svasdssvasds

แพทย์จุฬาเตือน! ประชาชนอย่าซื้อ”วัคซีนพิษสุนัข”มาฉีดเอง

แพทย์จุฬาเตือน! ประชาชนอย่าซื้อ”วัคซีนพิษสุนัข”มาฉีดเอง

สัตวแพทย์ จุฬา เตือนประชาชน ไม่ควรซื้อวัคซีนพิษสุนัขบ้ามาฉีดเอง เนื่องจากทำให้สัตว์เลี้ยงเป็นอันตรายได้ ขณะที่ร้านค้าที่จำหน่าย หากไม่ผ่านการรับรองโดยกรมปศุสัตว์ผิดกฎหมาย

วันนี้(22 มี.ค.) นายสัตวแพทย์ บุณยกร วงสกุล สัตวแพทย์ โรงพยาบาลสัตว์เล็ก คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยกับสปริงนิวส์ถึงกระแสข่าวประชาชนซื้อวัคซีนพิษสุนัขบ้ามาฉีดให้สัตว์เลี้ยงเองว่า การฉีดวัคซีนไม่ใช่ใครก็ทำได้ ควรทำด้วยผู้ที่เชี่ยวชาญและได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ หรือ สัตวแพทย์ เพราะไม่ใช่แค่ฉีด แต่ต้องตรวจสอบสภาพร่างกายของสัตว์เลี้ยงด้วยว่ามีร่างกายแข็งแรงพอหรือไม่ เนื่องจากวัคซีนพิษสุนัขบ้าจะทำให้ภูมิคุ้มกันของสัตว์เลี้ยงลดลง หากสัตว์เลี้ยงอ่อนแอจะทำให้เจ็บป่วยได้ง่ายและอาจตายได้ นอกจากนี้หากซื้อมาฉีดเอง และเก็บรักษาด้วยอุณหภูมิที่ไม่พอเหมาะ เย็นไป หรือ ร้อนไป ก็ทำให้วัคซีนเสื่อมได้

หากประชาชนไม่สะดวกพามาพบสัตวแพทย์ แนะนำให้ติดต่อไปยังโรงพยาบาลสัตว์ตามภูมิลำเนา เพราะหลายแห่งมีหน่วยบริการฉีดวัคซีนให้ถึงบ้าน ขณะที่ร้านค้าที่จำหน่ายวัคซีนพิษสุนัขบ้า หากไม่ได้รับการรับรองจากกรมปศุสัตว์ก็มีความผิด เพราะเป็นเหมือนคลินิกเถื่อน วัคซีนก็อาจไม่มีคุณภาพ

นายสัตวแพทย์ บุณยกร ยังฝากเตือนประชาชนอีกว่า โรคของสัตว์เลี้ยงไม่ได้มีแค่พิษสุนัขบ้า ยังมีอีกหลายโรค เช่น หัดแมว โรคพยาธิ เป็นต้น ควรหมั่นดูแลสัตว์เลี้ยงและนำมาฉีดวัคซีนตามกำหนด

 

อย่างไรก็ตามคณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยง ที่โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬา โดยไม่คิดค่าบริการให้สำหรับประชาชนที่มีสัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดพรุ่งนี้วันสุดท้าย สามารถพามาได้ตั้งแต่ เวลา 8.00 จนถึง 15.00 น.

 

 

related