svasdssvasds

กรมการแพทย์แผนไทยฯ มอบสูตรสมุนไพรแก่ออเจ้าทั้งหลาย ทำลูกประคบ

กรมการแพทย์แผนไทยฯ มอบสูตรสมุนไพรแก่ออเจ้าทั้งหลาย ทำลูกประคบ

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ขอบคุณผู้สร้างละครบุพเพสันนิวาส ถ่ายทอดองค์ความรู้ประใยชน์   จากสมุนไพรใช้ดูแลสุขภาพ ย้ำไพลมีใช้แต่โบราณ ปัจจุบันเป็น 1 ใน 4 ของสมุนไพรแชมป์เปี้ยนโปรดักส์  

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ก่อนอื่น ต้องขอขอบคุณผู้สร้างละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ที่สื่อสารให้คนรุ่นหลังได้เห็นวิถีชีวิตของบรรพบุรุษของเรา  ในยุคกรุงศรีอยุธยา ล่าสุดเมื่อคืนวันที่ 14 มีนาคม 2561 ละครได้นำเสนอการใช้ประโยชน์จากสมุนไพร ได้แก่ ไพล  ลูกประคบ จึงถือโอกาสเพิ่มข้อมูลเชิงวิชาการของสมุนไพรดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน ในการนำไพลและลูกประคบมาใช้ประโยชน์ ส่วนใหญ่ไพลที่ท่านเห็นในปัจจุบันจะเป็นในรูปของผลิตภัณฑ์บรรเทาอาการปวดเมื่อย มักรู้จักในชื่อ น้ำมันไพล ครีมไพล ยาหม่องไพล ใช้บรรเทาอาการบวม ฟกช้ำ เคล็ดขัดยอก นอกจากนี้ไพลยังเป็นตัวยาหลักในตำรับยาสตรี บรรเทาอาการปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ  ใช้ขับน้ำคาวปลาในหญิงหลังคลอด

        กรมการแพทย์แผนไทยฯ มอบสูตรสมุนไพรแก่ออเจ้าทั้งหลาย ทำลูกประคบ

สำหรับลูกประคบ ประกอบด้วย ไพล (500 กรัม) แก้ปวดเมื่อย เคล็ด ขัดยอก ลดการอักเสบ ขมิ้นชัน (100 กรัม) ช่วยลดอาการอักเสบ แก้โรคผิวหนัง ตะไคร้บ้าน (100 กรัม) แต่งกลิ่น ช่วยให้หายใจสะดวก ผิวมะกรูด (200 กรัม) ถ้าไม่มีใช้ใบแทนได้ มีน้ำมันหอมระเหย แก้ลมวิงเวียน ใบมะขาม (300 กรัม) แก้อาการคันตามร่างกาย ช่วยบำรุงผิว ใบส้มป่อย (100 กรัม) ช่วยบำรุงผิว แก้โรคผิวหนัง เกลือ (1 ช้อนโต๊ะ) ช่วยให้ตัวยาซึมผ่านผิวหนังได้ดีขึ้น การบูร (2 ช้อนโต๊ะ) แต่งกลิ่น ลดอาการบวม เคล็ดขัดยอก พิมเสน (2 ช้อนโต๊ะ) แต่งกลิ่น แก้วิงเวียนศีรษะ

สนใจข้อมูลสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 02 591 7007 ต่อกองวิชาการและแผนงาน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

related