svasdssvasds

เพจดัง ซัด! เก็บภาษี ”หมา-แมว” อาจทำให้สัตว์ถูกทิ้งมากขึ้น

เพจดัง ซัด! เก็บภาษี ”หมา-แมว” อาจทำให้สัตว์ถูกทิ้งมากขึ้น

แอดมินเพจดัง ซัด เก็บภาษีกับเจ้าของสัตว์เลี้ยง อาจทำให้สัตว์ถูกนำมาปล่อยมากขึ้น หากทำควรมีแบบแผนที่ชัดเจน และมาตรการรองรับกรณีที่สัตว์จะถูกนำมาปล่อยเพิ่มขึ้น

จากกรณี วานนี้( 18 มี.ค.) นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการเก็บภาษีกับเจ้าของสัตว์เลี้ยง นั้น

 

ล่าสุด วันนี้ ( 19 มี.ค.) สปริงนิวส์ออนไลน์ได้สอบถามไปยัง เพจเฟซบุ๊ก Dog Nation ทีม (เพื่อ) ชาติหมา  โดยเป็นการรวมกลุ่มกันตั้งเพจนี้ขึ้นมา เมื่อตอนน้ำท่วมปี 2554 มีสมาชิก 40,261 คน

แอดมินเพจ Dog Nation ทีม (เพื่อ) ชาติหมา  เผยว่า จากกรณีการเก็บภาษีกับเจ้าของสัตว์เลี้ยงนั้น ทางเราเกรงว่าจะทำให้สัตว์ถูกนำมาปล่อยมากขึ้น หากจะต้องการเก็บภาษีจริงๆ ควรมีแบบแผนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการจัดการสัตว์จรจัด ทั้งมาตรการรองรับ กรณีที่สัตว์จะถูกนำมาปล่อยเพิ่มขึ้น

ต้นเหตุของสัตว์จรจัดส่วนหนึ่งเกิดจากการที่ถูกนำมาเลี้ยง และนำมาปล่อยทิ้งขว้าง ยกตัวอย่างสถานที่ที่คอยช่วยเหลือสัตว์จรจัดที่จัดทำกันเอง บางที่จัดการระบบโดยการควบคุม ดูแลรักษา ให้วัคซีนและทำหมัน แต่หากมีการรับรู้ถึงสถานที่เหล่านี้ สัตว์จะถูกนำมาปล่อยทิ้งเรื่อยๆ

 

หากหลีกไม่พ้นการจัดเก็บภาษี

แอดมินเพจ เผยต่ออีกว่า หากหลีกไม่พ้นการจัดเก็บภาษีสัตว์เลี้ยงจริงๆ ควรเริ่มดำเนินการกับฟาร์มเพาะพันธ์สัตว์เลี้ยง ทั้งการขึ้นทะเบียน การตรวจสอบ การดำเนินการฝังชิพและระบบจัดการอื่นๆ ปัญหาส่วนหนึ่งก็เกิดจากฟาร์มบางส่วน ที่เมื่อนำมาเพาะพันธ์แล้วไม่ประสบความสำเร็จจะถูกทิ้งขว้างหรือมักง่ายนำมาปล่อย

หากมีการจัดเก็บภาษีเกิดขึ้น ควรมีการจัดการที่เป็นรูปธรรม ไม่ใช่สุดท้ายถูกนำเก็บเข้ารัฐแต่ไม่นำมาแก้ปัญหาตรงนี้ หากกล่าวอ้างตัวอย่างการจัดการของต่างประเทศ ก่อนที่จะถูก Put to sleep กับสัตว์จรจัดนั้น มีการดูแลเป็นอย่างดี มีระยะเวลาที่แน่นอนก่อนการทำให้จากไป

แต่เมื่อหากดูระบบการจัดการของไทย เช่นศูนย์สุนัขจรจัดที่ประเวศ ที่เคยถูกขนามนามว่านรกของสัตว์ ไม่มีการดูแลที่ดี มีการแพร่ระบาดของโรค สุนัขที่ถูกจับเข้าไปถูกทิ้งขว้างไม่มีการดูแลที่ดีใดๆ

ทั้งนี้ ปัญหาสัตว์จรจัดของไทยมีการดำเนินการด้วยเพจอาสาหลายกลุ่ม โดยใช้ทุนทั้งจากการบริจาค การขายสินค้า เพื่อจัดการจับสุนัขจรจัดทำหมัน ฉีดวัคซีน เพียงแต่ผู้คนอาจจะไม่เคยรับรู้ หลายๆกลุ่มเข้าพื้นที่ทั้งตามเขตเมือง ตามบ้านพักพิงต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้

แต่เมื่อเงินทุนในการดำเนินกิจกรรมไม่เพียงพอ หลายๆเพจหลายๆกลุ่มจึงไม่สามารถดูแลให้ทั่วถึง หากทางภาครัฐหันมาให้การสนับสนุนกันจริงๆมีหลายๆเพจ ที่พร้อมระดมหาอาสาสมัครดำเนินการในที่ต่างๆ ไม่ใช่ดำเนินการแบบไฟไหม้ฟาง พอเรื่องเงียบก็ปล่อยเลยตามเลย

 

และเมื่อมีการจัดเก็บภาษีขึ้นมา ทางเรามีความเห็นส่วนตัวว่า สัตว์จะถูกนำมาทิ้งเพิ่มขึ้นแน่นอน ทางภาครัฐมีมาตรการใดๆรองรับ ทั้งการออกกฎหมายเอาผิดผู้ที่แอบทิ้งสุนัขจรจัดหรือไม่ อีกอย่างการจัดการเก็บภาษีนั้น เงินที่ได้รับมีการนำไปใช้ประโยชน์ใดๆกับสัตว์จรจัดทั้งหมดหรือไม่

ซึ่งหากหน่วยงานรัฐหันมาสนใจการแก้ปัญหาจริงจัง ดำเนินนโยบายที่เป็นรูปธรรมในการแก้ปัญหา และงบประมาณถูกนำมาส่งต่อสัตว์จรจัดที่เหลือ การเก็บภาษีก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดี แต่หากมีการเก็บภาษีแต่ไม่มีการดำเนินมาตรการรองรับชัดเจน มันจะทำให้ปัญหาจะเกิดมากกว่าเดิมครับ

 

ขอบคุณภาพข้อมูลและความคิดเห็นจาก : Dog Nation ทีม (เพื่อ) ชาติหมา

related