svasdssvasds

นายใหม่ช้างศึก!! ทำความรู้จัก “อากิระ นิชิโนะ” กุนซือคนใหม่ทีมชาติไทย

นายใหม่ช้างศึก!! ทำความรู้จัก “อากิระ นิชิโนะ” กุนซือคนใหม่ทีมชาติไทย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ในที่สุดทัพ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ก็ได้กุนซือคนใหม่เป็นที่เรียบร้อย นั้นก็คือ อากิระ นิชิโนะ อดีตกุนซือที่เคยนำทัพ “ซามูไร” ทีมชาติญี่ปุ่น ผ่านเข้าไปถึงรอบ 16 ทีมสุดท้ายฟุตบอลโลก 2018

โดย นิชิโนะ นับกุนซือทีมชาติไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่เป็นชาวญี่ปุ่น และเป็นคนเอเชีย โดยนับตั้งแต่ปี 2499 ถึงปัจจุบันทัพ “ช้างศึก” มีกุนซือมาแล้วทั้งหมด 30 คน เป็นคนไทย 18 คน, เยอรมัน 8 คน, อังกฤษ 2 คน และ บราซิล กับ เซอร์เบีย อย่างละ 1 คน

ที่สำคัญ นิชิโนะ ที่ได้รับมอบหมายจาก สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ให้ทำหน้าที่เป็นทั้งกุนซือทีมชาติชุดใหญ่ และชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ไม่ได้มีความเก่งกาจแค่การคุมทีมอย่างเดียวเท่านั้น เพราะสมัยเป็นนักเตะเขาเคยก้าวไปติดทีมชาติญี่ปุ่นมาแล้ว

นายใหม่ช้างศึก!! ทำความรู้จัก “อากิระ นิชิโนะ” กุนซือคนใหม่ทีมชาติไทย

นิชิโนะ ที่ปัจจุบันอายุ 64 ปี เคยเล่นในตำแหน่งกองกลาง โดยเล่นให้กับสโมสร ฮิตาชิ หรือ คาชิวา เรย์โซล ในปัจจุบันตั้งแต่ปี 1978-1990 โดยตลอด 14 ปี นิชิโนะ ลงสนามไปทั้งหมด 143 นัด ยิงไปทั้งสิ้น 29 ประตู

ด้วยฟอร์มอันยอดเยี่ยมดังกล่าว จึงไม่น่าแปลกใจที่เขาจะเคยก้าวไปติดทีมชาติชุดใหญ่ โดยลงเล่นไปทั้งหมด 12 นัด ก่อนจะประกาศแขวนสตั๊ดในปี 1990

หลังจากเลิกเล่น นิชิโนะ ก็มุ่งหน้าเรียนโค้ชอย่างจริงจัง ก่อนจะมาประสบความสำเร็จเป็นที่รู้จักของแฟนบอลทั่วโลก ก็คือการนำทัพ “ซามูไร” ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี โค่น บราซิล ได้ตั้งแต่นัดเปิดสนามฟุตบอลชายโอลิมปิกเกมส์ 1996 ก่อนจะกรุยทางก้าวไปคว้าเหรียญทองแดงได้ในที่สุด

หลังจากจบโอลิมปิกเกมส์ 1996 นิชิโนะ ก็กลายเป็นกุนซือเนื้อหอมทันที และมีหลายสโมสรติดต่อเข้ามา แต่เขาก็ตกปากรับคำเข้าคุมทัพ คาชิวา เรย์โซล ต้นสังกัดเก่าที่เขาเคยโลดแล่นสมัยเป็นนักเตะ โดยตลอด 3 ปีกับ คาชิว่า กุนซือวัย 62 ปีนำทีมคว้าแชมป์เจลีก คัพ มาครองได้สำเร็จ และยังนำทีมคว้าอันดับ 3 ในเจลีกได้อีก 2 ครั้ง จนได้รับรางวัลผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมของเจลีกไปครอง

ก่อนที่ นิชิโนะ จะย้ายมาประสบความสำเร็จกับ กัมบะ โอซาก้า ตั้งแต่ปี 2002-2011 โดยเขานำทีมกวาดมาได้ทั้งแชมป์เจลีก ในปี 2005, เอมเพอร์เรอร์ส คัพ ปี 2008 และ 2009 และแชมป์เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ในปี 2008 รวมถึงคว้าอันดับ 3 ของศึกชิงแชมป์สโมสรโลก จนทำให้เจ้าตัวได้รับรางวัลโค้ชยอดเยี่ยมของเอเชียไปครองอีกด้วย

นายใหม่ช้างศึก!! ทำความรู้จัก “อากิระ นิชิโนะ” กุนซือคนใหม่ทีมชาติไทย

หลังจากนั้นเจ้าตัวก็โยกย้ายไปคุมทีมอย่าง วิสเซิล โกเบ และ นาโกยา แกรมปัส จนปี 2018 ก็ได้โอกาสก้าวขึ้นมาคุมทีมชาติญี่ปุ่นชุดใหญ่ ลุยศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบสุดท้าย ที่ประเทศรัสเซีย แทนที่ของ วาฮิด ฮาลิลล้อคซิด ที่ถูกไล่ออก

เวิลด์คัพฉบับหมีขาว นิชิโนะ นำทัพ ซามูไร สร้างชื่อด้วยการพาทีมโค่นโคลอมเบีย เสมอ เซเนกัล และ แพ้ โปแลนด์ ในรอบแรก ก่อนจะตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายด้วยการพ่ายแพ้ให้กับ “ปีศาจแดงแห่งยุโรป” ทีมชาติเบลเยียม 2-3 ทั้งที่ทีมนำไปก่อน 2-0 และหลังจบฟุตบอลโลก เจ้าตัวก็ประกาศยุติบทบาท ก่อนจะก้าวขึ้นไปเป็นประธานเทคนิคของสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น และต่อด้วยมาเป็นนายใหญ่คนใหม่แห่งทัพ “ช้างศึก”

ดูจากโปรไฟล์ และประวัติการทำงานของ นิชิโนะ แล้ว เชื่อได้เลยว่า นิชิโนะ น่าจะเข้ามายกระดับทีมชาติไทยให้ดีมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญการเป็นคนญี่ปุ่นโดยกำเนิด เขาคงจะเข้ามาทำให้ทีมชาติไทยมีความมุ่งมั่น และใจที่เป็นนักสู้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

ส่วนเรื่องของผลงานคงจะต้องให้โอกาสเขาสัมผัสกับฟุตบอลไทยอีกสักพัก และถ้าหากทุกอย่างลงตัว “นิชิโนะ” อาจจะเป็น “คำตอบ” ในเรื่องของกุนซือที่ทัพ “ช้างศึก” หามาอย่างยาวนานก็ได้

related