svasdssvasds

รฟท. เตรียมลงทุนแสนล้านขยายเส้นทางสู่เมืองรอง

รฟท. เตรียมลงทุนแสนล้านขยายเส้นทางสู่เมืองรอง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ในอีก 6 ปีข้างหน้า ประชาชนที่อยู่ในเส้นทางที่รถไฟยังไปไม่ถึง อาจจะมีโอกาสได้เดินทางด้วยรถไฟ เพราะการรถไฟแห่งประเทศไทย เสนอรัฐบาลขอพัฒนาเส้นทางรถไฟทั้งสายใหม่ และ ทางคู่ เพิ่มอีก 681 กิโลเมตร ให้ครอบคลุมพื้นที่ 61 จังหวัด ด้วยเงินลงทุนรวมไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านบาท

สำหรับเส้นทางรถไฟที่จะขยายเพิ่มเติม 14 เส้นทาง ภายใต้วงเงินลงทุนรวม กว่า 5 แสนล้านบาท แบ่งเป็นกลุ่มเส้นทางเชื่อมตะวันตกไปตะวันออก ระยะทาง 335 กิโลเมตร วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท เส้นทางจากแม่สอดไปนครสวรรค์ อีก 97,000 ล้านบาท จากนั้นในปี 2563 จะขยายจากนครสวรรค์ไปบ้านไผ่อีก 48,000 ล้านบาท

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเส้นทางอุบลราชธานี ช่องเม็ก 87 กิโลเมตรใช้งบกว่า 9 พันล้านบาท และขอศึกษาความเหมาะสมเส้นทางศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด ด้วยงบลงทุน 2 หมื่นล้านบาท

สายเหนือ อยู่ระหว่างขออนุมัติโครงการจากเด่นชัย จังหวัดแพร่ ไปยังเชียงของ จังหวัดเชียงราย เม็ดเงิน 8 หมื่น 5 พันล้านบาท

ส้นทางสายใต้ อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสม ทั้งเส้นทางชุมพร-ระนอง สุราษฎร์ธานี-ดอนสัก สุราษฎร์ธานี-พังงา-ท่านุ่น และนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่า เส้นทางรถไฟสายใหม่ จะครอบคลุมพื้นที่ 61 จังหวัด จากเดิมที่มีโครงข่ายครอบคลุม 47 จังหวัด และจะมีระยะทางเพิ่มอีก 681 กิโลเมตร จากเดิมมีอยู่ 4,044 กิโลเมตร

รฟท. เตรียมลงทุนแสนล้านขยายเส้นทางสู่เมืองรอง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มอบนโยบายให้รถไฟสายใหม่ต้องพัฒนาเส้นทางเป็นแบบวงกลม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและการเดินทาง ที่สำคัญต้องประสานกับเอกชนเพื่อพัฒนาแพ็คเกจท่องเที่ยวร่วมกัน เนื่องจากปัจจุบันการท่องเที่ยวทางรถไฟได้รับความนิยมมากขึ้นทับปุดกระบี่

related