svasdssvasds

จันทร์ 13 พ.ย. ชมปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุมบนท้องฟ้า

จันทร์ 13 พ.ย. ชมปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุมบนท้องฟ้า

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ฯ เผย จะเกิดปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ ดาวศุกร์ปรากฏเคียงดาวพฤหัสบดีบนท้องฟ้า ในนจันทร์13 พ.ย. นี้

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า เช้าวันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 จะเกิดปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่น่าสนใจชวนให้จับตามอง คือ ปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม ดาวศุกร์ปรากฏเคียงดาวพฤหัสบดีบนท้องฟ้า ทางทิศตะวันออก ที่ระยะห่างเชิงมุม 0.45 องศา (1 นิ้วก้อยของเราเมื่อเหยียดสุดแขนจะมีระยะเชิงมุมประมาณ 1 องศา) สังเกตได้ในช่วงเช้ามืดตั้งแต่เวลาประมาณ 05.30 06.00 น. หากฟ้าใส ไม่มีเมฆ สามารถมองเห็นความสวยงามของดาวเคราะห์ทั้งสองดวงด้วยตาเปล่าได้อย่างชัดเจน และหากสังเกตการณ์ โดยใช้กล้องโทรทรรศน์ที่มีกำลังขยายไม่เกิน 100 เท่า จะมองเห็นดาวเคราะห์ทั้งคู่อยู่ในช่องมองภาพเดียวกัน นับเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่น่าสนใจ

จันทร์ 13 พ.ย. ชมปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุมบนท้องฟ้า

จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมชมความสวยงามของปรากฎการณ์ดังกล่าว รวมถึงโรงเรียนเครือข่ายโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ฯ ทั้ง 77 จังหวัด ที่ได้รับมอบกล้องโทรทรรศน์จากสดร. สามารถใช้กล้องโทรทรรศน์ร่วมกับเลนส์ใกล้ตาขนาด 25 มม. หรือ 12.5 มม. ร่วมจัดกิจกรรมสังเกตปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม ในเช้าวันที่ 13 พ.ย. 2560 ตั้งแต่เวลา 05.30 - 06.00 น. ซึ่งถือเป็นโอกาสดี ๆ ที่มีได้ไม่บ่อยนัก

จันทร์ 13 พ.ย. ชมปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุมบนท้องฟ้า

ดร. ศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ดาวศุกร์และดาวพฤหัสบดีอยู่เคียงกันบนท้องฟ้าในครั้งนี้ ทางดาราศาสตร์จะเรียกว่า "ปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม" หมายถึง ดาวเคราะห์ตั้งแต่ 2 ดวงขึ้นไปปรากฏใกล้กันบนท้องฟ้าที่ระยะห่างเชิงมุม 1-5 องศา (1 กำปั้นมีระยะเชิงมุมประมาณ 10 องศา)

จันทร์ 13 พ.ย. ชมปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุมบนท้องฟ้า

ด้านนายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิตย์ ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า “ในช่วงการเกิดปรากฏการณ์ดาวเคราะห์ชุมนุม หรือ ดาวศุกร์ปรากฏเคียงดาวพฤหัสบดี หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนพรรษาฉะเชิงเทรา หอดูดาวสำหรับภูมิภาคตะวันออก และอยู่ใกล้กรุงเทพฯ ซึ่งมีอาคารหอดูดาว, อาคารฉายดาวและลานกิจกรรมดูดาว เจ้าหน้าที่ได้ระดมไปงานดาราศาสตร์โอลิมปิคที่ จ.ภูเก็ต จึงไม่ได้จัดกิจกรรม แต่ประชาชนสามารถชมได้ด้วยตาเปล่า” นายวรวิทย์กล่าว

 

related