svasdssvasds

บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ปิดหีบแล้วถูกขนไปไหน ใครเก็บ?

บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ปิดหีบแล้วถูกขนไปไหน ใครเก็บ?

ทำความเข้าใจ! ขั้นตอนการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ปิดหีบแล้วถูกขนไปไหน ใครเก็บ?

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2562 ระบุถึงขั้นตอนดำเนินการกับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า หลังการปิดหีบไปเมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา โดยมีขั้นตอนดังนี้

1.     กกต.  จะนับจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่มาแสดงตน และนับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ถูกใช้ไปว่า มีจำนวนตรงกันไหม? โดยมีกรรมการเลือกตั้งกลาง นับคะแนนพร้อมกับผู้แทนจากบริษัทไปรษณีย์

2.     บรรจุใส่ถุงของบริษัทไปรษณีย์ไทย มีการซีล มีเลขสายรัดกำกับ และบันทึกไว้เป็นเอกสาร จากนั้นขนขึ้นรถไปรษณีย์ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคุ้มกันไปด้วย โดยขนไปยังไปรษณีย์หลักสี่

3.     เมื่อถึงไปรษณีย์หลักสี่ จะตรวจซีล หรือสายรัดว่า มีการถูกเปิด หรือถูกทำลายหรือไม่ เลขรหัสตรงกันไหม จากนั้นจะบันทึกในระบบคอมพิวเตอร์ว่า มียอดเข้ามาเท่าไหร่

4.     เข้าสู่ห้องคัดแยก  มีคณะกรรมการร่วม นั่งสังเกตการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าจะคัดแยกเสร็จ โดยแบ่งเป็น 2 กะ และมีข้อกำหนดที่เคร่งครัด เช่น ห้ามนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปเด็ดขาด

5.     ขั้นตอนการส่งออก แพ็กเป็นรายเขต ทั้งหมด 350 เขต จากนั้นขนขึ้นรถไปรษณีย์ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคุ้มกัน เพื่อนำส่งให้กรรมการของแต่ละเขตตรวจนับ

6.     จากนั้นนำไปฝากรักษาไว้ที่สถานีตำรวจ ตามที่ กกต. เขตกำหนดไว้ โดยในสถานีตำรวจ จะมีกล้องวงจรปิดติดไว้ตลอด เก็บรักษาไว้จนถึงวันที่ 24 มี.ค.62 จึงจะมีการเบิกออกมาคัดแยก นับจำนวน ตรวจสอบ และส่งต่อไปนับรวมกับคะแนนเสียงในวันที่ 24 มี.ค.62

 

บัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ปิดหีบแล้วถูกขนไปไหน ใครเก็บ?

related