svasdssvasds

ศาลสั่งคุก 2 เดือน ทีมเปรี้ยว ละเมิดอำนาจศาลถ่ายในห้องพิจารณา พร้อมปรับ 500 บาท

ศาลสั่งคุก 2 เดือน ทีมเปรี้ยว ละเมิดอำนาจศาลถ่ายในห้องพิจารณา พร้อมปรับ 500 บาท

ศาลขอนแก่นมีคำสั่ง จำคุก เปรี้ยว เบนซ์ และเอิน เป็นเวลา 2 เดือนหลังละเมิดอำนาจศาล ถ่ายภาพในห้องพิจารณาคดี พร้อมปรับ 500 บาท แต่ทั้ง 3 ไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อนจึงให้รอลงอาญา 1 ปี

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า วันนี้ ศาลจังหวัดขอนแก่น ได้เบิกตัว น.ส.ปรียานุช โนนวังชัย หรือ เปรี้ยว จำเลยที่ 1 พร้อมด้วย น.ส.กวิตา ราชดา หรือเอิน จำเลยที่ 2 ในคดีฆ่าหั่นศพน.ส.วริศรา กลิ่นจุ้ย หรือ แอ๋ม ซึ่งถูกคุมขังในเรือนจำกลางจังหวัดขอนแก่น และออกหมายเรียก น.ส.จิดารัตน์ พรหมคุณ หรือเบนซ์ จำเลยที่ 3 ที่ได้รับการประกันตัว มาไต่สวน คดีละเมิดอำนาจ กรณีเผยแพร่ภาพชุดผู้ต้องขัง (นักโทษ) ที่แอบถ่ายในห้องพิจารณาคดี ระหว่างมาศาล โดยภาพดังกล่าวนั้นมีการส่งต่อกันระหว่างกลุ่มจำเลยในแชตเฟซบุ๊ก

โดยจำเลยทั้ง 3 ให้การรับสารภาพ แต่ในส่วนของจำเลยที่ 3 ซึ่งได้ประกันตัวในคดีดังกล่าว รับว่านำมือถือเข้าในห้องพิจารณาและใช้ถ่ายภาพเพื่อนทั้งสองคน โดยจำเลยที่ 1-2 ก็ยินยอมให้ถ่าย

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลย ผู้ถูกกล่าวหาคดีละเมิดอำนาจศาลทั้ง 3 จงใจฝ่าฝืนข้อกำหนดของศาลอย่างชัดแจ้ง จึงเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล ซึ่งแม้ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 จะให้การรับสารภาพ ก็เป็นกรณีจำนนด้วยหลักฐานจึงไม่มีเหตุสมควรให้ลดโทษ จึงพิพากษาจำคุกทั้ง 3 คนๆ ละ 2 เดือน และปรับ 500 บาท ตามประมวลวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 31(1) และ มาตรา 33 แต่ทั้ง 3 ไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกนั้น จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนดคนละ 1 ปี

related