svasdssvasds

ข่าวเด่นวันนี้ : จริตสังคมไทย เมื่อเสียภาษีเลี้ยงหมาแมว

ข่าวเด่นวันนี้ : จริตสังคมไทย เมื่อเสียภาษีเลี้ยงหมาแมว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

พิษสุนัขบ้าตายเพิ่มเป็น 6 ล่าสุดเป็นชาว จ.บุรีรัมย์

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตรายที่ 6 อยู่ที่บุรีรัมย์ ถูกสุนัขกัด มีอาการคล้ายโรคพิษสุนัขบ้า ขณะนี้รอผลการยืนยันเชื้อ และรายละเอียดต่างๆ

ปลัดสธ.แนะเก็บภาษีสัตว์เลี้ยง

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (18 มี.ค.) นพ.เจษฏา กล่าวว่า ตนเห็นว่าการเซ็ตซีโร่หมา-แมว ควรมาดูเรื่องเก็บภาษี สมมุติเลี้ยงสุนัขหลายตัวก็เก็บภาษี และกรณีเอาสุนัข-แมวไปปล่อยก็ควรมีโทษ ซึ่งบ้านเราในอนาคตต้องวางระบบให้คนเลี้ยงสัตว์จะต้องดูแลสัตว์อย่างดี ไม่ใช่ตอนเล็กน่ารัก โตขึ้นเอาไปปล่อยให้เป็นสัตว์จรจัดต่อไป ควรจะต้องบังคับใช้กฎหมายให้มีความผิด อย่างไรก็ตาม คนที่มีสัตว์เลี้ยงควรพยายามพาไปฉีดให้ได้ และยืนยันว่าไม่มีปัญหาเรื่องวัคซีน และปีหน้าส่วนท้องถิ่นก็ได้งบซื้อวัคซีนไว้มากขึ้นแล้ว

กระแสสังคมกระหึ่มต้าน

ด้านสังคมโซเชียลต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการแนวคิดเก็บภาษีสุนัขและแมว โดยเฉพาะเว็บดังอย่างพันทิป ซึ่งกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยมองว่าหากผู้เลี้ยงไม่ดูแลสุนัขหรือแมวจนปล่อยให้เกิดปัญหา ก็ควรจะจับและปรับผู้เลี้ยงเป็นรายๆ ไป ดีกว่าจัดเก็บภาษีผู้เลี้ยงทั้งหมด ซึ่งการลงทะเบียนและติดชิปสัตว์เลี้ยงเพื่อให้สามารถตรวจสอบเจ้าของได้น่าจะดีกว่าเพราะหากเกิดปัญหาขึ้นมา ก็สามารถเอาผิดกับเจ้าของได้

หมอเจษฎา แจง แค่ยกตัวอย่าง

ล่าสุด นพ.เจษฏา ออกมาชี้แจง กรณีกระแสข่าวมาตรการเก็บภาษีคนเลี้ยง สุนัข – แมว เป็นเพียงการยกตัวอย่างจากต่างประเทศ ไม่ใช่แนวคิดที่จะบังคับใช้ในประเทศไทย ยืนยันว่า ไม่ได้ให้สัมภาษณ์อย่างเป็นทางการ เป็นการพูดคุยนอกวงสัมภาษณ์ สำหรับประเทศไทยปัญหาสัตว์เลี้ยงเป็นปัญหาที่เรื้อรัง สิ่งเหล่านี้ต้องใช้วิธีการหลายวิธี ไม่ใช่ใช้วิธีเดียวที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้ ที่สำคัญที่สุดคือให้ตระหนักในการมีสัตว์เลี้ยง ในการดูแลสัตว์ ทั้งเรื่องอาหาร ความเป็นอยู่ รวมทั้งการฉีดวัคซีน และไม่ค่อยปล่อยให้มาอยู่ภายนอก เพียงแค่มียกตัวอย่างในต่างประเทศว่ามีการจดทะเบียนและเก็บภาษี หากจะมีการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงจำนวนมากหากใครจะเลี้ยง สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงการยกตัวอย่างว่าในต่างประเทศเขาทำ และกระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถดำเนินการเรื่องนี้ได้ เพราะมีหน่วยงานที่ดูแลอยู่แล้ว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะดูแลเฉพาะส่วนผู้ติดเชื้อเท่านั้น

อธิบดีกรมปศุสัตว์ แจงเป็นเรื่องดี

ขณะที่ นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวถึงกรณี นพ.เจษฎา เสนอให้มีการเก็บภาษีสุนัขและแมวว่า แนวคิดดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่ดี และสามารถทำได้ในอนาคต แต่คงไม่ใช่เร็วๆ นี้ เพราะกระบวนการในการดำเนินการนั้นยังมีอีกหลายขั้นตอน ซึ่งทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ละจังหวัด ที่ประกอบด้วยองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) และ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จะต้องรับไปดำเนินการจัดเก็บภาษี

เนเธอร์แลนด์ – เยอรมนี – สวิตเซอร์แลนด์ เก็บภาษีสุนัขแมว

อย่างไรก็ตาม บางคนเห็นว่ามาตรการเก็บภาษีสุนัขและแมว ประสบความสำเร็จในต่างประเทศ เพราะกฎหมายมีความเข้มงวด ช่วยแก้ปัญหาสุนัขและแมวจรจัดได้ เช่น ประเทศเนเธอร์แลนด์ และเยอรมนี เพราะผู้เลี้ยงจะต้องขออนุญาตจากภาครัฐก่อน และต้องนำสัตว์เลี้ยงไปขึ้นทะเบียน รวมทั้งต้องจ่ายภาษีให้รัฐด้วย หากเลี้ยงหลายตัวก็ต้องจ่ายภาษีเข้ารัฐมากขึ้น แต่มาตรการนี้คงจะนำมาใช้กับสังคมไทยในเร็วๆ นี้ไม่ได้เพราะรัฐบาลยังไม่มีมาตรการแก้ไขปัญหาสุนัขและแมวจรจัดที่ดีมากพอ

related