svasdssvasds

รมว.สาธารณสุข ยัน! ควบคุมพื้นที่ระบาด "พิษสุนัขบ้า" ได้แล้ว

รมว.สาธารณสุข ยัน! ควบคุมพื้นที่ระบาด "พิษสุนัขบ้า" ได้แล้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันควบคุมพื้นที่ระบาดพิษสุนัขบ้าได้แล้ว ระบุไทยควบคุมโรคได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ แนะประชาชนดูแลสัตว์เลี้ยงและต้องดูแลตัวเองด้วย

วันนี้( 21 มี.ค.) นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวชี้แจงเรื่องการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้าว่า เรื่องนี้ต้องอาศัยความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ และเรื่องพิษสุนัขบ้า เป็นเชื้อโรคที่มาจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ไม่เฉพาะสุนัขและแมวเท่านั้น ดังนั้น จะต้องดูแลสัตว์เลี้ยง โดยการฉีดวัคซีน แต่ยังป้องกันไม่ได้ทั้ง 100% โดยคนก็ต้องระมัดระวังตัวเอง หากโดนกัดหรือทำให้มีแผลก็ต้องปรึกษาแพทย์ทันที ซึ่งที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่าการดูแลสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอาจจะไม่ใกล้ชิดจนเกิดโรคระบาดขึ้น ซึ่งทุกกระทรวงทั้ง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข โดยทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ควบคุมทันที และได้รับความร่วมมืออย่างดี ซึ่งการควมคุมทำได้ดี มีการจำกัดพื้นที่ไม่ให้มีระบาดกระจายออกไปได้ พร้อมย้ำว่าจะต้องไม่มีผู้เสียชีวิตหลังจากที่มีการควบคุมโรคแล้ว แต่ขณะนี้มีคนเสียชีวิตแล้ว 6 คน ซึ่งถูกกัดมาก่อนที่จะมีการระบาดของโรคประมาณ 2 เดือน

นายแพทย์ปิยะสกล ยืนยันว่าการควบคุมการระบาดของโรคทั้งในคนและสัตว์ ประเทศไทยทำได้อย่างดีที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นที่มีการระบาดในขณะนี้ พร้อมแนะนำว่า หากประชาชนสงสัยว่าอาจจะเข้าข่ายเป็นโรคก็สามารถปรึกษาแพทย์ได้ทันที ส่วนที่มีหลายพื้นที่ยังไม่มีวัคซีนสำหรับสัตว์เลี้ยง เนื่องจากยังไม่ได้รับงบประมาณนั้น จะมีการตรวจสอบและจะเร่งดำเนินการ โดยจะประสานไปยังกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เป็นหน่วยรับผิดชอบโดยตรง ส่วนวัคซีนที่ใช้สำหรับคนนั้น กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าไม่มีปัญหา

related