svasdssvasds

ภาคีองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ค้าน! “เซ็ตซีโร่”สุนัข

ภาคีองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ค้าน! “เซ็ตซีโร่”สุนัข

กลุ่มภาคีองค์กรสวัสดิภาพสัตว์แต่งกายเชิงสัญลักษณ์ด้วยชุดสุนัข และ อุ้มสัตว์เลี้ยงยื่นหนังสือคัดค้านการเซ็ตซีโร่สุนัข ขณะที่อธิบดีกรมปศุสัตว์ยืนยันการทำการุณยฆาตสุนัขในบางพื้นที่พบว่าสุนัขติดเชื้อพิษสุนัขบ้าจริง

วันนี้(21 มี.ค.) ผู้สื่อข่วรายงานว่า กลุ่มภาคีองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ แต่งกายด้วยชุดเลียนแบบสุนัข นำโดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด พร้อมกับเครือข่ายสมาชิกกลุ่มคนรักสุนัข เดินทางมายังกรมปศุสัตว์ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้าน แนวทางการเซ็ตซีโร่สุนัขต่อนายสัตว์แพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์

โดย นายพีระบุญ เจริญวัย ตัวแทนกลุ่มภาคีสวัสดิภาพสัตว์ กล่าวว่า การเดินทางมายื่นหนังสือในวันนี้ เพื่อหยุดพฤติกรรมการฆ่าสุนัข และ ต้องการให้ทุกหน่วยงานหันมาหารือร่วมกัน แสดงแผนจัดการให้สังคมได้รับทราบ รวมทั้งมีกระบวนการตรวจสอบพิสูจน์ซากสุนัข โดยที่ภาคเอกชนหรือตัวแทนกลุ่มคนรักสุนัขสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ ที่สำคัญต้องมีการปรับข้อกฎหมายและบังคับใช้กฎหมายให้เข้มงวด เพราะในช่วงที่ผ่านมาถือว่ายังทำได้ไม่ดีนัก

ส่วนแนวทางการเก็บภาษีผู้เลี้ยงสุนัข ยืนยันว่าไม่เห็นด้วย ที่สำคัญต้องมีกระบวนการขึ้นทะเบียนสุนัขอย่างเป็นระบบ มีการฉีดวัคซีนอย่างถูกต้อง หน่วยงานที่รับผิดชอบควรจัดหาวัคซีนให้เพียงพอ หากดำเนินการได้ครบทุกกระบวนการทั้งภาครัฐ และกลุ่มผู้เลี้ยง ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดได้ เพราะเชื่อว่ามีกลุ่มอาสาจากประชาชนจำนวนที่พร้อมจะเข้าช่วยเหลือ

ในบางจังหวัดที่มีการการุณยฆาต หรือ ฆ่าสุนัข ไปแล้ว เห็นว่าไม่ควรนำข้อกฎหมายมาอ้างในการดำเนินการ แต่ควรใช้วิธีที่ถูกต้องทั้งการกักตัวสุนัขที่คาดว่าจะมีโรคพิษสุนัขบ้า และตรวจสอบให้ถูกต้องเสียก่อน

ภาคีองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ค้าน! “เซ็ตซีโร่”สุนัข

ด้านนายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า การทำการุณยฆาตสุนัขไม่ดำเนินการโดยพลการ แต่จะทำตามข้อกฎหมาย โดยสุนัขที่ถูกทำการุณยฆาต ต้องพบว่า ติดเชื้อจริง ไล่กัดประชาชน รวมถึงจับมาตรวจสอบได้ยาก เช่นในจังหวัดนครศรีธรรมราช สัตวแพทย์ฉีดยาให้ตายอย่างสงบ แต่หากสามารถจับมาตรวจสอบได้ ก็จะจับมาเลี้ยงดูและติดตามอาการ

ในช่วงการประชุมกลุ่มภาคีก็มีการตอบโต้กับอธิบดีกรมปศุสัตว์ตลอดเวลาถึงแนวทางของกรมฯว่าได้ดำเนินการเซ็ตซีโร่จริงด้วยการใช้ยาเบื่อผสมใส่อาหารและโยนให้สุนัขกิน ไม่ใช่การให้ยาซึมและมีการฉีดยาเข้าเส้นให้ตายอย่างสงบ

 

 

 

related