svasdssvasds

แพทย์เตือน"นักวิ่ง"! ฝุ่นเกินค่ามาตรฐานเสียมากกว่าได้

แพทย์เตือน"นักวิ่ง"! ฝุ่นเกินค่ามาตรฐานเสียมากกว่าได้

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

น.พ. เอกภพ เพียรพิเศษ แพทย์ประจำทีมฟุตบอลทีมชาติไทย และสโมสรสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด เตือนอันตรายจากฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 กับนักวิ่งทั้งหลายและประชาชนทั่วไปที่ชอบออกกำลังกายกลางแจ้ง ว่า

แพทย์เตือน"นักวิ่ง"! ฝุ่นเกินค่ามาตรฐานเสียมากกว่าได้

“ในการแข่งขันกีฬาระดับมาตรฐานจะต้องมีการวัดมลพิษก่อน ถ้าค่าเกินมาตรฐานของ  WHO องค์การอนามัยโลก อย่างเช่น PM2.5 ที่ขึ้นสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ ถ้าเป็นแบบนี้ เค้าจะแนะนำให้ยกเลิกการแข่งขัน หรือเลื่อนการแข่งขันเพราะ เวลาออกกำลังกาย ร่างกายต้องหายใจเร็วขึ้น หายใจแรงขึ้น หายใจลึกขึ้นอยู่แล้ว ฉะนั้น ก็จะได้รับฝุ่นพวกนี้มากกว่าที่เราหายใจธรรมดาด้วย”

"PM2.5 ที่เข้าไปในร่างกาย จะทำให้เกิดการอักเสบ และมีกระบวนการทำให้ความดันขึ้น เพราะฉะนั้นจะมีผลเสียต่อ เส้นเลือด หัวใจ และระบบร่างกายด้วย ยิงออกกำลังกายก็ยิ่งแย่ ต้องระวังไว้เลย”

“การจัดวิ่งที่เราเห็นกันทั่วประเทศแทบทุกอาทิตย์ บางคนอาจจะมีปัญหาเรื่องร่างกายอยู่แล้ว อย่างเช่นเส้นเลือดหัวใจ เส้นเลือดสมอง ต้องดูว่าฝ่ายจัดการแข่งขันมีการเตรียมเครื่องมือการแพทย์ไว้พร้อมไหม? ในสนามที่จัดตามมาตรฐานไม่ค่อยกลัว จะกลัวสนามที่ไม่ได้มาตรฐาน แค่มีรถพยาบาลมาเรอเฉยๆ แบบนี้ไม่ชัวร์  ถ้าเกิดอากาศมีปัญหาต่อสุขภาพ แนะนำให้หลีกเลี่ยงเถอะ เพราะถ้าเป็นอะไรขึ้นมามันไม่คุ้มกับสุขภาพที่เสียไป”

แพทย์เตือน"นักวิ่ง"! ฝุ่นเกินค่ามาตรฐานเสียมากกว่าได้

*ข้อแนะนำ*

“บางที เราไปออกกำลังกายในสวนสวนสาธารณะที่ต้นไม้ค่อนข้างเยอะ ต้นไม้จะเป็นตัวกรองบางส่วนอยู่แล้ว มีการวิจัยว่า พวกต้นไม้ ใบไม้ ใบหญ้า เถาวัลย์ มีส่วนช่วยกรองฝุ่นพวกนี้อยู่ มีการวิจัยบอกว่าลดได้ถึง 8 เท่า เพราะฉะนั้นให้สังเกตุดูว่า ถ้าอากาศโล่งกว่าข้างนอก ก็ออกกำลังกายได้บ้าง คนที่ออกกำลังกาย ก็รู้แหละว่าอยากออกกำลังกาย เพราะติดเป็นนิสัย ทีนี้ก็ดูสภาพอากศ และดูแลตัวเอง มองผลระยะยาวดีกว่า ถ้าช่วงนี้อยากออกกำลังจริงๆ ก็เปลี่ยนจากออกกำลังกายกลางแจ้งมาในร่มดีกว่า”

related