svasdssvasds

พื้นที่ไม่พอ! "สมาคมฟุตบอล" ยื่นเรื่อง "กกท." ขอใช้ศูนย์ฝึกกีฬา "มวกเหล็ก" สร้าง "ศูนย์ฝึก"

พื้นที่ไม่พอ! "สมาคมฟุตบอล" ยื่นเรื่อง "กกท." ขอใช้ศูนย์ฝึกกีฬา "มวกเหล็ก" สร้าง "ศูนย์ฝึก"

สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ส่งหนังสือถึง การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อขอใช้พื้นที่สร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ ที่มวกเหล็ก จ.สระบุรี โดยมีพื้นที่กว่า 150 ไร่

ตามที่ คณะผู้บริหารสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะผู้บริหารการกีฬาแห่งประเทศไทย เดินทางไปเยี่ยมชม ศูนย์ฝึกฟุตบอล "เจ วิลเลจ ฟูกูชิมา" ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1-3 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา เพื่อนำรูปแบบและข้อมูลในการบริหารจัดการมาเป็นต้นแบบในการก่อสร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติในประเทศไทย ตามข้อกำหนดในการขอเงินใช้สนับสนุน จากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ในโครงการ ฟีฟ่า ฟอร์เวิร์ด

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ดำเนินการส่งหนังสือ ถึง การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อขอใช้พื้นที่ภายในศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก เลขที่ 329 หมู่ 4 ถนนมิตรภาพ ตำบลมิตรภาพ อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ของการกีฬาแห่งประเทศไทย จำนวน 150 ไร่ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติในการจัดสรรงบประมาณสำหรับการพัฒนาศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอลแห่งชาติ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬาฟุตบอลของชาติสมาชิก

โดยเงื่อนไขสำคัญที่จะได้รับงบประมาณ ชาติสมาชิกจะต้องเป็นเจ้าของที่ดินหรือมีสิทธิที่จะใช้ที่ดินขนาดเหมาะสมที่จะปลูกสร้างสนามและอาคารสถานที่ อนึ่งสิทธิการใช้ที่ดินจะต้องมีระยะเวลาไม่น้อยกว่า 20 ปี แต่เนื่องจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ไม่มีที่ดินเพียงพอ ดังนั้น เพื่อให้ได้รับการจัดสรรงบประมาณตามระเบียบของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ นั้น สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จึงใคร่ขอใช้พื้นที่ภายในบริเวณศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี ของการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อประโยชน์ในการพัฒนากีฬาฟุตบอลของชาติ ตามวัตถุประสงค์ของสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ และเมื่อครบกำหนดระยะเวลาการใช้แล้ว สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยินดียกทรัพย์สินที่ได้สร้างทำลงไว้ในที่ดินนั้นให้แก่ การกีฬาแห่งประเทศไทย ต่อไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทย มีศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติเพียงแห่งเดียวเท่านั้น คือ ศูนย์พัฒนาศักยภาพกีฬาฟุตบอล มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ซึ่งไม่เพียงพอต่อการเก็บตัวของทีมชาติไทยที่มีหลายชุด ทั้งชายและหญิง รวมทั้งการฝึกอบรมต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการพัฒนาวงการฟุตบอล อาทิ การฝึกอบรมผู้ตัดสิน ผู้ช่วยผู้ตัดสิน การฝึกอบรมผู้ฝึกสอนในระดับต่างๆ อีกทั้งยังไม่เพียงพอต่อการดำเนินกิจกรรมฟุตบอลรากหญ้า (grassroots) ซึ่งเป็นรากฐานของการผลิตนักกีฬาฟุตบอลในระดับเยาวชนได้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย

related