svasdssvasds

7 ภาพยนตร์สะท้อนปัญหาการเหยียดคนสีผิวที่เกิดขึ้นในสังคมอเมริกา

7 ภาพยนตร์สะท้อนปัญหาการเหยียดคนสีผิวที่เกิดขึ้นในสังคมอเมริกา

รวมภาพยนตร์ 7 เรื่อง ที่นำเสนอความจริงเกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติและคนสีผิวที่เกิดขึ้นในสังคมร่วมสมัยในอเมริกา

สถานการณ์ใน อเมริกา ตอนนี้ค่อนข้างจะเดือดลุกเป็นไฟ เมื่อ จอร์จ ฟลอยด์  ชายชาวอเมริกันผิวดำ ได้เสียชีวิตลงในเมือง มินนีแอโพลิส เนื่องจากฟลอยด์ถูกจับกุมโดยตำรวจมินนีแอโพลิส ด้วยการใส่กุญแจมือ นอนคว่ำหน้ากับพื้นถนน และตำรวจได้ใช้เข่ากดคอด้านหลังของฟลอยด์เป็นเวลานานกว่า 8 นาที ทำให้ จอร์จ ฟลอยด์ ขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตลง

การเสียชีวิตของฟลอยด์สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอเมริกันเป็นอย่างมาก ถึงการกระทำอันรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงคนที่ยังมีแนวคิดเหยียดสีผิว ทำให้ประชาชนลุกขึ้นออกมาชุมนุมประท้วงในหลายๆ เมือง เหตุการณ์ครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการเรียกร้องและต่อสู้เพื่อความเท่าเทียมกันในสังคม ไม่ว่าจะผิวสีอะไร ทุกคนล้วนเท่าเทียมกัน

วันนี้เราจะมาแนะนำภาพยนตร์ที่สะท้อนเกี่ยวกับปัญหาเรื่องการเหยียดสีผิว และการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ที่เกิดขึ้นจริงในยุคร่วมสมัยของอเมริกา

1.BLACKkKLANSMAN

เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในอเมริกายุค 70s เมื่อ ฟลิพ ซิมเมอร์แมน สายสืบประจำโรงพัก รัฐโคโลราโด ได้ปลอมป็นชายผิวขาวเหยียดผิว และแทรกซึมเข้าไปในกลุ่ม คูคลักซ์แคลน เพื่อส่งข่าวแผนการร้ายของ คูคลักซ์แคลน ให้กับทางตำรวจ โดยมีสายสืบผิวดำ รอน สตัลเวิร์ธ คอยวางแผนการทั้งหมด

หนังเต็มไปด้วยลีลาในการเล่าเรื่องที่เรียบง่ายแต่สนุก และยังพูดถึงประเด็นการเหยียดสีผิว ที่มีการต่อสู้กันมาอย่างยาวนาน จนถึงการก่อตั้งกลุ่ม คูคลักซ์แคลน ใช้วาทศิลป์ ปลุกเร้าให้คนอเมริกันออกมาต่อต้านคนสีผิว จนเกิดอาชญากรรม ความรุนแรงในอเมริกา

7 ภาพยนตร์สะท้อนปัญหาการเหยียดคนสีผิวที่เกิดขึ้นในสังคมอเมริกา

2. BLACK PANTHER 

หนึ่งในหนังจักรวาลมาร์เวลที่ดีที่สุด เล่าถึง ทีชาล่า กษัตริย์องค์ใหม่ในวากานด้า ที่ต้องทำหน้าที่แทนท่านพ่อ ที่พึ่งเสียชีวิตจากเหตุระเบิด ซึ่งทีชาล่า ต้องรับมือกับศัตรูทั้งภายใน ภายนอก และศัตรูที่กำลังจะมาทำให้บัลลังค์ของทีชาล่า สั่นคลอน

เป็นหนังมาร์เวลอีกเรื่องที่สนุกและมีความแปลกใหม่ เพราะหนังเต็มไปด้วยการเมือง การปกครอง และการพูดถึงเชื้อชาติ ว่าคนผิวดำในวากานด้ามีความยิ่งใหญ่ไม่ต่างจากคนผิวสีใดๆ ในดินแดนอื่นๆ

7 ภาพยนตร์สะท้อนปัญหาการเหยียดคนสีผิวที่เกิดขึ้นในสังคมอเมริกา

3. GREEN BOOK

หนังยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ปี 2019 พูดถึงในช่วงปี 90 ชีวิตของโทนี่ ลิป แรงงานผิวขาว ได้รับงานเป็นโชว์เฟอร์พา ดร.ดอน เชอร์ลีย์ นักเปียโนผิวดำชื่อดังชาวแอฟริกันอเมริกัน ผู้ร่ำรวย ซึ่งกำลังจะเดินทางทั่วอเมริกาเพื่อไปเล่นคอนเสิร์ตด้วยหนังสือที่เรียกว่า Green Book ซึ่งในช่วงนั้น คนผิวดำก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับในสังคมอเมริกัน แม้ว่าจะร่ำรวย มีฐานะมากแค่ไหน

หนังค่อนข้างดูง่าย สนุก ฟีลกู๊ด แต่ก็เต็มไปด้วยเหตุการณ์ที่แสดงถึงความน้อยเนื้อต่ำใจของคนผิวดำที่ไม่มีทางเลือก ไม่มีสิทธิ์ ดูแปลกแยกไปจากคนอื่นๆ และไม่มีความเท่าเทียมให้พวกเขา

7 ภาพยนตร์สะท้อนปัญหาการเหยียดคนสีผิวที่เกิดขึ้นในสังคมอเมริกา

4.SELMA

เล่าถึง มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียง เจ้าของวลี " I have a Dream" ในช่วงที่สังคมอเมริกัน มีการเหยียดสีผิวกันต่อเนื่อง คนผิวดำเหมือนเป็นชนชั้นที่คนผิวขาวไม่ต้องการ ลูเธอร์ คิง เปรียบเหมือนแสงสว่างให้กับพวกเขา โดยที่ลูเธอร์ คิง เดินทางไปทั่วอเมริกา เพื่อรณรงค์ต่อต้านการเหยียดสีผิว

หนังนำเสนอมาจากเรื่องจริงทั้งหมด และนำเสนอการเรียกร้องสิทธิมนุษยชน และความเท่าเทียมกันในสังคมได้อย่างชัดเจนที่สุด

7 ภาพยนตร์สะท้อนปัญหาการเหยียดคนสีผิวที่เกิดขึ้นในสังคมอเมริกา

5.HIDDEN FIGURES

เรื่องจริงในช่วงสงครามเย็น อเมริกา ต้องการพัฒนาเทคโนโลยีด้านอวกาศให้ล้ำหน้าโซเวียตให้ได้ องค์กรนาซ่า มีบุคลากรที่ทำหน้าที่พัฒนาเทคโนโลยีอยู่มากมาย ทั้งผู้ชาย ผู้หญิง คนผิวขาว และคนผิวดำ ซึ่งคนผิวดำในองค์กรระดับแนวหน้า ก็ยังมีการเหยียดสีผิวอยู่ เช่น ห้องน้ำเฉพาะ “คนผิวสี” แต่ด้วยความสามารถทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ของคนเหล่านั้น ทำให้สามารถแก้ปัญหาส่งคนไปอวกาศได้แล้ว

หนังสนุก ดูง่าย ให้อารมณ์ฟีลกู๊ด และยังเห็นถึงความทุ่มเทของสตรีผิวดำ ที่ไม่ว่าผู้คนจะมองยังไง สิ่งที่พวกเขาทำได้คือการพัฒนาศักยภาพตัวเอง เพื่อให้เห็นว่าคนผิวดำก็มีดีไม่แพ้คนผิวขาว 

7 ภาพยนตร์สะท้อนปัญหาการเหยียดคนสีผิวที่เกิดขึ้นในสังคมอเมริกา

6.MOONLIGHT

ล่าเรื่องราวชีวิตของ ชีรอน เด็กหนุ่มผิวดำ ที่ต้องดิ้นรนกับชีวิตที่เติบโตมาพร้อมกับการถูกรังแกในโรเรียน สังคมอันธพาลยา เสพติด และครอบครัว ยังไม่รวมถึงความสับสนทางเพศของตัวเอง ซึ่งในขณะนั้น การเป็นคนผิวดำ ก็ถูกสังคมดูถูกอยู่แล้ว การรักเพศเดียวกัน ทำให้ชีวิตของ ชีรอน ยากขึ้นไปอีก

หนังยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์ปี 2017 ที่ให้อารมณ์ที่ โรแมนติก ดราม่าและเปลี่ยวเหงาอยู่พอสมควร ภาพสวย และชวนให้ตั้งคำถาม 7 ภาพยนตร์สะท้อนปัญหาการเหยียดคนสีผิวที่เกิดขึ้นในสังคมอเมริกา

7. GET OUT 

เรื่องราวเกี่ยวกับ คริส หนุ่มอเมริกันผิวดำที่เดินทางไปเยี่ยมบ้านของแฟนสาว ซึ่งเป็นคนผิวขาว เธอชวนแฟนหนุ่มไปพักผ่อนที่บ้านของเธอ แต่แล้วเขาก็พบกับความผิดปกติของบ้านนี้ ไม่ว่าจะเป็นชายหญิงผิวดำที่ทำงานอยู่ที่นี่ และรวมถึงสิ่งที่เขากำลังจะเจอในบ้านหลังนี้

เป็นหนังที่ได้รับความนิยมมหาศาล และคว้ารางวัลออสการ์สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมมาครอง ซึ่งเป็นหนังที่นำเสนอการทำลาย และมองคนผิวดำเป็นสิ่งของที่ไม่มีค่า (แต่คนผิวดำก็ไม่ได้ยอมจำนนไปซะหมดหรอกนะ)

7 ภาพยนตร์สะท้อนปัญหาการเหยียดคนสีผิวที่เกิดขึ้นในสังคมอเมริกา

ทั้งหมดนี้เป็นหนังที่สะท้อนปัญหาเหยียดผิวที่เกิดขึ้นในสังคมอเมริกัน ซึ่งส่วนใหญ่นั้นนำเค้าโครงมาจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้น ทำให้หนังก็เป็นสื่อที่สะท้อนสภาพสังคมของมนุษย์ออกมาได้อย่างดี

related