svasdssvasds

ปธ.ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยัน! "บ้านพักตุลาการ" ไม่รุกป่าดอยสุเทพ

ปธ.ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยัน! "บ้านพักตุลาการ" ไม่รุกป่าดอยสุเทพ

ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยืนยัน โครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการเชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ถูกกฎหมาย ไม่ได้บุกรุกป่า ตามที่ถูกกล่าวหา

การก่อสร้างบ้านพักและอาคารชุดของข้าราชการตุลาการ จังหวัดเชียงใหม่ ใกล้เขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย คืบหน้ากว่าร้อยละ 80 พร้อมเข้าอยู่ได้ในอีก 2 เดือนข้างหน้า  แต่ยังเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ โดยมีการรณรงค์ผ่านเว็บไซต์ change.org " ขอให้ศาลอุทธรณ์ ภาค 5 คืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ 147 ไร่ 3 งาน 41 ตารางวา" และมีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 1 หมื่น 8 พันคน

[caption id="attachment_208109" align="alignnone" width="1280"] ปธ.ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยัน! "บ้านพักตุลาการ" ไม่รุกป่าดอยสุเทพ บ้านพักที่กำลังก่อสร้าง[/caption]

ล่าสุด วันนี้ (5 มี.ค.) นายสวัสดิ์ สุรวัฒนานันท์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ชี้แจงว่า พื้นที่ดังกล่าว เป็นที่ราชพัสดุของกระทรวงการคลัง อยู่ในความครอบครองใช้ประโยชน์ของกองทัพบก ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แม้จะมีประกาศ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ปี 2507 แต่ไม่กระทบสิทธิการครอบครองใช้ประโยชน์ของกองทัพบก ทำให้พื้นที่นี้ไม่อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยสุเทพ

[caption id="attachment_208111" align="alignnone" width="1280"] ปธ.ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยัน! "บ้านพักตุลาการ" ไม่รุกป่าดอยสุเทพ ตัวอย่างบ้านพัก[/caption]

โดยปี 2549 กระทรวงการคลังอนุญาตให้สำนักงานศาลยุติธรรม ใช้พื้นที่ก่อสร้างที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บ้านพักและอาคารชุดสำหรับข้าราชการตุลาการ 8 ปีต่อมา จึงได้รับงบประมาณพันล้านบาท ในการก่อสร้างบ้านพักและอาคารชุดของข้าราชการตุลาการ ก่อนการก่อสร้าง ทหารได้ดูแลพื้นที่เป็นอย่างดี ทำให้สภาพป่ามีความสมบูรณ์ ส่วนสาเหตุที่เลือกใช้พื้นที่แปลงนี้ เนื่องจากเป็นพื้นที่ของทางราชการ ไม่ต้องเสียงบประมาณในการจัดซื้อที่ดิน ซึ่งปัจจุบันมีราคาสูง

[caption id="attachment_208117" align="alignnone" width="1280"] ปธ.ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยัน! "บ้านพักตุลาการ" ไม่รุกป่าดอยสุเทพ วัสดุก่อสร้างภายในบ้าน[/caption]

ทั้งนี้ หลังโครงการแล้วเสร็จ จะปลูกต้นไม้ใหญ่ เพื่อคืนพื้นที่สีเขียว ส่วนการที่สังคมมองว่า ไม่เหมาะสมนั้น เป็นเรื่องตอบยาก ขึ้นอยู่กับมุมมองของบุคคล แต่ยืนยันการก่อสร้างบ้านพักและอาคารชุดของข้าราชการตุลาการ จังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้บุกรุกป่า แค่อยู่ใกล้เขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เท่านั้น

ปธ.ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยัน! "บ้านพักตุลาการ" ไม่รุกป่าดอยสุเทพ ปธ.ศาลอุทธรณ์ภาค 5 ยัน! "บ้านพักตุลาการ" ไม่รุกป่าดอยสุเทพ

related