svasdssvasds

Whale แอปพลิเคชั่นสร้าง “มีม” บนเฟซบุ๊กง่าย ๆ สไตล์เราเอง

Whale แอปพลิเคชั่นสร้าง “มีม” บนเฟซบุ๊กง่าย ๆ สไตล์เราเอง

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

มีมที่ฮอตฮิตที่สุดในช่วงนี้ ต้องยกให้ Cat at the table ที่ฝั่งหนึ่งเราจะเห็นภาพของผู้หญิง 2 คน โมโหโวยวายต่อประเด็นจริงจังบางอย่าง ส่วนอีกฝั่งคือเจ้าเหมียวหน้ามึน ตัวสีขาว นั่งอยู่บนโต๊ะกินข้าวแบบมนุษย์ และตอบรับด้วยข้อความกวนๆ แบบไม่แคร์โลก ภาพและข้อความง่าย ๆ ที่เอามาผสมรวมกันแบบนี้ เป็นที่ถูกใจของชาวเฟซบุ๊ก จนทำให้เกิดการดัดแปลงข้อความและแชร์ต่อกันเป็นเดือน ๆ

Whale แอปพลิเคชั่นสร้าง “มีม” บนเฟซบุ๊กง่าย ๆ สไตล์เราเอง

เฟซบุ๊กจึงหยิบเอาพฤติกรรมการแชร์แบบนี้ มาพัฒนาเป็นแอปพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า Whale ที่จะช่วยให้คุณสร้างสรรค์มีมของตัวเองขึ้นมาใหม่ได้ ไม่ว่าจะเอาภาพของตัวเอง เพื่อน ๆ และสัตว์เลี้ยง หรือจะเป็นภาพสต๊อก มาตัดต่อเข้าด้วยกัน ประกอบกับข้อความขำขัน ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยเครื่องมือตัดต่อพื้นฐาน แถมยังมีอีโมจิ และสติ๊กเกอร์ให้เลือกใช้มากมาย นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์ที่สามารถแชร์ลงเฟซบุ๊กได้ทันที ไม่แน่ว่ามีมที่คุณเผยแพร่ไป อาจจะเรียกเสียงฮาได้ จนถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย

แอปพลิเคชั่น Whale เกิดขึ้นจากทีม New Product Experimentation หรือทีมทดสอบสินค้าใหม่ภายใต้บริษัทเฟซบุ๊ก ที่ปล่อยแอปพลิเคชั่นนี้ออกมาให้ทดลองใช้ในประเทศแคนาดาเป็นแห่งแรก เพื่อดูว่าเป็นที่ชื่นชอบของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กหรือไม่ และแน่นอนว่า เฟซบุ๊กมีความตั้งใจที่จะดึงดูดกลุ่มผู้ใช้อายุน้อย เพราะน่าจะเป็นฟีเจอร์ที่ถูกใจวัยรุ่นและบรรดาเด็กนักเรียน

แม้ว่าหน่วยเก็บสถิต PEW ของสหรัฐฯ ระบุว่า เด็กวัยรุ่นในสหรัฐอเมริกากว่าครึ่งหนึ่งเป็นผู้ใช้งานเฟสบุ๊ก ซึ่งก็ดูไม่น้อยเลย แต่ในความเป็นจริงแล้ว สัดส่วนผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในอเมริกาเป็นวัยกลางคนและผู้สูงอายุมากกว่า อีกทั้ง แนวโน้มการเลือกใช้โซเชียลมีเดียของวัยรุ่น ก็มักเทใจให้กับ SnapChat และ Tiktok ไปแล้ว จึงเป็นที่น่าจับตามองว่าฟีเจอร์เอาใจเด็ก ๆ แบบนี้ จะกู้ความนิยมของคนรุ่นใหม่กลับมาได้มากแค่ไหน ส่วนใครที่อยากลองใช้บ้าง อาจจะต้องอดใจรอกันหน่อย หากแอปพลิเคชั่นดึงดูดผู้ใช้งานได้ตามเป้า เฟซบุ๊กก็น่าจะเปิดให้ดาวน์โหลดได้ทั่วโลกในเร็ว ๆ นี้

related