svasdssvasds

"โมฮาเหม็ด ซาลาห์" กับ 10 สถิติที่น่าทึ่งในฤดูกาลแรกกับลิเวอร์พูล

"โมฮาเหม็ด ซาลาห์" กับ 10 สถิติที่น่าทึ่งในฤดูกาลแรกกับลิเวอร์พูล

นับตั้งแต่ที่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ย้ายจากโรม่า มาลิเวอร์พูล เมื่อปี 2017 ก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ไว้มากมาย การกลับมาหนนี้เหมือนเป็นการกลับมาพิสูจน์ตัวเองบนเวทีพรีเมียร์ลีกอีกครั้ง หลังจากล้มเหลวในการค้าแข้งกับเชลซีก่อนหน้านี้

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ แน่นอนว่าการเข้ามาของเขา ช่วยยกระดับลิเวอร์พูลได้มาก ด้วยฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยม สร้างความตื่นตาตื่นใจให้หลายๆคน แม้แต่แฟนหงส์แดงเองก็คงคาดไม่ถึงว่าเขาจะโชว์ฟอร์มสุดยอดได้ขนาดนี้ เพียงแค่ฤดูกาลแรกกับลิเวอร์พูล ซาลาห์ สามารถสร้างสถิติจารึกไว้มากมาย

10 สถิติน่าเหลือเชื่อของ "โมฮาเหม็ด ซาลาห์" ในฤดูกาลแรกกับลิเวอร์พูล

1. นักเตะแอฟริกาที่ทำประตูในพรีเมียร์ลีกได้มากที่สุดใน 1 ฤดูกาล

ซาลาห์ ลงสนามเกมแรกให้ ลิเวอร์พูล เมื่อ 12 สิงหาคม 2017 เกมพรีเมียร์ลีก ลิเวอร์พูล บุกไปเยือน วัตฟอร์ด ซึ่งเขาประเดิมสนามนัดแรกอย่างสุดสวยกับ หงส์แดง ด้วยการทำประตูอีกด้วย จากนั้นก็กลายเป็นเครื่องจักรสังหารฝันร้ายของกองหลังคู่แข่ง ซาลาห์ เดินหน้าพังตาข่ายคู่ต่อสู้แบบฉุดไม่อยู่ ก่อนที่เขาจะเป็นคนโหม่งประตูที่ 2 ในเกมที่ ลิเวอร์พูล ถล่ม บอร์นมัธ 3-0 ซึ่งเป็นประตูที่ 30 ของเขาในซีซั่นนั้น ซาลาห์ จารึกชื่อ กลายเป็นแข้งแอฟริกาที่ยิงประตูในพรีเมียร์ลีกได้มากที่สุดในหนึ่งซีซั่นทันที ทำลายสถิติเดิมที่ ดิดิเย่ร์ ดร็อกบา ตำนาน เชลซี ทำไว้ 29 ประตู

2. นักเตะอียิปต์ที่ทำประตูในพรีเมียร์ลีกได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์

เกมนัดที่ 32 ของฤดูกาล ซาลาห์ กับฟอร์มถล่มประตูอันสุดยอดพังตาข่าย บอร์นมัธ ไปถึง 4 ประตู ช่วยให้ ลิเวอร์พูล ยำใหญ่ วัตฟอร์ด 5-0 เขาเขีบนประวัติศาสตร์บทใหม่ให้แข้งอียิปต์ทันที เมื่อกลายเป็นนักเตะอียิปต์คนแรกในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก ที่สามารถกดแฮตทริกได้สำเร็จ

3. นักเตะอียิปต์คนแรกที่ทำกดแฮตทริกได้ในพรีเมียร์ลีก

เกมนัดที่ 32 ของฤดูกาล ซาลาห์ กับฟอร์มถล่มประตูอันสุดยอดพังตาข่ายบอร์นมัธ ไปถึง 4 ประตู ช่วยให้ ลิเวอร์พูล ยำใหญ่ วัตฟอร์ด 5-0 ซึ่งเขาได้เขียนประวัติศาสตร์บทใหม่ให้แข้งอียิปต์ทันที เมื่อกลายเป็นนักเตะอียิปต์คนแรกในประวัติศาสตร์ พรีเมียร์ลีก ที่สามารถกดแฮตทริกได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังเป็นนักเตะ ลิเวอร์พูล คนแรกภายใต้การคุมทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่ทำได้ถึง 3 ประตูใน 1 เกม อีกด้วย

4. คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนมากที่สุดใน 1 ฤดูกาล

ฤดูกาล 2017/18 ฤดูกาลแรกของเขากับ ลิเวอร์พูล ซาลาห์ สร้างสถิติการยิงประตูไว้มากมายแล้ว ผลตอบแทนความทุ่มเทของเขาคือรางวัลที่เขาสมควรได้รับ ซาลาห์กลายเป็นนักเตะพรีเมียร์ลีก คนแรกที่สามารถคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมพรีเมียร์ลีกประจำเดือนได้ถึง 3 ครั้ง ในหนึ่งฤดูกาล โดยคว้ารางวัลยอดเยี่ยมประจำเดือน พฤศจิกายน,กุมภาพันธ์ และมีนาคม ทั้งนี้ในเดือนพฤสจิกายน เขากดไปถึง 7 ประตู จากการลงสนามเพียง 4 เกมเท่านั้น

5. นักเตะที่ยิงด้วยเท้าซ้ายมากที่สุดใน 1 ฤดูกาล

ด้วยสกิลการจบสกอร์เท้าซ้ายอันคมกริบ จนได้ชื่อซ้ายสังหาร 25 ประตูจาก 32 ประตูที่เขาทำได้ในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2017/18 มาจากเท้าซ้าย แน่นอนเขาทำสถิติอีกครั้ง คือแข้งที่ยิงประตูด้วยเท้าซ้ายมากที่สุดใน 1 ฤดูกาล โดยยิงไป 23 ลูก ทำลายสถิติของ ร็อบบี้ ฟาวเลอร์ ที่ทำไว้ 19 ลูกเมื่อฤดูกาล 1994/95

6. นักเตะลิเวอร์พูลที่ทำประตูได้มากสุดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลแรก

ซาลาห์ กดไป 32 ประตู ในฤดูกาลแรกของเขากับ ลิเวอร์พูล ทำลายสถิติเดิมที่ เฟร์นานโด ตอร์เรส เคยทำไว้เมื่อ 2007/08 จำนวน 24 ประตู ในการประเดิมฤดูกาลแรกกับ ลิเวอร์พูล ได้อย่างราบคาบ ซาลาห์ ก้าวขึ้นไปเป็นเจ้าของสถิตินักเตะ ลิเวอร์พูล ที่ทำประตูได้มากสุดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลแรกอย่างสวยหรู

7. นักเตะพรีเมียร์ลีกที่ยิงได้มากกว่า 40 ประตูในฤดูกาลเดียว

ซาลาห์ กลายเป็นนักเตะ ลิเวอร์พูล คนที่ยิงได้ถึง 40 ประตูในทุกรายการใน 1 ซีซั่น นับตั้งแต่ที่ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เคยทำไว้ 42 ประตูเมื่อฤดูกาล 2007/08 และแน่นอนเขาก็ไม่หยุดเพียงแค่ 40 ประตู เขาจัดการทำลายสถิติ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ด้วยการทำไปถึง 44 ประตู รวมทุกรายการใน 1 ซีซั่น ให้ ลิเวอร์พูล แต่หากนับตั้งแต่ก่อตั้ง ลิเวอร์พูล เขาเป็นนักเตะคนที่ 3 ของ ทีมที่สามารถทำได้มากกว่า 40 ประตูในฤดูกาลเดียว โดย 2 คนแรกของสโมสรได้แก่ ตำนานอย่าง โรเจอร์ ฮันท์ และ เอียน รัช

8. นักเตะลิเวอร์พูลที่ทำประตูในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้มากที่สุดใน 1 ฤดูกาล

ในฤดูกาล 2017/18 ลิเวอร์พูล ทะลุเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เป็นหนแรกในรอบ 13 ปี ที่ห่างหายจากการลุ้นแชมป์รายการนี้ แม้จะต้องผิดหวังในการคว้าแชมป์โดยที่รอบชิงชนะเลิศ ซาลาห์ ได้รับบาดเจ็บ โดนเปลี่ยนตัวออกก่อนที่เขาจะได้โอกาสทำประตูรอบชิงชนะเลิศ แต่ ซาลาห์ เอง ก็จารึกสถิติเอาไว้ด้วยการเป็นแข้ง ลิเวอร์พูล ที่ทำประตูในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้ถึง 10 ประตู จากการลงสนาม 13 เกม

9. นักเตะพรีเมียร์ลีกคนแรกที่มีส่วนร่วมกับการทำประตูได้มากกว่า 50 ประตู รวมทุกรายการ

การมีส่วนร่วมมากกว่า 50 ประตูในฤดูกาลแรกของเขา คือสิ่งที่แฟนบอลลิเวอร์พูลไม่ได้คาดหวัง แต่ซาลาห์ก็ทำได้ และเพียงพอต่อการสร้างสถิติมหัศจรรย์ เขากลายเป็นนักเตะพรีเมียร์ลีกคนแรกที่มีส่วนร่วมกับการทำประตูได้มากกว่า 50 ประตู รวมทุกรายการ โดยมีส่วนร่วมในการทำประตูไป 42 ประตู กับอีก 14 แอสซิสต์ มากกว่านักเตะในพรีเมียร์ลีกทั้งหมด

10. นักเตะที่ทำประตูใส่คู่แข่งมากนัดที่สุด

จาก 32 ประตูในพรีเมียร์ลีก ที่ ซาลาห์ ทำได้ในฤดูกาลแรก เป็นการลงสนามยิงคู่แข่งในเกมที่แตกต่างกันมากถึง 24 เกม ส่งผลให้เขาเป็นนักเตะที่ยิงประตูได้มากนัดที่สุดในฤดูกาลเดียว แซงหน้าสถิติที่ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ทำไว้ด้วยการยิงมากนัดที่สุด 21 เกม

จากการสร้างสถิติที่ไม่หยุด เขียนประวัติศาสตร์บทใหม่ให้ทั้ง ลิเวอร์พูล และตัวเองในฤดูกาลแรกของเขากับ ลิเวอร์พูล ส่งผลให้ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ผงาดขึ้นคว้ารางวันนักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของสมาคมนักเตะอาชีพอังกฤษ หรือพีเอฟเอ เป็นรางวัลแห่งความทุ่มเทที่เขาควรได้รับ และแน่นอนว่าเพียงแค่ฤดูกาลแรกเขาก็กลายเป็นนักเตะขวัญใจมหาชน เข้าไปอยู่ในใจแฟนบอลลิเวอร์พูล

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวสารจาก —> www.khobsanam.com

ติดตามข่าวล่าสุดวงการฟุตบอลได้ที่นี่ —> ขอบสนาม

 

 

related