svasdssvasds

"ดีเอสไอ" หารือ "ปปง." หาช่องคืนทรัพย์ สหกรณ์คลองจั่นฯ 3,800 ล้าน เยียวยาผู้เสียหาย

"ดีเอสไอ" หารือ "ปปง." หาช่องคืนทรัพย์ สหกรณ์คลองจั่นฯ 3,800 ล้าน เยียวยาผู้เสียหาย

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

คืนทรัพย์! สหกรณ์คลองจั่นฯ 3,800 ล้านบาท. - ดีเอสไอ ทำหนังสือหารือ ปปง.ใช้ช่องทาง กม.ฟอกเงินเยียวยาผู้เสียหาย

[caption id="attachment_159059" align="aligncenter" width="449"] "ดีเอสไอ" หารือ "ปปง." หาช่องคืนทรัพย์ สหกรณ์คลองจั่นฯ 3,800 ล้าน เยียวยาผู้เสียหาย ขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ[/caption]

-13 ธ.ค. 60 -  นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ และตัวแทนสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น เพื่อพิจารณาคำร้องขอให้ดีเอสไอถอนอายัด และคืนทรัพย์สินของสหกรณ์คลองจั่น ซึ่งผู้เสียหายชนะคดีแพ่งเมื่อเดือนพ.ย.2559

ที่ผ่านมาโดยมีทรัพย์สิน 299 รายการประกอบด้วยที่ดินจากทั่วประเทศ เงินสด รถยนต์ มูลค่าทรัพย์สิน 3,800 ล้านบาท  ซึ่งมีชื่อของนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสมาชิกสหกรณ์คลองจั่นเป็นผู้ครอบครองว่า ก่อนหน้านี้ดีเอสไอได้ประสานไปยังสำนักป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) แล้ว  แต่ปปง.ได้ส่งเรื่องกลับคืนมาให้ดีเอสไอโดยระบุว่า ทรัพย์ในคดีเพ่งที่กลุ่มสมาชิกสหกรณ์ฯระบุนั้นเป็นทรัพย์ที่เกี่ยวพันกับคดีอาญาในคดีฟอกเงิน จึงถือเป็นทรัพย์ในคดีอาญาไม่สามารถถอนอายัดหรือคืนทรัพย์ได้

"ดีเอสไอ" หารือ "ปปง." หาช่องคืนทรัพย์ สหกรณ์คลองจั่นฯ 3,800 ล้าน เยียวยาผู้เสียหาย

นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า ในวันนี้พนักงานสอบสวน ได้เชิญตัวแทน ปปง.เข้าร่วมหารือในเรื่องดังกล่าว  แต่ปปง.ไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมประชุม ดังนั้น สัปดาห์หน้าพนักงานสอบสวนจะทำหนังสือหารือไปยัง ปปง.อีกครั้งว่าจะสามารถใช้ช่องทางตาม พ.ร.บ.กฎหมายฟอกเงิน เพื่อนำทรัพย์สินของสหกรณ์มาเยียวยาผู้เสียหายได้หรือไม่  เพราะปปง.มีกฎหมายเฉพาะที่สามารถดำเนินการได้เร็วกว่าโดยที่ไม่ต้องรอคำพิพากษาของศาลจนถึงที่สุด

สำหรับคดีนี้พนักงานสอบสวนในคดีไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะคืนของกลางเพื่อเยียวยาสมาชิกสหกรณ์  เนื่องจากจะต้องผ่านกระบวนการพิจารณาทางอาญาก่อน  เพราะการยึดอายัดทรัพย์เป็นการกระทำผิดกฎหมายฐานฟอกเงิน ต้องรอให้ศาลพิจารณาคดีจนถึงที่สุดก่อนจึงจะสามารถคืนของกลางได้

related