svasdssvasds

ทบ.แจงปมดราม่าทหารเกณฑ์ชายแดนใต้ทวงเงินเดือน ลั่นดูแลดีที่สุด

ทบ.แจงปมดราม่าทหารเกณฑ์ชายแดนใต้ทวงเงินเดือน ลั่นดูแลดีที่สุด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ทบ.แจงปมดราม่าทหารเกณฑ์ชายแดนใต้โพสต์เฟซฯทวงเงินเดือน ยันเร่งตรวจสอบ ชี้เป็นข้อมูลรายได้แค่บางส่วน มั่นใจกองทัพดูแลพลทหารดีที่สุดแล้ว

จากกรณีที่ โลกออนไลน์ โดยเพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า God Of War V.3 เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโพสต์ ๆ หนึ่งที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทหารชั้นผู้น้อยที่ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่สาม จ.ชายแดนใต้ โดยระบุว่าได้รับเงินรายเดือนเพียงเดือนละ 2500 - 3500 บาท โดยต้องรับภาระจ่ายค่าเครื่องแบบ และอื่นๆเอง ซึ่งนอกจากจะได้รับเงินรายเดือนที่น้อยเนื่องจากถูกหักจากรายการหลายรายการแล้ว เงินรายเดือนดังกล่าวยังออกไม่ตรงกำหนดอีกด้วย จึงอยากทราบว่าเงินที่ควรได้รับหายไปไหน

ขณะที่รายการ เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ดำเนินรายการโดย ดนัย จันทร์เจ้าฉาย และ อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ ได้หยิบยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาพูดถึงในรายการ โดยนำภาพรายการบัญชีจ่ายเงินเบี้ยเลี้ยง ประจำเดือน ต.ค. 2560 ที่ในรายการระบุค่าใช้จ่ายที่ถูกตัด เป็นค่ารถและค่าอาหาร ซึ่งเกิดคำถามต่อมาว่าเจ้าหน้าที่ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่โดยเฉพาะระดับ พลทหาร ต้องรับภาระค่าอาหารเองโดยไม่มีการเลี้ยงดูจากกองทัพจริงหรือไม่

 

ด้าน พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ปกติ เรื่องของเบี้ยเลี้ยง และเงินเดือนทหาร ในระดับหน่วยปฏิบัติส่วนใหญ่จะ มีผู้บังคับบัญชา ในระดับพันโท พันเอก เป็นผู้รับผิดชอบ ไม่ใช่ในระดับชั้นนายพล ซึ่งที่ผ่านมาเรื่องสิทธิประโยชน์ของทหารนั้น ทางผู้บังคับบัญชาให้ความสำคัญ โดยเน้นย้ำให้มีการดำเนินการอย่างเป็นธรรมโปร่งใสอยู่แล้ว

ส่วนเหตุดังกล่าว ต้องไปดูข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีเกิดขึ้นจริงกับใครหน่วยไหนอย่างไร เพราะในอดีตมีพบบ้างกรณีทหารเหลือรับเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงน้อยมาก เมื่อถึงเวลาสิ้นเดือน แต่ก็มีหลักฐานพิสูจน์ได้ชัดเจนว่าเกิดจากพฤติกรรมการใช้จ่ายจริงของเจ้าตัว ขณะอยู่ภายในหน่วยเอง

ซึ่งกรณีนี้ถ้าดูจากบัญชีจ่ายเบี้ยเลี้ยงในภาพประกอบ เหมือนยังไม่พบข้อผิดปกติใดๆ จะเห็นตัวเลข รับมาเท่าใดหักค่าใช้จ่ายอะไรไป เหลือเท่าไหร่ ก็ตามมาตรฐานเกณฑ์กติกาที่ยอมรับกัน

สำหรับพลทหารที่ปฏิบัติงานใน จชต. จะได้รับค่าตอบแทนอยู่หลายส่วน นอกเหนือจากเบี้ยเลี้ยงแล้ว คือเงินเดือน เบี้ยเสี่ยงภัย เงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว. รวมอีกราว 8,000-10,000 บาท ซึ่งไม่ได้ถูกกล่าวถึง ข้อมูลที่ถูกนำเสนอผ่านโซเชี่ยลไปนั้นจึงอาจดูยังไม่ครบถ้วนเป็นเพียงเฉพาะส่วนของเบี้ยเลี้ยงอย่างเดียวเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ขอให้เชื่อว่าหน่วยงานมีการดูแลทหารอย่างดีที่สุดตามนโยบายของกองทัพ และผู้บังคับบัญชาการทหารบกอยู่แล้ว ส่วนเหตุที่เกิดขึ้นนี้ ก็จะได้มีการตรวจสอบ ว่าประเด็นที่มีการถูกหยิบมานำเสนอนั้น มีที่มาที่ไปอย่างไร. เกิดขึ้นกับใครหน่วยไหนจริงหรือไม่อย่างไร หากพบว่ามีการกระทำใดๆ ที่ไม่เป็นธรรมกับกำลังพลระดับพลทหารจริง ทางผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบ ตามลำดับชั้น คงจะต้องดำเนินเอาเรื่องให้อย่างแน่นอน

related