svasdssvasds

ดร.สุรินทร์ ในเวทีการเมืองไทย-ระหว่างประเทศ

ดร.สุรินทร์ ในเวทีการเมืองไทย-ระหว่างประเทศ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

 

หลังจากที่ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ ถึงแก่อนิจกรรม ด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน และ เสียชีวิตลง ที่โรงพยาบาลรามคำแหง เมื่อวันที่ 30 พ.ย.60 ทาง องค์กร รวมถึงบุคคลสำคัญๆ จากทั่วโลก ต่างเข้ามาแสดงความอาลัย ต่อการจากไปของ ดร.สุรินทร์ เพราะ นี่คือเป็นการสูญเสียอย่างใหญ่หลวงของประเทศไทย และ อาเซียน

ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ เป็นนักศึกษามุสลิมอยู่ในกลุ่มระดับแรก ที่ สามารถสอบชิงทุนได้ไปเรียน ที่ ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ยังศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ จบด้วยคะแนนเกียรตินิยม ปริญญาตรี รัฐศาสตรบัณฑิต (ปรัชญารัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยแคลร์มอนต์ เมื่อปี 2515 และ ต่อมาช่วงปี 2517 เขาจบปริญญาโท รัฐศาสตรมหาบัณฑิต ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (ทุนมูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์) และ ตามด้วยปริญญาเอก รัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ) ที่เดิมในปี 2522  และ ได้เดินทางกลับมาเป็นอาจารย์ ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนที่ จะได้รับการทาบทาม ให้ ร่วมงานทางการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์

 

ดร. สุรินทร์ เข้าสู่การเมืองปี 2529 โดยได้รับเลือกตั้ง เป็น ส.ส.นครศรีธรรมราช สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ติดต่อกัน 7 สมัย เคยเป็นเลขานุการ นายชวน หลีกภัย ขณะที่ นายชวน หลีกภัย เป็น ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต่อมาได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในปี พ.ศ. 2535-2538 และ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศระหว่าง ปี 2540-2544 ต่อมา เป็นเลขาธิการอาเซียน ในปี 2551-2556 นับว่า เป็นคนไทยคนที่ 2 ที่ เป็นเลขาธิการอาเซียน

ดร.สุรินทร์ ในเวทีการเมืองไทย-ระหว่างประเทศ

ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ ถือเป็นบุคคลสำคัญของประเทศไทย ทั้งในบริบทการเมืองในประเทศ และต่างประเทศ เคยดำรงตำแหน่งสำคัญทางการเมือง และระดับสากลมากมาย เราไปย้อนประวัติของท่านได้จากรายงานพิเศษ

***รับชมคลิป****

related