svasdssvasds

ประชาชนส่วนใหญ่ เชื่อสื่อโซเชียลกระตุ้นให้อยากเลือกตั้งมากขึ้น

ประชาชนส่วนใหญ่ เชื่อสื่อโซเชียลกระตุ้นให้อยากเลือกตั้งมากขึ้น

กรุงเทพโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน พบส่วนใหญ่เชื่อว่าพลังสื่อโซเชียลจะช่วยกระตุ้นให้คนอยากเลือกตั้งมากขึ้น

กรุงเทพโพล โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง “พลังสื่อโซเชียลกับการเมืองไทยยุค 4.0” โดยเก็บข้อมูลกับประชาชนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,192 คน พบว่า ประชาชน ร้อยละ 67.8 เห็นว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น พลังสื่อโซเชียล อาทิ ไอจี เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ฯลฯ จะช่วยกระตุ้นให้เกิดกระแส ทำให้คนอยากออกมาเลือกตั้ง รองลงมาร้อยละ 58.4 จะช่วยติดตามกิจกรรมการรณรงค์การเลือกตั้ง ร้อยละ 53.6 จะช่วยสร้างช่องทางให้พรรคการเมืองนำเสนอนโยบายของพรรค ร้อยละ 39.1 เป็นช่องทางการโจมตีการบิดเบือนข้อมูล และร้อยละ 37.7 ทำให้เกิดความแตกแยกแบ่งฝักแบ่งฝ่าย

เมื่อถามว่าพลังสื่อโซเชียลมีผลอย่างไรต่อประชาชนในการสร้างความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไทย ส่วนใหญ่ ร้อยละ 73.3 เห็นว่า ทำให้รับรู้สถานการณ์การเมืองมากขึ้น รองลงมา ร้อยละ 65.9 ทำให้การเมืองเข้าถึงประชาชนในวงกว้าง และร้อยละ 52.1 ทำให้มีส่วนร่วมทางการเมืองมากขึ้นทั้งเป็นผู้รับและผู้ส่งสาร

สุดท้ายเมื่อถามว่า หากพรรคการเมืองหรือ กกต. มีการใช้สื่อโซเชียลประชาสัมพันธ์ข้อมูลการเลือกตั้งหรือการหาเสียง ประชาชนจะติดตามหรือไม่ ส่วนใหญ่ ร้อยละ 73.9 จะติดตาม ขณะที่ร้อยละ 16.8 จะไม่ติดตาม และร้อยละ 9.3 ระบุว่ายังไม่แน่ใจ

related