svasdssvasds

บิ๊กป่าไม้จังหวัดเลยถกด่วน! “คดีรุกที่ภูเรือ” ส่อโยงเปรมชัย

บิ๊กป่าไม้จังหวัดเลยถกด่วน! “คดีรุกที่ภูเรือ” ส่อโยงเปรมชัย

รองอธิบดีกรมป่าไม้บินประชุมด่วนที่จังหวัดเลย กรณีการบุกรุกที่ภูเรือ พร้อมยืนยันไม่ได้ล่าช้าในการดำเนินที่อาจเชื่อโยงเสี่ยเปรมชัย

วันนี้ (25 มี.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ เดินทางบินด่วนมาร่วมประชุมลับ ที่ห้องประชุมสำนักงานป่าไม้จังหวัดเลย เพื่อเร่งดำเนินคดีพื้นที่บุกรุกที่ภูเรือ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับนายเปรมชัย กรรณสูต หลังก่อนหน้านี้ไม่มีความคืบหน้าเรื่องการรางวัดพื้นที่บุกรุก

บิ๊กป่าไม้จังหวัดเลยถกด่วน! “คดีรุกที่ภูเรือ” ส่อโยงเปรมชัย

นายอรรถพล เปิดเผยโดยยืนยันว่า การดำเนินคดีการบุกรุกที่ภูเรือนั้นไม่ได้มีความล่าช้า โดยขณะนี้ได้มีการส่งเรื่องดำเนินคดีแล้ว เหลือเพียงรวบรวมรายละเอียดในคดี เพื่อความรวดเร็วในชั้นสอบสวน

โดยก่อนหน้านี้ อธิบดีกรมที่ดินได้จัดชุดจากส่วนกลาง มาจัดรางวัดที่ดินที่มีการบุกรุกให้แน่นอน ว่า มีพื้นที่ที่ต้องดำเนินคดีทั้งหมดเท่าใด มีสิ่งปลูกสร้างใดบ้าง

อีกทั้งแนวเขตที่ชัดเจน จะต้องมีการปรับแก้ และกรมที่ดินจะมีการมาวางรูปแปลงให้ชัด ซึ่งตรงนี้จะเป็นหลักฐานที่รัดกุมมากขึ้น เนื่องจากที่ดินที่มีการบุกรุกมีกว่า 6,000 ไร่

รายงานข่าวระบุว่า สำหรับการรางวัดพื้นที่ใหม่ของกรมที่ดิน จะไม่มีผลในเรื่องนี้ เพราะต้องดูเจตนา ถึงแม้ว่าป่าจะไม่มีการถูกแผ้วถางก็ตาม จะต้องดูพฤติการณ์ผู้ที่เข้าไปครอบครอง มีเจตนาในการยึดถือพื้นที่นั้นตั้งแต่ต้นหรือไม่ หากพิจารณาแล้วว่ามีเจตนาที่จะยึดครอบครองพื้นที่ป่า ก็เป็นความผิดตามกฏหมาย

บิ๊กป่าไม้จังหวัดเลยถกด่วน! “คดีรุกที่ภูเรือ” ส่อโยงเปรมชัย

ส่วนเรื่องพื้นที่ระวางเก่า กับการทำรางใหม่นั้น จากกรมที่ดินจะมีความชัดเจนมากขึ้น เมื่อมีการนำมาเทียบกัน ซึ่งก่อนนี้การรางวัด จะมีการรางวัด คือ การขีดลงไปในแผนที่ ซึ่งเป็นภาพถ่ายทางอากาศ การถ่ายทอดจะมีการปรับมาตราส่วน ซึ่งอาจจะเกิดความผิดพลาด วิธีที่ดีที่สุดคือการลงพื้นที่จริงไปรางวัดที่หมุด ไปนำชี้ และให้เจ้าหน้าที่ที่ดินเข้าไปรางวัดเอง และผู้ที่ครองครองที่ดินนำชี้ยืนยัน ซึ่งเป็นการรัดกุมของคดี โดยจะดำเนินคดีตามพื้นที่ที่เขาครอบครองจริง และอิงการเดินสำรวจของเจ้าหน้าที่ดิน ซึ่งจะชี้ให้เห็นว่าพื้นที่ตรงนี้มีความเป็นมาอย่างไร

 

 

 

 

 

related