svasdssvasds

สธ.แถลง! "โรคพิษสุนัขบ้า" ลดลง แต่ยังเฝ้าระวังเข้มงวด

สธ.แถลง! "โรคพิษสุนัขบ้า" ลดลง แต่ยังเฝ้าระวังเข้มงวด

ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณะสุข สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า เบาบางลงยังไม่พบผู้เสียชีวิต พร้อมยังเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

วันนี้(26 มี.ค.) นายแพทย์เจตน์ ศิริธรานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณะสุข สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์นายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และ นายแพทย์เมธิพจน์ ชาตะเมธีกุลทผู้อำนวยการกองควบคุมโรคติดต่อสำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร ร่วมกันแถลงข่าว ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทย โดยสรุปว่า จากการสำรวจข้อมูลโรคพิษสุนัขบ้าตั้งแต่ปี 2558 -2561 พบการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้ามากที่สุดในจังหวัดสมุทรปราการมากที่สุด และกรุงเทพมหานครตามลำดับ แต่ยังไม่พบผู้เสียชีวิตในปี 2560-2561 ถือว่าปีนี้ยังคงมีสถานการณ์ปกติไม่ได้เพิ่มขึ้นหรือรุนแรงมากไปกว่าข้อมูล 9 ปีย้อนหลัง เพียงแต่พบว่าการแพร่ระบาดของเชื้อพิษสุนัขบ้าเพิ่มสูงในปี 60 สำหรับการควบคุมและการป้องกันนั้น ใช้วิธีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ปีละ 2 ครั้งในเดือนมีนาคมและเดือนกันยายนของทุกปี รวมไปถึงการดำเนินการผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมวจรจัด ที่มีจำนวนมากในขณะนี้ ที่ผ่านมาได้มีการโอนย้ายภารกิจให้กับท้องถิ่นดำเนินการ ซึ่งถือว่าดำเนินการได้ดี  สืบเนื่องจากเกิดความไม่ชัดเจนในอำนาจการจัดซื้อวัคซีนทำให้ สตง.ทำหนังสือทักท้วงการใช้งบประมาณในการจัดซื้อวัคซีนไปที่ หนึ่งหน่วยงาน ทำให้ท้องถิ่นอื่นๆเกิดความเคลือบแคลงใจ  ทำให้การควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าเกิดการชะงัก จึงมีการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่พบการติดเชื้อจึงพบการติดเชื้อ

ด้านนายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า   ขณะนี้  สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคเริ่มเบาบางลง จาก 39 จังหวัดขณะนี้เหลือเพียง 21 จังหวัด ซึ่งพื้นที่ที่พบการระบาดยังสั่งการให้ต้องเฝ้าระวัง และนังไม่พบการระบาดเพิ่มเติมแต่อย่างใด  พร้อมตอบประเด็นการเซตซีโร่สุนัขและแมวจรจัดนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

 

 

related