svasdssvasds

ระบบประเมินความเสี่ยง จนไม่ต้องติดคุก

ระบบประเมินความเสี่ยง จนไม่ต้องติดคุก

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

"คุกมีไว้ขังคนจน" คำพูดที่ดูคุ้นชินในสังคมไทย ที่ บ่งบอก และ สะท้อนถึงความเท่าเทียม และ สิทธิของประชาชนในการต่อสู้คดีในกระบวนการยุติธรรมของไทย ระหว่างคนรวย กับ คนจน แต่ ตอนนี้ คนจนเริ่มมีหวังบ้างแล้ว ผู้ต้องหาที่ถูกส่งตัวฝากขังต่อศาล สามารถแจ้งความประสงค์ว่า จะ เข้าสู่ระบบประเมินความเสี่ยงฯ แทน ใช้หลักทรัพย์ประกันตัว โดยเจ้าหน้าที่ศาลจะเป็นผู้ซัก สอบ และเช็กประวัติ ใช้เวลาราวชั่วโมงเศษ เจ้าหน้าที่จะประเมินความเสี่ยงในเบื้องต้น ก่อนส่งให้ผู้พิพากษาเป็นผู้พิจารณาว่าจะอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวหรือไม่

 

ระบบประเมินความเสี่ยง และ กำกับดูแลในชั้นปล่อยชั่วคราว โดยไม่มีหลักทรัพย์ประกันตัว ได้เริ่มใช้มาตั้งแต่ต้นปี 2560 ใน เขตอำนาจศาลนำร่อง 13 ศาล ดำเนินการปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาไปแล้ว 700 ราย ในพื้นที่ 5 ศาลนำร่อง แต่ พบว่ามี 665 รายมาศาล หรือคิดเป็น 6 เปอร์เซ็นต์ ที่ ผู้ต้องหาไม่เดินทางมารายงานตัวต่อศาล ที่เรียกง่ายๆ ว่าหนี

ระบบประเมินความเสี่ยง จนไม่ต้องติดคุก

ซึ่งต้นปีหน้า ก็จะมีการนำเครื่องมือ อิเล็กทรอนิกส์ มอนิเตอร์ริ่ง (Electronic Monitoring) หรือ อีเอ็ม มาใช้ควบคุมเพิ่มเติม แต่ผู้พิพากษาเองก็ยอมรับ การปล่อยชั่วคราว ไม่ว่าจะมี หรือไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ก็มีโอกาสที่ผู้ต้องหา หรือจำเลยจะหลบหนีได้เช่นกัน

มีหลายคดีที่ผู้ต้องหาถูกจับกุมแล้วนำตัวส่งฟ้องศาลเพื่อพิจารณาคดีแต่ปรากฏว่า ผู้ต้องหาไม่มีหลักทรัพย์ยื่นประกันตัว หรือหลักทรัพย์ไม่พอ ทำให้ต้องนำตัวคุมขังที่เรือนจำ แต่ศาลก็มีโครงการช่วยเหลือด้วยการใช้ระบบประเมินความเสี่ยง โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ในการปล่อยชั่วคราว ติดตามได้จากรายงาน

***รับชมคลิป****

related