svasdssvasds

"บีทีเอส" พร้อมปรับปรุงแนวปฏิบัติสำหรับผู้พิการ

"บีทีเอส" พร้อมปรับปรุงแนวปฏิบัติสำหรับผู้พิการ

บีทีเอส พร้อมปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติสำหรับผู้พิการที่ใช้บริการรถไฟฟ้า และ จะไม่ดำเนินคดีกับ นายมานิตย์ อินทร์พิมพ์ ที่ทุบกระจกบริเวณลิฟต์สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส อโศก แตก

วันนี้ (13 มี.ค. ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นายมานิตย์ อินทร์พิมพ์ หรือ ซาบะ ผู้พิการที่นั่งรถเข็นวีลแชร์ เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก Accessibility Is Freedom และเป็นนักรณรงค์เพื่อสิทธิคนพิการ ถูกบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ บีทีเอส และ ตำรวจ สน.ลุมพินี ดำเนินคดีเมื่อคืนวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา หลังจากใช้มือชกกระจกบริเวณลิฟต์สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส อโศก นั้น

"บีทีเอส" พร้อมปรับปรุงแนวปฏิบัติสำหรับผู้พิการ

ล่าสุดบีทีเอส ระบุว่า ในเวลา 20.15 น. ของคืนวันที่ 11 มีนาคม นายมานิตย์ได้มาใช้บริการโดยเข้ามาจากทางเชื่อมอาคารเทอร์มินัล 21 เมื่อมาถึงเจ้าหน้าที่ขอให้กรอกแบบฟอร์มบันทึกการโดยสารตามระเบียบปฏิบัติปกติสำหรับผู้พิการแต่นายมานิตย์ ปฏิเสธ และได้เข้าไปทุบกระจกประตูลิฟท์แตก ซึ่งบริษัทฯ รู้สึกเสียใจ หากขั้นตอนปฎิบัติทำให้ผู้พิการไม่ได้รับความสะดวก ก็พร้อมจะทบทวนขั้นตอนปฏิบัติให้สะดวกขึ้น แต่ยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้พิการ

สำหรับลิฟท์ให้บริการ มี 2 ประเภท ได้แก่ ลิฟท์สำหรับคนพิการ สามารถขึ้นตรงจากชั้นพื้นถนน ผ่านชั้นจำหน่ายตั๋ว ไปถึงชั้นชานชาลาโดยตรง ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงร่วมกัน ระหว่าง กทม.  บีทีเอส และ สมาคมคนพิการฯ โดยจะปิดล็อคประตูลิฟท์ไว้ เมื่อมีผู้พิการมาใช้บริการ ให้กดปุ่มแจ้งเจ้าหน้าที่มารับ เพื่อกรอกแบบฟอร์มบันทึกการเดินทาง และ ให้เจ้าหน้าที่พาขึ้นไปยังชั้นจำหน่ายตั๋วและชั้นชานชาลา โดยได้ติดตั้ง 4 สถานี ได้แก่ สถานีหมอชิต ช่องนนทรี อโศก และอ่อนนุช

ส่วนแบบที่2 กทม. สร้างลิฟท์เพิ่มเติมครบทุกเส้นทาง และ ส่วนต่อขยายทุกสถานี เปิดให้ประชาชนทุกคนใช้งาน โดยไม่ต้องกดเรียกเจ้าหน้าที่ แต่กรณีผู้พิการเมื่อขึ้นมายังห้องจำหน่ายตั๋ว ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อกรอกแบบฟอร์มและรับบริการจากเจ้าหน้าที่

ขณะนี้ในแต่ละวัน จะมีผู้พิการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส 2,800 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้พิการที่นั่งรถเข็น 20 คันต่อวัน ทั้งนี้ บริษัทฯ พร้อมรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะ แต่ขอให้แสดงออกถึงข้อเรียกร้องอย่างสร้างสรรค์ ส่วนกรณีของนายมานิตย์ ทางบริษัทฯจะไม่ดำเนินคดี

ขอขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Accessibility Is Freedom

related