svasdssvasds

ยาบรรเทาอาการโควิด-19 มีติดไว้เมื่อต้องกักตัวที่บ้าน

ยาบรรเทาอาการโควิด-19 มีติดไว้เมื่อต้องกักตัวที่บ้าน

ขณะนี้การแพร่ระบาดของ โควิด-19 มีการระบาดหนักมาก ๆ ยิ่งช่วงนี้ใกล้เทศกาลสงกรานต์ มีการเดินทางเกิดขึ้น อาจส่งผลให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มขึ้นโดยส่วนใหญ่จะติดเชื้อโอไมครอน มีอาการไม่รุนแรง สามารถรักษาตัวเองที่บ้านได้ เพียงแค่มียาที่จำเป็นไม่กี่ชนิด

ยาบรรเทาอาการโควิด-19

  • ยาพาราเซตามอล

ยานี้สำคัญมากเวลาติดเชื้อโควิดส่วนใหญ่ จะมีอาการไข้ ปวดเนื้อ ปวดตัวปวดศรีษะ ดังนั้นควรมีพาราเซตตามอลติดบ้าน เวลามีอาการไข้ ปวดเนื้อปวดตัว สามารถรับประทานได้เลย เวลารับประทานให้รับประทานครั้งละ 1-2 เม็ด ตามน้ำหนักตัวทุก 4-6 ชั่วโมง เมื่อมีอาการไข้หรือมีอาการปวดตัว

  • เกลือแร่

ที่เป็นซอง ๆ ควรมีติดบ้านเอาไว้ เมื่อติดเชื้อโควิดแล้ว จะทำให้เรามีอาการท้องเสีย ขับถ่ายมาเป็นน้ำหรือมีอาการคลื่นไส้และอาเจียนมาก ทำให้ร่างกายขาดเกลือแร่ ขาดน้ำได้ ดังนั้นถ้าเพลียมาก ๆ จากการอาเจียนหรือท้องเสียเยอะ ๆ สามารถชงเกลือแร่ มารับประทานจะทำให้ร่างกายสดชื่นมากขึ้น

  • ยาแก้คลื่นไส้ อาเจียน 

ยานี้จะแก้คลื่นไส้ อาเจียนได้ มีหลายคนเวลาติดเชื้อ มีไข้สูงทำให้คลื่นไส้ อาเจียน ดังนั้นยาแก้คลื่นไส้ควรจะมีติดเอาไว้ เพราะจะช่วยแก้อาการคลื่นไส้อาเจียนได้ 

  • ยาแก้ไอ ละลายเสมหะ

เมื่อติดเชื้อโควิดส่วนใหญ่จะทำให้มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ มีอาการไอ เจ็บคอ มีเสมหะ ดังนั้นควรมียาแก้ไอยาละลายเสมหะหรือพวกยาแก้เจ็บคอต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นยาพ่น ยาอมควรมีไว้

  • ยาแก้แพ้

จะช่วยลดน้ำมูกหรือคัดจมูกของเรา เวลาติดเชื้อโควิดจะทำให้ทางเดินหายใจมีอาการคัดจมูกขึ้นมาได้ เพราะบางคนน้ำมูกไหลเยอะมาก ทำให้ทรมาน นอนไม่หลับ สามารถรับประทานยาแก้แพ้ได้ 

  • ยาแก้ปวดกลุ่ม NSAIDs 

ยาเหล่านี้มีฤทธิ์ในการลดไข้ อาการปวดหัว ปวดศีรษะ อาการปวดต่าง ๆ ได้ดีมาก ดังนั้นถ้ามีอาการปวดเยอะ ๆ สามารถรับประทานได้แต่ต้องระมัดระวังในการใช้นิดนึง สำหรับคนที่เป็นโรคหัวใจหรือโรคไตไม่แนะนำ ให้รับประทาน เพราะยาจะมีผลต่อโรคได้ 

สำหรับคนที่ติดเชื้อโควิด แล้วต้องรักษาตัวเองที่บ้านก็สามารถรับประทานยาเหล่านี้ได้ ถ้าอาการไม่รุนแรงสามารถรับประทานยาตามที่มีอาการได้เลย

ที่มา นพ.นิมิตร์ ศิริธนากิจ

related