svasdssvasds

เคล็ด(ไม่)ลับกู้ผิวสวยหลังเที่ยวล้างแค้นช่วงสงกรานต์

เคล็ด(ไม่)ลับกู้ผิวสวยหลังเที่ยวล้างแค้นช่วงสงกรานต์

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่านๆ มา โควิด-19 ทำให้เราห่างหายจากการท่องเที่ยวไปนาน จนมีการคลายล็อกดาวน์และผ่อนปรนยิ่งขึ้น การท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวผ่อนคลาย หาแรงบันดาลใจใหม่ๆ จึงเริ่มขึ้นอีกครั้ง

ปรากฎการณ์ Revenge Tourism หรือการเที่ยวล้างแค้นในช่วงสงกรานต์นี้ แต่หลังจากเดินทางกลับจากการท่องเที่ยว เราอาจได้ปัญหาผิวกลับมาด้วย

เคล็ด(ไม่)ลับกู้ผิวสวยหลังเที่ยวล้างแค้นช่วงสงกรานต์
ทริปเดินทางท่องเที่ยวที่อาจต้องเผชิญทั้งแดด ฝน ฝุ่น และลม จนผิวโทรมคล้ำเสีย, ผิวล้าอิดโรย รวมถึงผิวแห้งขาดน้ำ ที่เกิดจากการเดินทางท่องเที่ยวซึ่งทำให้เราต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในแต่ละพื้นที่ หากทริปเดินทางไปยังประเทศที่มีอากาศหนาว ก็อาจทำให้ผิวหน้าลอก แดง และมีผดผื่นจากการแพ้อากาศ หรือเดินทางไปเที่ยวทะเล เดินป่าในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ ความชื้นในอากาศน้อย อาจทำให้เจอกับปัญหาผิวโทรม คล้ำเสีย แห้งกร้าน รวมไปถึงฝ้า กระจุดด่างดำ และสีผิวไม่สม่ำเสมอได้เมื่อกลับมาจากการเดินทาง เมื่อได้ปัญหาผิวกลับมาด้วยแบบนี้จะทำฟื้นฟูสภาพผิวอย่างไรให้กลับมาสวยใสและเปล่งประกายเหมือนเดิม

แพทย์หญิงอณัฏฐ์ชา อัศดามงคล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม

เราคำแนะนำจาก แพทย์หญิงอณัฏฐ์ชา อัศดามงคล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง มาฝาก เริ่มเข้าสู่กันตอนการฟื้นฟูกันเลย!

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

รักษาความสะอาดของผิวหน้า

การฟื้นฟูสุขภาพผิวหลังจากเดินทางนั้น เริ่มจากรักษาความสะอาดผิวหน้า ควรงดการใช้โฟมล้างหน้าเพราะโฟมล้างหน้ามีส่วนผสมของสารลดแรงตึงผิว (Surfactant) ซึ่งมีหน้าที่ชะล้างคราบน้ำมันและสิ่งสกปรกบนผิวหน้าของเรา แม้จะช่วยให้ผิวรู้สึกสะอาดหมดจดหลังล้างหน้า แต่ก็ดึงความชุ่มชื้นออกจากผิวไปด้วยในเวลาเดียวกัน ซึ่งมีผลทำลายเกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติทำให้ผิวอ่อนแอต่อภาวะสิ่งแวดล้อมและแสงแดด ง่ายต่อการเกิดริ้วรอยที่สำคัญคือทำให้ผิวที่คล้ำเสีย อักเสบ บวมแดง และแห้งกร้านอยู่แล้วกลับแลดูย่ำแย่ไปกว่าเดิม ควรเปลี่ยนมาทำความสะอาดผิวหน้าด้วยคลีนซิ่งออยล์ (Cleansing Oil) หรือ คลีนซิ่งวอเตอร์ (Cleansing Water) ในช่วงฟื้นฟูผิวหลังออกแดด เพราะสามารถทำความสะอาดผิวได้อย่างล้ำลึก ช่วยละลายคราบไขมันและสิ่งสกปรกที่อุดตันรูขุมขนพร้อมช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น ฟื้นฟูเกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติให้กลับมาแข็งแรง

เคล็ด(ไม่)ลับกู้ผิวสวยหลังเที่ยวล้างแค้นช่วงสงกรานต์

เน้นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ มาสก์ฟื้นฟูผิว

หลังจากทริปท่องเที่ยวควรพักการใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทไวท์เทนนิ่งไว้ก่อน เน้นการบำรุงด้วยมอยซ์เจอร์ไรซิ่ง ครีม ที่มีส่วนผสมของธรรมชาติ อย่าง น้ำมันรำข้าว (Rice Bran Oil), เชีย บัตเตอร์ (Shea Butter) หรืออีฟนิงพริมโรส (Evening Primrose) เพื่อรักษาสมดุลความชุ่มชื้นให้กับผิวไม่ให้แห้งไปมากกว่าเดิม ควบคู่ไปกับการมาส์กหน้าด้วยโคลนธรรมชาติอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง เพื่อดีท็อกซ์และปลอบประโลมผิว ให้ผิวค่อยๆ ฟื้นฟูกลับสู่สภาพปกติ โดยสามารถสครับผิวเพื่อกระตุ้นการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวได้ ควรเลือกเนื้อสครับชนิดที่มีความอ่อนโยนต่อผิว

เสริมความแข็งแรงภายใน

เสริมสร้างความแข็งแรงให้ผิวได้ด้วยการเลือกรับประทานอาหารอย่างผัก และผลไม้เน้นชนิดที่รสไม่หวานมากให้ได้อย่างน้อยวันละครึ่งกิโลกรัม เนื่องจากในผักผลไม้จะมีวิตามินซีตามธรรมชาติและไบโอฟลาโวนอยด์ (Bioflavonoid) ช่วยบำรุงผิวพรรณที่หมองคล้ำดำโทรมจากการตากแดดให้ฟื้นตัวกลับมาแลดูสดใส รวมถึงการดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพออย่างน้อยวันละ 2 ลิตร และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากเพิ่มระบบการเผาผลาญแล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตกลูตาไธโอน (Glutathione) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ (Anti-oxidant) รวมถึงยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) ในการสังเคราะห์เม็ดสีเมลานิน (Melanin) ช่วยให้ผิวกลับมาเปล่งปลั่งมีชีวิตชีวา