svasdssvasds

มท.สั่งกวดขันลอยกระทง ฝ่าฝืนโทษถึงคุก 3 ปี-ปรับ 6 หมื่น

มท.สั่งกวดขันลอยกระทง ฝ่าฝืนโทษถึงคุก 3 ปี-ปรับ 6 หมื่น

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้กวดขันการเล่นดอกไม้ไฟ การจุดและปล่อย พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน ในช่วงเทศกาลลอยกระทง วันศุกร์ที่ 3 พ.ย. นี้

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้กวดขันการเล่นดอกไม้ไฟ การจุดและปล่อย พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน ในช่วงเทศกาลลอยกระทง วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายนนี้

มท.สั่งกวดขันลอยกระทง ฝ่าฝืนโทษถึงคุก 3 ปี-ปรับ 6 หมื่น

เนื่องจากประชาชนนิยมเล่นตามเทศกาลกันอย่างแพร่หลายและที่ผ่านมาพบว่ามีเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ที่เกิดจากการเล่นดังกล่าวอยู่บ่อยครั้ง ทำให้เกิดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน จึงขอให้ทางจังหวัดต้องกำชับอำเภอ พิจารณาอนุญาตการจุด และปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุที่คล้ายคลึงกัน ตามหลักเกณฑ์การอนุญาต จากนายอำเภอท้องที่ หากฝ่าฝืนต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งให้ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ ให้ทราบอย่างต่อเนื่องว่าหากมีการฝ่าฝืนนั้นเป็นโทษ

มท.สั่งกวดขันลอยกระทง ฝ่าฝืนโทษถึงคุก 3 ปี-ปรับ 6 หมื่น

 

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ให้มีการกวดขันให้นายทะเบียนท้องที่ และเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธ พ.ศ. 2490 ออกตรวจสอบแนะนำร้านค้า ที่จำหน่ายดอกไม้เพลิง และแหล่งผลิตให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ห้ามมิให้จำหน่ายดอกไม้เพลิงนอกเหนือจากสถานที่ค้า ที่ได้รับอนุญาตเป็นอันขาด ที่สำคัญ ทุกพิ้นที่ต้องกวดขันและตรวจตราสถานบริการ สถานบันเทิง ท่าเรือ เรือและโป๊ะ สถานีขนส่ง เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุหรืออุบัติภัยจากการจุดและปล่อยพลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุที่คล้ายคลึงกัน รวมทั้งกำชับไม่ให้ท่าเรือ เรือ หรือโป๊ะบรรทุกประชาชนผู้โดยสารหรือผู้ร่วมงาน ประเพณีลอยกระทงจนมีน้ำหนักเกินมาตรฐาน

 

related