svasdssvasds

นาทีชีวิต...จนท.นำช้างป่าสีดอพลัดตกคลองชมพูขึ้นฝั่งสำเร็จ! หลังลอยคอข้ามวัน (ชมคลิป)

นาทีชีวิต...จนท.นำช้างป่าสีดอพลัดตกคลองชมพูขึ้นฝั่งสำเร็จ! หลังลอยคอข้ามวัน (ชมคลิป)

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ชมคลิป

จากเหตุช้างพังอายุไม่เกิน10 ปีถูกน้ำป่าพัดมาจากป่าจนตกลงไปในคลองชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ตั้งแต่ช่วงเวลา 11.00 น.วานนี้ (17 ต.ค.) ต้องแช่น้ำข้ามคืน ข้ามวัน ท่ามกลางการช่วยเหลือของทีมสัตวแพทย์ กรมอุทยาน ชาวบ้านอย่างเต็มที่ ล่าสุดนำตัวขึ้นฝั่งได้แล้ว เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถแบคโฮดึงช้างป่าขึ้นมาจากคลองชมพูได้แล้ว ช้างอยู่ในสภาพอิดโรย พยายามจะลุกแต่ไม่สำเร็จ สัตวแพทย์เร่งฉีดยาบำรุงให้และเฝ้ารอดูอาการ กันประชาชนให้ออกห่าง ด้วยหวังว่าช้างจะลุกขึ้นเองได้ และรอทีมปศุสัตว์จากลำปางเดินทางมาช่วยเหลือ

 

โดยเมื่อเวลา 07.30 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ได้พยายามช่วยเหลือช้างป่าที่นอนอยู่ในคลองชมพู  ตั้งแต่วานนี้แต่ไม่สามารถขึ้นมาจากฝั่งได้ สภาพช้างเริ่มอ่อนแรง ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมา ได้มีความพยายามช่วยเหลือตลอดคืน และช้างก็พยายามจะลุกขึ้น และลุยน้ำเลยขึ้นมาทางต้นน้ำห่างจากจุดเดิมประมาณ 200 เมตร เจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้ช่วยกันใช้ตาข่ายคลุมตัวช้างและจะพยายามใช้รถแบคโฮดึงขึ้นมาอีกฝั่งทางด้านหน่วยพิทักษ์อุทยาน สล.5 ฝั่งทิศใต้ของคลองแต่ขึ้นไม่ได้ ช้างอ่อนแรง ทีมสัตวแพทย์ได้ไปช่วยเหลือฉีดยาเพื่อให้ช้างมีแรง เตรียมการช่วยขึ้นฝั่งทิศเหนือ

 

กระทั่งเวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่และชาวบ้านจึงสามารถใช้เชือกผูกที่ตัวช้าง และดึงช้างมานอนไว้ริมตลิ่งด้านทิศเหนือ ช้างมีอาการอ่อนแรงมาก เริ่มนอนนิ่ง แต่งวงอยู่พ้นน้ำ เจ้าหน้าที่ได้กันชาวบ้านให้ออกห่าง ต้องการให้ ช้างหายเครียด ส่วนแนวทางการช่วยเหลือจากนี้ อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่จากศูนย์ช้างไทยจ.ลำปาง นำสายรัดตัวช้างจากจ.ลำปาง ที่กำลังเดินทางมาช่วยเหลือ เพื่อจะดึงช้างขึ้นมาด้วยรถแบคโฮ และจะทำการรักษาต่อไปขณะที่ น.ส.ดุสิตา บินเจริญดี นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการประจำ สำนักบริหารและอนุรักษ์ที่ 11 พิษณุโลก พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ทำการฉีดยาบำรุงหัวใจไว้ให้ช้างได้มีกำลังที่ดี พร้อมกันนี้ได้ประสานให้กับเจ้าหน้าที่ช้างจากศูนย์ช้าง จ.ลำปาง มาทำการช่วยเหลือและนำช้างไป คาดว่าในภาย 12.00 น.นี้ก็จะมาถึง ซึ่งระหว่างนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้เชือกมัดร่างช้างป่า ที่คาดว่าเป็นเพศผู้ อายุประมาณ 10-15 ปี ไว้กับรถแบ็กโฮ ซึ่งถือปลอดภัยเป็นการเบื้องต้น

related