svasdssvasds

ใครผิด! "สมาคมยกน้ำหนัก" พูดแบบนี้หลัง "จอมพลังไทย" 10 คน โดนคดี "โด๊ป"

ใครผิด! "สมาคมยกน้ำหนัก" พูดแบบนี้หลัง "จอมพลังไทย" 10 คน โดนคดี "โด๊ป"

สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ เผยเบื้องหลังนักกีฬาไทยตรวจพบสารต้องห้าม เพราะใช้ยาทาชนิดเจลที่ "หลิว หนิง" ผู้ฝึกสอนชาวจีน เป็นผู้นำเข้ามา โดยจะมีการตัดสินโทษ 15-16 กันยายนนี้

ตามที่สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (IWF) ได้ทำการตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬายกน้ำหนักโดยตรวจทั้งปัสสาวะ และตรวจเลือดจากนักกีฬายกน้ำหนักที่เข้าร่วมการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลกประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 2-10 พฤศจิกายน ณ กรุงอาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน และพบนักกีฬายกน้ำหนักไทยใช้สารต้องห้ามจำนวน 9 คน ต่อมาศูนย์ต่อต้านการใช้สารต้องห้ามของไทย NADO ได้ขออนุมัติจาก WADA ทำการตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬายกน้ำหนักไทยโดยใช้วิธี IRMS อีก 6 ตัวอย่างและได้พบในตัวอย่างนักกีฬาไทยอีก 1 คน รวมเป็น 10 คน

สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน พบว่านักกีฬาที่ถูกตรวจพบสารต้องห้ามทั้ง 10 คน มีความผิดในการใช้สารต้องห้ามจริง แต่เป็นความผิดที่เกิดจากความประมาทและความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ได้จงใจหรือตั้งใจกระทำ รวมทั้งมีความเชื่อโดยสนิทใจว่ายาทาชนิดเจลที่ "หลิว หนิง" ผู้ฝึกสอนชาวจีน นำมาให้ใช้ทาเพื่อบำบัดอาการอักเสบและบาดเจ็บกล้ามเนื้อที่เกิดจากการฝึกซ้อม และแจ้งว่าไม่มีสารต้องห้ามใด ๆ นักกีฬาได้รับการตรวจสารต้องห้ามมาตลอด

ทั้งจาก WADA,IWF และ NADO เป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งนักกีฬาก็ใช้เจลใสนี้มาตลอด จนถึงการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลกประจำปี 2561 มีการตรวจพบว่ามีการใช้สารต้องห้าม ทั้งนี้นักกีฬาได้รับการอบรมมาว่าการใช้สารต้องห้ามมาจากการกิน การดื่ม หรือการใช้ยาฉีดเท่านั้น ไม่เคยทราบมาก่อนว่ายาทาหรือยานวดจะเป็นการซึมเข้าไปแล้วทำให้เกิดการออกฤทธิ์ว่าใช้สารต้องห้ามด้วย ดังนั้นทุกคนจึงใช้ยาทาที่เป็นเจลรักษาอาการบาดเจ็บด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

ทั้งนี้สหพันธ์ฯ จะมีการประชุมระหว่างวันที่ 15-16 กันยายน เพื่อตัดสินในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามสมาคมฯจะมีการเตรียมนักกีฬาที่ไม่ถูกลงโทษแบน เพื่อสะสมคะแนนไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปีหน้า

related