svasdssvasds

โค้งสุดท้าย! พบ 2 แสนคน ยังไม่ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว

โค้งสุดท้าย! พบ 2 แสนคน ยังไม่ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว

โค้งสุดท้ายลงทะเบียนแรงงานต่างด้าว ล่าสุดวันนี้มีผู้มาลงทะเบียนแล้ว กว่า 1 ล้านคน คงเหลืออยู่อีกว่า 2 แสนคน ด้านกระทรวงแรงงานเปิดเว็บไซต์ให้ลงทะเบียนผ่านออนไลน์ได้ถึงเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 31 มีนาคมนี้ แก้ปัญหาแรงงานต่างด้าวตกค้างขึ้นทะเบียน

 

พรุ่งนี้(31 มี.ค.) เป็นวันสุดท้ายที่แรงงานต่างด้าวชาวลาว กัมพูชา และเมียนมา คนจะต้องขึ้นทะเบียนกับกระทรวงแรงงานให้เสร็จเรียบร้อย ภายในเวลา 24.00 น. ของวันที่ 31 มีนาคม 2561 ขณะเดียวกันมีรายงานว่าได้มีนายหน้ารับเดินเอกสาร การจัดทำทะเบียนประวัติแรงงานต่างด้าว และปัญหาคนแออัด เนื่องจากนายจ้างนำแรงงานต่างด้าวไปจัดทำทะเบียนที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ หรือ One Stop Services (OSS ) กันอย่างคับคั่งนั้น

โค้งสุดท้าย! พบ 2 แสนคน ยังไม่ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว

จากปัญหาดังกล่าว พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ได้เพิ่มช่องทางการยื่นลงทะเบียนเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นายจ้างและผู้ประกอบการสามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่ www.doe.go.th ซึ่งได้เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 08.30 น. จนถึงเวลา 24.00 น.ของวันที่ 31 มีนาคม 2561 นี้ หากนายจ้างหรือผู้ประกอบการมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน 1506 กด 2 หรือ หมายเลขศูนย์รับรายงานตัวแรงงานต่างด้าวออนไลน์ โทร. 0-2248-7290 จำนวน 20 คู่สาย ให้บริการ 24 ชม.

โค้งสุดท้าย! พบ 2 แสนคน ยังไม่ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว

ด้านนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ย้ำว่าได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานของกระทรวงแรงงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนแรงงาน ให้บริการแรงงานต่างด้าวที่มาใช้บริการในศูนย์ OSS จนถึงคนสุดท้าย ทั้งในกลุ่มของแรงงานที่พิสูจน์สัญชาติแล้ว และยังไม่ได้พิสูจน์สัญชาติ แต่หากแรงงานคนใดไม่สามรถมาขึ้นทะเบียนที่ศูนย์ OSS ก็สามารถกรอกข้อมูลในเว็บไซต์ www.doe.go.th ได้ ซึ่งสามารถกรอกผ่านสมาร์ทโฟนได้ จากนั้นจะได้รับแจ้งวันเวลา ให้มาจัดทำทะเบียนประวัติภายในวันที่ 30 มิ.ย. ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าจะไม่มีการขยายเวลาออกไปอีก ทั้งนายจ้างและแรงงานต่างด้าว หากพ้นกำหนดไปแล้ว จะมีความผิดตามที่กฎหมายกำหนดไว้ มีโทษทั้งจำละปรับ สำหรับยอดแรงงานต่างด้าวที่มาลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. จนถึงเวลา 15.00 น. ของวันนี้(30 มี.ค.) ที่ศูนย์ OSS ทั่วประเทศ มียอดอยู่ที่ 1,113,852 คน ลงทะเบียนผ่านออนไลน์ 68,834 คน คงเหลืออยู่ทั้งสิ้น 265,400 คน

โค้งสุดท้าย! พบ 2 แสนคน ยังไม่ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว

สำหรับการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวสืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อ 16 ม.ค. 2561 ให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา จัดทำหรือปรับปรุงทะเบียนประวัติ ตรวจลงตรา (visa) ขออนุญาตทำงาน ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนหรือทำประกันสุขภาพให้แล้วเสร็จตามเวลาที่กำหนด ณ ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (OSS) ที่กระทรวงแรงงานจัดตั้งขึ้นทุกจังหวัด เพื่อให้มีฐานข้อมูลแรงงานต่างด้าวทั้ง 3 สัญชาติที่ทำงานในประเทศไทยเป็นเอกภาพ และทราบว่าทำงานอยู่ที่ใด นายจ้างรายใด พร้อมทะเบียนประวัติของแรงงาน ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้ในการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

โค้งสุดท้าย! พบ 2 แสนคน ยังไม่ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว

ขณะที่ ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ (OSS) นี้ได้เปิดให้บริการแก่แรงงานต่างด้าว 3 ชาติ ใน 3 กลุ่ม คือ กลุ่ม 1 แรงงานในกิจการประมงทะเลและแปรรูปสัตว์น้ำ ที่พิสูจน์สัญชาติและยังไม่พิสูจน์สัญชาติ ซึ่งบัตรหมดอายุเมื่อ 1 พ.ย. 2560 กลุ่ม 2 แรงงานที่ผ่านการคัดกรองความสัมพันธ์นายจ้าง-ลูกจ้าง (กลุ่มใบจับคู่) แบ่งเป็นกลุ่มพิสูจน์สัญชาติแล้ว และได้รับใบอนุญาตทำงานถึง 31 มี.ค. 2561 และกลุ่มที่ยังไม่ได้พิสูจน์สัญชาติ แค่จับคู่และได้รับผ่อนผันให้ทำงานถึง 31 ธ.ค. 2560 และ กลุ่ม 3 แรงงานที่ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งมีสัญชาติไทย (บัตรสีชมพู) ซึ่งใบอนุญาตทำงานหมดอายุ 31 มี.ค. 2561 มีทั้งกรณีที่พิสูจน์และไม่พิสูจน์สัญชาติ เริ่มดำเนินการตั้งแต่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

related