัดตัวได้ แต่ก็ถือเป็นประสบการณ์ที่แสนล้ำค่าของดาวรุ่งวัย 14 อย่างมากเลยที่เดียว และส่งท้ายด้วยความสำเร็จชิ้นแรกบนเวที ซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่ประเทศมาเลเซีย ด้วยการคว้าเหรียญทองประเภทบุคคลหญิง ก่อนจะเบิ้ลอีกหนึ่งเหรียญทองในประเภททีมหญิง ที่จับคู่กับ น้องอ๋อม ฐิตาภา ภักดีเศรษฐกุล ครองแชมป์ซีเกมส์ได้ถึง 6 สมัย

ปรากฏการณ์กีฬา 2017 : ปีทอง ของนักกอล์ฟหญิงไทย

ส่วนผลงานของโปรสาวรายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น “โปรแหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ, อรนรินทร์ สัตยาบรรพต และ ธิดาภา สุวรรณปุระ ถือว่ายังคงที่ ก็คงจะต้องรอลุ้นกันในปี 2018 ว่าบรรดานักกอล์ฟสาวไทย จะทำผลงานได้ดีขนาดไหน ซึ่งคนไทยทั้งประเทศ พร้อมที่จะส่งกำลังใจและแรงเชียร์ ให้โปรสาวทุกคน มีผลงานที่ดี และคว้าแชมป์มาฝากชาวไทยได้อีกครั้ง

ทีมข่าวกีฬาสปริงนิวส์รายงาน

ขอบคุณภาพจาก FB : Ariya Jutanugarn, Moriya Jutanugarn

 

related