svasdssvasds

“จอมือถือป้องกันเชื้อโรค” จาก OtterBox

“จอมือถือป้องกันเชื้อโรค” จาก OtterBox

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

ในยุคที่มีโซเชียลมีเดียและเราสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ตลอดเวลา โทรศัทพ์มือถือจึงเป็นของใช้ใกล้ตัวยิ่งขึ้น บางคนก็อาจจะใช้มือถือทุก ๆ ชั่วโมงเลยก็ว่าได้ แต่อันตรายที่คนส่วนใหญ่มองข้าม คือ “ความสะอาด” ไม่ว่าจะเป็นเศษอาหารที่บังเอิญหล่นลงบนโทรศัทพ์ การเก็บโทรศัทพ์ไว้ในที่อับชื้นเป็นเวลานาน หรือการนำโทรศัทพ์เข้าไปใช้ในห้องน้ำ ล้วนก่อให้เกิดคราบและกลิ่นไม่พึงประสงค์ เป็นแหล่งอาศัยของแบคทีเรีย จึงไม่น่าเชื่อเลยว่า บนหน้าจอมือถือของเรา มีปริมาณเชื้อแบคทีเรียมากกว่าชุดชั้นในหรือถุงเท้าชุ่มเหงื่อเสียอีก

บริษัทผู้ออกแบบเคสมือถือ OtterBox มองเห็นถึงปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานโทรศัพท์ จึงจับมือกับ Corning บริษัทผู้ผลิต “กอริลล่ากลาส” ร่วมกันคิดค้นนวัตกรรม “กระจกหน้าจอมือถือสำหรับป้องกันเชื้อโรค” หรือ Amplify Glass Anti-Microbial ขึ้นมา กลายเป็นกระจกหน้าจอรุ่นแรกของโลกที่มีความทนทานมากกว่ากระจกกันกระแทกทั่วไปถึง 5 เท่า แถมยังฆ่าเชื้อโรคได้มากถึง 99.9 เปอร์เซ็นต์ จึงมั่นใจได้ว่าทุกครั้งที่จำเป็นต้องเอาใบหน้าแนบกับมือถือ ผู้ใช้งานก็จะไม่ได้รับอันตรายจากความสกปรกบนหน้าจอ

นวัตกรรมดังกล่าว เกิดขึ้นโดยทีมผู้คิดค้นใช้สารฆ่าเชื้อแบคทีเรีย “ซิลเวอร์ไอออน” แทรกเข้าไปในเนื้อกระจกได้สำเร็จ และสารชนิดนี้ก็ทำปฏิกริยากับแบคทีเรียได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่เสื่อมสลายไปตามกาลเวลา ที่สำคัญคือ มันไม่ทำให้การแสดงผลน่าจอผิดเพี้ยนไป และยังไม่มีผลต่อระบบทัชสกรีนของสมาร์ทโฟนอีกด้วย หน้ากระจกของมันจึงมีความบางใส ไม่ต่างจากกระจกที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังไม่มีการเปิดเผยราคาที่แน่นอน แต่จะมีการนำกระจกฆ่าเชื้อแบคทีเรียนี้ ไปใช้เป็นชิ้นส่วนของแบรนด์สมาร์ทโฟนชื่อดังหลายเจ้า ทั้ง iPhone, Samsung’s Galaxy, Google Pixel และเราจะได้สัมผัสกับนวัตกรรมใหม่แบบนี้เป็นครั้งแรก หลังการวางขายไอโฟนรุ่นต่อไปนั่นเอง ไม่แน่ว่าในอนาคต อาจมีการนำกระจกฆ่าแบคทีเรียมาใช้กับอุปกรณ์ไอทีแบบอื่น ซึ่งอาจเป็นประโยชน์ในเชิงสุขภาพโดยคาดไม่ถึง

related