svasdssvasds

ไม่พบหวัดนกระบาด! “รมว.เกษตร” ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

ไม่พบหวัดนกระบาด! “รมว.เกษตร” ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ยืนยันยังไม่พบการระบาดของโรคไข้หวัดนก ขอสังคมอย่างตื่นตระหนก แต่ให้ช่วยกันเฝ้าระวัง

วันนี้ (26 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่มีแหล่งข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าภายในสวนสัตว์นครราชสีมา มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก ซึ่งอ้างว่าไม่ได้ระบาดในสัตว์ปีก แต่มีสัตว์หลายชนิด อาทิ เสือปลา อีเห็น และชะมด ตายเป็นจำนวนมาก นั้น

ล่าสุด นาย กฤษฎา บุญราชรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่ายังไม่พบข้อมูลและหลักฐานที่ชัดเจนของการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกทั้งในคนและในสัตว์

นาย กฤษฎา ได้สั่งการให้กรมปศุสัตว์ทำการเฝ้าระวังตลอด โดยในวันพรุ่งนี้จะมีการแถลงข่าวร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ถึงประเด็นดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ต่อสถานการณ์การระบาดไข้หวัดนกทั่วโลกนั้น ได้พบการระบาดในหลายพั้นที่ของโลก โดยจากการรวบรวมข้อมูลของ ศูนย์นโยบาย และวิจัยโรคติดต่อ (ซีดราบ) แห่งมหาวิทยาลัยมินนิโซต้าของสหรัฐ รายงานว่า ได้เกิดการระบาดของไข้หวัดนักสายพันธุ์ต่างๆในหลายประเทศ

ที่เนเธอร์แลนด์นั้นพบการระบาดของสายพันธุ์ H5N6 ทำให้ต้องฆ่าสัตว์ปีกที่ต้องสงสัยติดเชื้อไปแล้วถึง 28,000 ตัว ส่วนที่แอฟริกาใต้นั้นพบการระบาดของสายพันธุ์ H5N8 และที่ซาอุดิอาราเบีย ได้พบการระบาดของสายพันธุ์ H5N8 ทำให้ต้องกำจัดสัตว์ปีกไปถึง 38,000 ตัว และสัตว์ปีกต้องสงสัยว่าจะติดเชื้ออีก 450,000 ตัว

 

ส่วนที่อินเดีย พบการระบาดของสายพันธุ์ H5N1 ทางตะวันออกของประเทศ และพบการติดต่อในวัวด้วย 170 ตัว ซึ่งทั้งหมดเสียชีวิต

ส่วนที่ญี่ปุ่น ได้พบการระบาดเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมาทำให้ทางการต้องกำจัดสัตวืปีกมากถึง 92,000 ตัวโดยรายงานระบุว่าเป็นไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5

ขณะที่จีน สตรีสูงอายุวัย 68 ปีจากมณฑลเจียงสือ กลายเป็นผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธ์ H7N4 รายแรกของโลก โดยมีการยืนยันเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยได้เข้ารับการรักษา และออกจากโรงพยาบาลแล้ว

 

related