svasdssvasds

ราคาไม่ธรรมดา!! รู้หรือไม่รถแข่ง “โมโตจีพี” 1 คัน “ราคา” เท่าไหร่??

ราคาไม่ธรรมดา!! รู้หรือไม่รถแข่ง “โมโตจีพี” 1 คัน “ราคา” เท่าไหร่??

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

เหลือเวลาอีกเพียงแค่ 8 วัน การแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ “โมโตจีพี” ก็จะมาแข่งขันที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก ในศึก “พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์” ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์

โดยนอกจากแฟนมอเตอร์สปอร์ตชาวไทย จะได้สัมผัสกับบรรดาซูเปอร์สตาร์อย่าง “ไอ้เด็กระเบิด” มาร์ก มาร์เกซ แชมป์โลก 4 สมัยชาวสเปนจากเรปโซล ฮอนด้า, “เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน่ รอสซี่ แชมป์โลก 7 สมัยชาวอิตาลีจาก ยามาฮ่า และ “คู่หูดูคาติ” อันเดรีย โดวิซิโอโซ่ กับ ฆอร์เก้ ลอเรนโซ่ แล้ว

ท่านจะได้พบกัน สุดยอด “รถจักรยานยนต์” ที่ดีที่สุดโลก ที่แต่ละค่ายพัฒนามาเพื่อประชันความเร็วกัน ซึ่งหลายคนคงเคยสงสัยว่า รถที่ใช้แข่งขันในโมโตจีพีราคาเท่าไหร่ และแตกต่างจากรถทั่วไปอย่างไร

วันนี้ทีมข่าวสปริงนิวส์ ออนไลน์ จะนำไปท่านไปไขข้อข้องใจกันครับ

ราคาไม่ธรรมดา!! รู้หรือไม่รถแข่ง “โมโตจีพี” 1 คัน “ราคา” เท่าไหร่??

รถจักรยานยนต์ที่ใช้แข่งขันโมโตจีพี ไม่ว่าจะเป็นจากค่ายยามาฮ่า, ฮอนด้า, ดูคาติ หรือ ซูซูกิ ล้วนแล้วแต่เป็นรถต้นแบบ หรือที่เรียกกันว่า “โปรโตไทป์” โดยสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในการแข่งขันเท่านั้น ไม่มีขายตามท้องตลาด หรือ โชว์รูม ทั่วไปอย่างแน่นอน

ส่วนสนนราคา “ยูเอส ทูเดย์” สื่อในสหรัฐอเมริกา เคยประเมินราคาค่าตัวเจ้ารถแข่งโมโตจีพีเอาไว้ที่ 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 68 ล้านบาท

เห็นราคาค่าตัวแล้ว หลายคนคงมีคำถามอยู่ในใจว่า ทำไม?? เจ้ารถโมโตจีพี ถึงได้มีราคาแพงระยับ และแพงกว่าบรรดารถซูเปอร์คาร์บางยี่ห้อเสียอีก ซึ่งคำตอบก็ง่ายๆ เลยครับ ก็เป็นเพราะอุปกรณ์กว่า 2,000 ชิ้น ในรถโมโตจีพี ไล่ตั้งแต่เล็กไปจนใหญ่ ส่วนมากประกอบด้วยมือ หรือ “แฮนด์เมด” แทบทั้งสิ้น

นอกจากนี้อุปกรณ์ที่อยู่ในรถต้นแบบเหล่านี้ ยังเป็นอุปกรณ์ที่ดีที่สุดที่มีอยู่บนโลกใบนี้ ยกตัวอย่างแค่ชุดเบรคหน้า หรือ “คาร์บอนดิส” ที่มีคุณสมบัติ คือ หยุดความเร็ว 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ให้เหลือ 0 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลาเพียง 8 วินาที ก็มีมูลค่าสูงถึงตัวละ 350,000 บาทเข้าไปแล้ว

หรือแค่ “วงล้อ” ที่กติกากำหนดเอาไว้ที่ เส้นผ่าศูนย์กลาง 17 นิ้ว ทั้งหน้าและหลัง ก็มีราคาตก “วงล้อ” ละ 150,000 บาท 2 ล้อ ก็ปาเข้าไป 300,00 บาทแล้ว ที่สำคัญตลอดการชิงชัย 19 สนามใน 1 ฤดูกาลต้องมีการเปลี่ยน “ล้อ” และ “วงล้อ” กันเกือบตลอด ก็คิดกันเอาเองครับว่า แค่มูลค่า “วงล้อ” หนึ่งฤดูกาลใช้ไปกี่บาทแล้ว

ราคาไม่ธรรมดา!! รู้หรือไม่รถแข่ง “โมโตจีพี” 1 คัน “ราคา” เท่าไหร่??

มาถึง “หัวใจ” ของรถโมโตจีพี อย่างเครื่องยนต์ที่กติกากำหนดเอาไว้ที่  800-1000 ซีซี 4 สูบ 4 จังหวะ กระบอกสูบไม่เกิน 81 มม. ก็มีส่วนประกอบที่ซับซ้อน และเต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่แสนจะล้ำสมัย รวมถึงผ่านการวิจัยพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง โดยมูลค่าในการผลิตเครื่องยนต์อย่างน้อยที่สุดอยู่ที่ราคา 3 ล้านบาท ไปจนถึง 7-8 ล้านบาท และใน 1 ฤดูกาลทุกทีมก็ไม่ได้ใช้เครื่องยนต์แค่ตัวเดียวแข่งขันจนจบ โดยฮอนด้า, ยามาฮ่า และดูคาติ จะใช้ประมาณ 7 เครื่องยนต์ต่อการแข่ง 1 ฤดูกาล ซึ่งถ้าตกเครื่องละ 8 ล้านบาท หนึ่งฤดูกาลก็แค่ 56 ล้านบาทเท่านั้นเอง

เมื่อได้รู้ราคาค่าตัวของ “อุปกรณ์” แต่ละชิ้นแล้ว ก็คงหายข้องใจกันแล้วนะครับว่า ทำไมรถแข่ง “โมโตจีพี” แต่ละคันถึงมีสนนราคาที่สูงระดับ 60-70 ล้านบาท และถ้าหากใครมีเวลาว่างในระหว่างวันที่ 5-7 ต.ค.ที่จะถึงนี้ ก็อยากให้เดินทางไปสัมผัสกับการแข่งขันระดับโลก ที่จ.บุรีรัมย์กันสักครั้ง

เพราะดูการแข่งขันแค่ รุ่นโมโตจีพี ที่ 1 สนาม หรือ 1 เรซ จะมีรถร่วมแข่งขันทั้งหมดประมาณ 23 คัน ก็ถือว่า “คุ้มแล้วครับ” เพราะรถที่อยู่ตรงหน้าคุณทั้งหมดมูลค่ารวมกันแค่ 1,500 ล้านบาทเท่านั้นเองครับ

ราคาไม่ธรรมดา!! รู้หรือไม่รถแข่ง “โมโตจีพี” 1 คัน “ราคา” เท่าไหร่??

ขอบคุณภาพจาก motogp.com

related