svasdssvasds

กันไว้ดีกว่าแก้!! สนช.เดินหน้าเร่งพิจารณาออกกฎหมายคุมมวยเด็กเดือน ธ.ค.

กันไว้ดีกว่าแก้!! สนช.เดินหน้าเร่งพิจารณาออกกฎหมายคุมมวยเด็กเดือน ธ.ค.

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายตวง อันทะไชย ประธานกรรมาธิการการศึกษาและกีฬา ของ สนช. พร้อมด้วย พลเอกอดุลยเดช อินทะพงษ์ กรรมมาธิการ แถลงผลหารือการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติกีฬามวยว่า ในวันที่ 18 พ.ย.นี้ หากคณะรัฐมนตรี เสนอร่างพระราชบัญญัติกีฬามวย มายัง สนช. ได้ทันตามกำหนด สนช. จะสามารถเร่งพิจารณาออกเป็นกฎหมายได้ในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้เป็นกฎหมายที่ควบคุมการชกมวยเด็ก

โดยห้ามไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีขึ้นชกมวยเด็ดขาด ป้องกันเกิดปัญหาเสียชีวิตจากการชกมวยและมีสภาพร่างกายที่ไม่พร้อม แต่จะอนุญาตเฉพาะเด็กที่มีความพร้อมอายุ 12-15 ปี  ยอมรับว่า สนช. มีความเป็นห่วงเพราะจากการศึกษาพบตัวเลขมวยเด็กมีมากถึง 1 แสนคน ที่ไม่ได้รับการควบคุมเนื่องจากพระราชบัญญัติกีฬามวยฉบับเดิมหละหลวม แม้จะมีการห้ามเด็กต่ำกว่า 15 ปีขึ้นชกแต่ไม่สามารถบังคับใช้ได้จริง ทำให้เยาวชนที่ชกมวยไม่ได้รับการฝึกอย่างถูกต้องตามช่วงวัยที่เหมาะสม  จนส่งผลกระทบต่อสมองของเด็กในระยะยาว

กันไว้ดีกว่าแก้!! สนช.เดินหน้าเร่งพิจารณาออกกฎหมายคุมมวยเด็กเดือน ธ.ค.

กรรมาธิการเห็นว่า ควรใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาดูแลเรื่องนี้ให้มวยเด็กมีมาตรฐานมากขึ้นและเป็นไปตามหลักสากลมากขึ้น เพราะปัญหามวยเด็กยังส่งผลถึงการใช้แรงงานเด็กจนถึงขั้นเคยทำให้ไทยเคยถูกจัดอันดับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ขั้นต่ำในระดับเทียร์3 มาแล้ว

นายตวง ยืนยันว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้เป็นการกีดกันมวยเด็ก ซึ่งในชั้นการพิจารณาเปิดโอกาสให้ตัวแทนค่ายมวยมาร่วมเป็นกรรมาธิการด้วยเพื่อจะได้ให้ความเห็นและทำความเข้าใจถึงความจำเป็นในการควบคุม ที่ผ่านมาค่ายมวยต่างๆเกิดขึ้นจากประสบการณ์ของนักมวยรุ่นพี่ทำให้กีฬามวยไม่ได้มาตรฐาน

related