svasdssvasds

กฟผ.เร่งหาสาเหตุ! “เหมืองแม่เมาะ” ดินสไลด์

กฟผ.เร่งหาสาเหตุ!  “เหมืองแม่เมาะ” ดินสไลด์

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เผยเหตุดินสไลด์ บริเวณที่ทิ้งดินด้านตะวันตกของเหมืองแม่เมาะ ส่งผลให้เสาส่งไฟฟ้าแรงสูง สายพานลำเลียงดิน และถนนบริเวณเลียบคลองส่งน้ำ ตำบลแม่เมาะ อำเภอเเม่เมาะ จังหวัดลำปาง ได้รับความเสียหาย ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งหาสาเหตุและดำเนินการแก้ไข

วันนี้(19 มี.ค. ) นายถาวร งามกนกวรรณ รองผู้ว่าการเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบริษัทที่ได้รับสัมปทานในการขนดินทิ้ง เปิดเผยถึงกรณีดินสไลด์ในพื้นที่ทิ้งดินของเหมืองแม่เมาะ เป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร กินเนื้อที่ 200 ไร่ ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ส่งผลให้เสาส่งไฟฟ้าแรงสูงจำนวน 5 ต้น ได้รับความเสียหาย เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา

กฟผ.เร่งหาสาเหตุ!  “เหมืองแม่เมาะ” ดินสไลด์

กฟผ.เร่งหาสาเหตุ!  “เหมืองแม่เมาะ” ดินสไลด์

จากเหตุการณ์นี้ ทำให้สายพานลำเลียงดินบางส่วน บริเวณเหมืองแม่เมาะได้รับความเสียหาย ขณะที่เส้นทางสัญจรถนนเลียบคลองส่งน้ำไม่สามารถใช้งานได้บางส่วน แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่อาศัย เพราะสถานที่ทิ้งดินอยู่ห่างจากบ้านเรือนประชาชนกว่า 4 กิโลเมตร อีกทั้งยืนยันไม่ส่งผลกระทบต่อระบบไฟฟ้าของภาคเหนือ และยังสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติ

กฟผ.เร่งหาสาเหตุ!  “เหมืองแม่เมาะ” ดินสไลด์

โดยก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตรวจพบการเคลื่อนที่ของดินแต่ไม่มากนัก จึงมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งเกิดเหตุดินสไลด์ตัวในเวลาต่อมา และรายงานสถานการณ์ให้ทางจังหวัดลำปางรับทราบ พร้อมแจ้งประชาชนให้เปลี่ยนไปใช้เส้นทางสัญจรบริเวณถนนเลียบอ่างเก็บน้ำแม่ขามแทนเป็นการชั่วคราว โดยปิดกั้นที่เกิดเหตุ และจะจัดทีมเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง

 

related