svasdssvasds

เช็กอิน “น้องคำสุข” แมงสี่หูห้าตาตำนานเก่าแก่ของเชียงราย

เช็กอิน “น้องคำสุข” แมงสี่หูห้าตาตำนานเก่าแก่ของเชียงราย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

น้องคำสุข มาสคอตประจำการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 46 เจียงฮายเกมส์ ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก แมงสี่หูห้าตา สัตว์ในตำนานของวัดพระธาตุดอยเขาควาย วัดคู่บ้านคู่เมืองของเชียงราย ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แปลกไม่เหมือนใคร โดยแมงสี่หูห้าตา ในตำนานได้กล่าวไว้ว่ามีลักษณะคล้ายหมี รูปร่างอ้วนเตี้ย มีขนยาวสีดำ ตาสีเขียวห้าตา ความพิเศษคือกินถ่านไฟเป็นอาหาร อุจจาระออกมาเป็นทองคำ

ตำนานนี้เองที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับ “ปอย” พจวรรณ พันธ์จินดา เจ้าของสายเส้นของเจ้ามาสคอต น้องคำสุข เพราะ ปอย คิดเล่นๆ ว่าเคยเห็นญี่ปุ่น นำเทพเจ้ามาเป็นมาสคอตได้ เช่นเดียวกับที่เชียงใหม่ ที่นำเก้งเผือกมาเป็นมาสคอต รณรงค์ให้เชียงใหม่เป็นมรดกโลก จึงได้นำแมงสี่หูห้าตามาออกแบบ และเป็นที่ถูกใจอ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ จนกลายเป็นมาสคอตประจำการแข่งขันเจียงฮายเกมส์

และในกีฬาแห่งชาติครั้งนี้ เจ้าภาพได้แสดงถึงความยิ่งใหญ่อลังการกับคอนเซ็ปต์ “เชียงรายเป็นเมืองศิลปะ” ด้วยการนำศิลปะมาผสมผสานกับกีฬา ทางอ.เฉลิมชัย และเหล่าศิลปินของ ขัวศิลปะ จึงได้ร่วมกันทำมาสคอตในแบบต่างๆ ไปตั้งไว้ที่จุดสำคัญรอบๆ เมืองถึง 6 จุด ให้นักกีฬาและนักท่องเที่ยว ได้ตามไปถ่ายรูปเช็กอินกัน

เริ่มที่ ขนส่งจังหวัดเชียงราย ด้านหน้าจะเห็นน้องคำสุขยืนแอ็คท่าเท่ๆ รอต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่ พร้อมกับรูปวาด วอลล์อาร์ต ที่บรรดาศิลปินของเชียงรายมาร่วมกันวาดเอาไว้อย่างสวยงาม ที่ต่อมาคือสวนตุงและโคม หรือเรือนจำเก่า ที่น้องคำสุขยืนยิ้มหวานให้ทุกคนอยู่ ถัดมาคือ เซ็นทรัลเชียงราย ที่ศิลปินได้เนรมิตน้องคำสุขด้วยไม้ เป็นแนวอาร์ตๆ ตัวใหญ่ยักษ์ อีกที่คือ ขัวศิลปะ แหล่งรวมศิลปะ เมื่อผ่านมาถึงจะเจอน้องคำสุขตัวสีชมพูหวานแหวว แนวอะนิเมะอยู่ด้านหน้า และที่ขาดไม่ได้ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ คือ สนามกีฬากลาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ที่เจ้าภาพได้พาน้องคำสุขมาต้อนรับนักกีฬา พร้อมจัดโซนไว้ให้ถ่ายรูปเกร๋ๆ และสุดท้ายคือที่มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย ที่จะเจอน้องคำสุขเตะฟุตบอลตัวเบิ้ม ที่เข้าไปยังไงก็ต้องเห็นแน่นอน

นอกจากนี้ทางขัวศิลปะ ยังเตรียมที่จะนำน้องคำสุขไปตั้งไว้อีกหลายจุด แต่ถ้าท่านผู้ชมอยากจะเห็นต้นกำเนิดของตำนานแมงสี่หูห้าตา สามารถเดินทางมาได้ที่วัดพระธาตุดอยเขาควาย และยังสามารถกราบไหว้บูชาสัตว์ในตำนานของเชียงรายได้อีกด้วย

related