svasdssvasds

"ซน ฮึง มิน"แข้งฟอร์มฮอต ผู้ไม่เคยเล่นฟุตบอลอาชีพลีกบ้านเกิดแม้แต่นัดเดียว

"ซน ฮึง มิน"แข้งฟอร์มฮอต ผู้ไม่เคยเล่นฟุตบอลอาชีพลีกบ้านเกิดแม้แต่นัดเดียว

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ว่ากันตามตรงว่าในชั่วโมงนี้ นักเตะเอเชียที่ค้าแข้งอยู่ในลีกใหญ่ของยุโรป คงจะไม่มีใครที่ฟอร์มร้อนแรงแบบสุดๆเท่ากับ ซน ฮึง-มิน แนวรุกทีมชาติเกาหลีใต้ ของ "ไก่เดือยทอง" ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ อีกแล้ว เพราะเมื่อคืน (17 เม.ษ.) เจ้าตัวเพิ่งทำ 2 ประตู พาต้นสังกัดทะลุเข้าสู่รอบตัดเชือกศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นครั้งแรกในรอบ 57 ปี (สเปอร์ บุกพ่าย แมนฯ ซิตี้ 3-4 รวมผล 2 นัด เสมอ 4-4 สเปอร์ ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศด้วยกฎยิงประตูทีมเยือน) ว่าแล้วสปริงนิวส์ ออนไลน์ ขอพาไปทำความรู้จักกับดาวเตะซูเปอร์สตาร์รายนี้กันสักหน่อย

ซน ฮึง-มิน เกิดวันที่ 8 กรกฎาคม 1992 ที่เมืองชุนชอน ประเทศเกหลีใต้ ปัจจุบันอายุ 26 ปี ซึ่งสิ่งที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ก็คือ เจ้าตัว ไม่เคยเล่นฟุตบอลอาชีพในลีกบ้านเกิดเลยแม้แต่นัดเดียว

เส้นทางการค้าแข้งบนแผ่นดินยุโรปของ ซน ฮึง-มิน เริ่มขึ้นเมื่อตอนที่เขาอายุแค่ 16 ปี ก่อนหน้าที่จะมาค้าแข้งยังต่างแดน เขาเคยเล่นให้กับทีมเอฟซีโซล รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีของโรงเรียนมัธยมปลายดงบุค ก่อนที่ในปี 2008 จะถอนตัวออกจากทีมเอฟซีโซลและเข้าร่วมสโมสรเยาวชน 'สิงห์เหนือ' ฮัมบูร์เกอร์เอสเฟา ในลีกอาชีพของเยอรมัน

ฮึง-มิน ใช้เวลาเพียงแค่ 2 ปี ก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของทีมสิงห์เหนือ โดยได้รับสัญญานักเตะอาชีพฉบับแรก ในวันเกิดครบรอบอายุ 18 ปีพอดี ก่อนจะแจ้งเกิดเต็มตัว เมื่อเป็นคนซัดประตูชัยให้ทีมเอาชนะ เชลซี 2-1 ในเกมอุ่นเครื่องก่อนเปิดฤดูกาล 2010-11 รวมถึงสร้างความฮือฮาทันที ด้วยการ ทำประตูแรกได้ตั้งแต่เกมแรกที่ลงสนามและทำให้เขากลายเป็น นักเตะที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ฮัมบูร์ก ที่ทำประตูได้ในบุนเดสลีกา ด้วยวัยเพียง 18 ปี 114 วัน

ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติเกาหลีใต้ แจ้งเกิดกับฮัมบูร์ก ด้วยผลงาน 20 ประตูตลอดการลงรับใช้ทีม 78 นัด รวมถึงเคยถูกยกย่องให้เป็น 'เมสซี่เกาหลีใต้' แห่งบุนเดสลีกา ด้วยลีลาความพลิ้วในกรอบเขตโทษ รวดเร็ว คล่องตัว สามารถจบสกอร์ได้อย่างเด็ดขาด และกลายเป็นที่สนใจจากเหล่าบิ๊กทีมในยุโรปทั้ง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, สเปอร์ส, ลิเวอร์พูล และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก่อนสุดท้ายเขาจะตัดสินใจเลือกย้ายซบเลเวอร์คูเซ่น ด้วยค่าตัว 10 ล้านยูโร ภายใต้สัญญา 5 ปี กลายเป็นนักเตะค่าตัวแพงสุดสถิติใหม่ของสโมสรในเวลานั้น

โดย ซน ให้เหตุผลที่ไม่ได้ย้ายไปอังกฤษเพราะมองว่ามันเร็วเกินไปในเวลานั้น ส่วนในกรณีที่ปฏิเสธ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เพราะมองเรื่องของโอกาสการลงสนามเป็นหลัก ซึ่งเจ้าตัว ก็ไม่ทำให้ทีมใหม่ต้องผิดหวัง และตอบแทนค่าตัวที่ทีม”ห้างขายยา” ยอมจ่ายไปได้แบบคุ้มค่าหลังซัลโวไป 29 ประตู จากการลงสนาม 87 เกม รวมทุกรายการ(ฤดูกาลแรกทำไป 12 ประตู จาก 43 เกม และฤดูกาล 2014–15 ทำไป 17 ประตู จาก 42 เกม)

ซัมเมอร์ปี 2015 ซน ฮึง-มิน ย้ายซบ “ไก่เดือยทอง” ด้วยค่าตัว 25.5 ล้านปอนด์ กลายเป็นนักเตะเอเชียที่ค่าตัวแพงที่สุดในโลก ณ เวลานั้น ทุบสถิติ ฮิเดโตชิ นากาตะ อดีตกองกลางทีมชาติญี่ปุ่น ที่ย้ายจากโรมา ไปอยู่กับปาร์มา ในปี 2001 ด้วยค่าตัวราว 20 ล้านปอนด์

ที่สเปอร์ ซน ได้สวมเสื้อเบอร์ 7 ลงเล่นให้ทีมครั้งแรกในเกมที่ออกไปเยือนซันเดอร์แลนด์ ส่วนประตูแรกของเขาในพรีเมียร์ลีกเกิดขึ้นในเกมที่พบกับคริสตัลพาเลซ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2015 อย่างไรก็ตาม ซีซั่นแรกภายใต้สีเสื้อใหม่ ซน มักถูก เมาริซิโอ โปเชตติโน กุนซือของทีม จับเป็นตัวสำรองเสียส่วนใหญ่ โดยจาก 28 นัดที่ได้ลงเล่นในลีกได้เล่นตัวจริงเพียง 13 นัด และมีถึง 12 นัดที่โดนเปลี่ยนตัวออก ทำไปแค่ 4 ประตู แต่หลังผ่านซีซั่นที่สองกับทีม ซน ก็ได้รับโอกาสลงเล่นไปถึง 34 เกมในลีก กับผลงาน 14 ประตู

จากนั้น ซน เดินหน้าสร้างผลงานมาเรื่อยๆ จนเข้าสู่ฤดูกาลที่สี่ (2018-2019) ที่แม้จะลงเล่นในพรีเมียร์ลีก ไปแค่ 26 นัด แต่เจ้าตัวก็ซัดไปแล้ว 12 ประตู ขณะที่ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ลงสนาม 10 นัด ทำไป 4 ประตู 2 ในสี่เป็นการยิงใส่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในเกมรอบ 8 ทีมนัดที่ 2 ซึ่งก็เป็นส่วนสำคำในการพา สเปอร์ ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศรายการนี้เป็นครั้งแรกในรอบครึ่งศตวรรษเลยทีเดียว

เชื่อว่า ด้วยวัยขนาดนี้ ซน จะผลงานยอดเยี่ยมขึ้นกว่านี้แน่นอน และคงจะเกินเลยหากจะพูดว่า ซน ฮึง-มิน เป็นผู้เล่นคนสำคัญที่ “ไก่เดือยทอง” จะขาดไม่ได้ซะแล้ว

related