svasdssvasds

เปิดแผน... ป้องกัน-คุม "โรคพิษสุนัขบ้า"

เปิดแผน... ป้องกัน-คุม "โรคพิษสุนัขบ้า"

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว 6 ราย โดยรายล่าสุดเป็นเด็กหญิงอายุ 14 ปี ที่ จ.บุรีรัมย์ เมื่อเร็วๆนี้มีการทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจ.บุรีรัมย์ เป็นหนังสือด่วนจากอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น แจ้งกำชับเรื่อง การฉีดวัคซีนการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และได้มีการถกเถียงกันถึงเรื่องงบประมาณในการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ที่มีการทักท้วงมาก่อนหน้านี้ ตั้งแต่ปี 2557 ที่ห้ามองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ในการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จึงทำให้การจัดซื้อวัคซีนขององค์กรฯ มีปัญหาจากนั้น จนถึงปี 2561 มีการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า

วันนี้( 22 มี.ค.) รายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซท์ไทยแลนด์ ได้สัมภาษณ์ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กล่าวว่า ขณะนี้ไม่มีปัญหาแล้ว ได้มีการคุยกับสตง.เป็นที่เรียบร้อยแล้วในเรื่องนี้ เพียงแค่ อปท.มีหลายแห่งไม่รวม กทม. จึงทำให้บางส่วนจำเรื่องเก่า จริงๆแล้วมีการทำความเข้าใจกันมาตั้งแต่ ปี 2559-60 แล้ว ช่วงที่เกิดการระบาดของโรคในปีนี้ จึงมีบาง อปท.เข้าใจคลาดเคลื่อนก็ออกมาซักถาม แต่ก็ได้มีการพูดคุยกันแล้ว

โดยการวิธีการที่ถูกในการตั้งงบประมาณเพื่อขอซื้อวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ที่ถูก สตง.ทักท้วง นั้น คือเดิมที่สตง.ทักท้วงกรมปศุสัตว์ซึ่งเป็นเจ้าของงานการดูแลโรคระบาดในสัตว์ไม่ได้มีประกาศเป็นเขตแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า จึงทำให้ อปท.เข้าไปดูแลสัตว์ที่มีเจ้าของไม่ได้ แต่ทาง อปท.เข้าใจว่าดูแลได้ ทางกรมปศุสัตว์จึงได้ออกประกาศ

 

อปท.จะดูแลเรื่องการฉีดวัคซีนฟรีให้กับสัตว์เลี้ยงไปจนถึงปี 2563

สำหรับ เรื่องระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างนั้นไม่ได้มีปัญหา แต่ในปี 2560 ทางปศุสัตว์ก็จัดห้วงเวลาถึงปี 2563 ดังนั้นก็สามารถดำเนินการได้

ส่วนเรื่องการจัดซื้อวัคซีนก็จัดซื้อจากกรมปศุสัตว์แนะนำ แต่บางครั้งก็อาจได้ล็อตที่ไม่มีคุณภาพบ้าง ตามที่เป็นข่าว โดยเป็นหมวดค่าใช้สอยของ อปท. ไม่ต้องทำแผนใดๆเพราะเป็นหน้าที่ตามประกาศ ส่วนที่สองก็มีงบที่รัฐจัดสรรไว้ให้ตามจำนวนสุนัขที่ ท้องถิ่นได้สำรวจ

โดยการมีประกาศออกมามีข้อดีคือทำให้ทางอปท.ดูแลสัตว์เลี้ยงทุกตัวได้ โดยประกาศนี้มีผลถึง ปี 2563 ดังนั้น อปท.จะดูแลเรื่องการฉีดวัคซีนฟรีให้กับสัตว์เลี้ยงไปจนถึงปี 2563

related