svasdssvasds

ปศุสัตว์แจง! คืบหน้าฉีด “วัคซีนสุนัข-แมว” ย้ำต้องประกาศเขตโรคระบาด

ปศุสัตว์แจง! คืบหน้าฉีด “วัคซีนสุนัข-แมว” ย้ำต้องประกาศเขตโรคระบาด

ปศุสัตว์แถลงความคืบหน้าฉีดวัคซีนสุนัขและแมวแล้ว เกือบ 3 แสนตัว ย้ำ มีเหตุผลจำเป็นที่จะต้องประกาศเขตโรคระบาด เพื่อให้สามารถกำหนดพื้นที่ควบคุมในระยะ 5 กิโลเมตจรรอบจุดเกิดโรค

วันนี้ (22 มี.ค.) นายสัตว์ แพทย์ จีระศักด์ พิพัฒนพงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ แถลงถึงความคืบหน้าในกาควบคุมโรคพิศสุนัขบ้าในวันนี้ว่า ล่าสุด การฉีดวัคซีนให้แก่สุนัขและ แมว ระหว่างกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และกรมปศุสัตว์ที่ตั้งเป้าหมายไว้ 8.24 ล้านตัว นั้น มาจนถึงวันนี้ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 สามารถฉีดได้แล้ว 2,720,822 ตัว โดยการฉีดวัคซีนรอบจุดเกิดโรคในรัศมี 5 กิโลเมตรได้ 100% และคาดว่าระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม จะฉีดได้ 80% ของสุนัข และแมวทั่วประเทศ

ขณะที่ การผ่าตัดทำหมัน สุนัข และแมว ซึ่งมีเป้าหมาย 3 แสนตัว ที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนตุลาคม มาจนถึงวันนี้ สามารถทำหมันได้แล้ว 129,357 ตัว ส่วน จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าระหว่างวันที่ 1 มกราคม จนถึง 21 มีนาคม ยังอยู่ที่ 6 ราย

ด้านรองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ย้ำด้วยว่า มีเหตุผลจำเป็นที่จะต้องประกาศเขตโรคระบาด เพื่อให้สามารถกำหนดพื้นที่ควบคุมในระยะ 5 กิโลเมตจรรอบจุดเกิดโรค ทำให้สามารถระบุชนิดสัตว์เล้ยงลูกด้วยมที่ต้องควบคุมได้ทุกชนิด ห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือซากสัวต์ตามประกาศเว้นแต่ได้รับอนุญาต

ขณะเดียวกัน ต่อกรณีกระแสข่าวว่า ภรรยา ของอดีตผู้บริหารกรมปศุสัตว์ คือนายไพโรจน์ เฮงแสงชัย อดีตอธิบดีกรมปศุสัตว์ เคยเปิดบริษัท “นำทิศไทย” ได้นำเข้าวัคซีนป้องกันการระบาดโรคพิษสุนัขบ้านั้น โดย นายสัตว์ แพทย์ อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตวชี้แจงว่า ว่า ปัจจุบันกรม ได้ขึ้นบัญชีดำห้ามบริษัทของภรรยานายไพโรจน์เข้าร่วมประมูลโครงการจัดซื้อวัคซีนมาตั้งแต่ปี 2557 หลังนายไพโรจน์ขึ้นสู่ตำแหน่งระดับผู้บริหารไปแล้ว

โดย วัคซีนที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจพบว่ามีความเข้มข้นต่ำกว่ามาตรฐานนั้น เป็นวัคซีนจัดซื้อล็อตปี 2559 ของบริษัท เวท อะกริเทค ซึ่งทำให้เกิดข้อสงสัยว่า บริษัทนำทิศไทย และ เวท อะกริเทคนั้นมีความสัมพันธ์กันหรือไม่ ทว่าจากการตรวจสอบนั้นพบว่า รายชื่อกรรมการของทั้งสองบริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน

[gallery type="slideshow" size="large" ids="218604,218605,218606,218607,218608"]

 

 

related